Edgar Sia, ông chủ liên doanh Hotel 101 Global (Philippines), đang tìm cách huy động 125 triệu USD năm nay để đẩy mạnh mở rộng ra nước ngoài. Công ty điều hành một khách sạn ở Manila và có 10 khách sạn khác đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau ở Philippines.

Dự án nước ngoài đầu tiên của họ ở Niseko (Nhật Bản) sẽ khai trương năm 2025, trước khi mở rộng đến Madrid (Tây Ban Nha) và Mỹ.

Hotel 101 Global sẽ huy động thông qua phát hành riêng lẻ. Edgar Sia đặt mục tiêu có khách sạn Hotel 101 tại 25 quốc gia năm 2026, chủ yếu ở châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu. Liên doanh cũng có kế hoạch IPO sàn Nasdaq năm đó, với định giá kỳ vọng tối thiểu là 11 tỷ USD.

Trước khi dấn thân vào ngành kinh doanh khách sạn, Edgar Sia tích lũy kinh nghiệm và tài chính từ việc bán gà nướng. Edgar Sia sinh năm 1977 trong một gia đình Nhật - Hoa, và có biệt danh là "Injap". Khi còn nhỏ, anh đã quen việc phụ giúp tại cửa hàng tạp hóa của cha mẹ ở thành phố Roxas. "Trong khi nhiều bạn bè của tôi đi chơi hoặc đạp xe, tôi sẽ xếp hàng trong kho và đếm xà phòng", anh kể.

1000x-1-jpeg-1606-1681128232.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=OmKU5ZVVsabnEDosFVDRDg

Edgar Sia, Nhà sáng lập Mang Inasal. Ảnh: Bloomberg

Edgar Sia học ngành Kiến trúc tại Đại học San Agustin ở Iloilo nhưng sau đó bỏ học. Năm 20 tuổi, anh bắt đầu kinh doanh giặt ủi và ảnh viện. Năm 2003, anh nảy ra ý tưởng mở một nhà hàng thức ăn nhanh gà nướng. Ban đầu, cha anh không đồng ý, nhưng sau khi bị thuyết phục, ông cho Sia vay 2,4 triệu peso Philippines.

Đặt tên Mang Inasal, cửa hàng đầu tiên rộng 250 m2, mở ở Robinsons Mall Carpark, Iloilo. Họ phục vụ gà nướng tẩm giấm gói trong lá chuối và cơm không giới hạn, lập tức gây ấn tượng với dân địa phương. Edgar Sia mở rộng thêm các món ăn nhanh quen thuộc như sisig (đầu lợn nướng xào hành), bangus (cá măng sữa chế biến) và halo-halo (sữa trộn hoa quả và đá bào).

Mang Inasal mang đến cơ hội cho người dân địa phương thông qua việc bán lá chuối từ quần đảo Guimaras và que tre từ Iloilo. Năm 2009, chuỗi có 100 cửa hàng. Tony Tan Caktiong, ông chủ Jollibee chú ý đến và mua hơn nửa số cổ phần Mang Inasal. Đến 2010, chuỗi vượt McDonald's về số lượng cửa hàng.

Năm 2011, Edgar Sia hoàn tất bán 70% cổ phần của Mang Inasal cho Jollibee với giá 3 tỷ peso, giúp anh trở thành tỷ phú trẻ nhất Philippines ở tuổi 34, với tài sản có lúc lên đến 1,2 tỷ USD. Đến 2022, một số ước tính cho biết tài sản của anh giảm còn 675 triệu USD.

Sau bán lại chuỗi gà nướng, anh hợp tác với Caktiong thành lập Double Dragon Properties, một công ty bất động sản phát triển các trung tâm thương mại ở các thành phố nhỏ Visayas và Mindanao. "Tôi thực sự thích kinh doanh bất động sản từ khi còn ở tuổi thiếu niên. Đó là lý do tôi theo học kiến trúc", anh từng nói.

Hiện nay, Double Dragon đặt nhiều kỳ vọng vào chuỗi khách sạn Hotel 101. Tất cả phòng trong chuỗi đều rộng 21 m2 với giường đôi, giường đơn, bếp nấu ăn và tủ lạnh. Edgar Sia cho biết giá phòng thường thấp hơn 25% so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

"Chỉ với một loại phòng, Hotel 101 sẽ giống như Big Mac đối với hamburger, iPhone đối với điện thoại thông minh và Coca Cola đối với nước giải khát - người tiêu dùng biết điều gì sẽ xảy ra", Sia tuyên bố. Anh cho rằng dù chuẩn hóa một loại có vẻ nhàm chán nhưng theo một số khía cạnh là điều tốt.

Việc mở rộng Hotel 101 sẽ được tài trợ vốn chủ yếu thông qua việc bán phòng cho các nhà đầu tư. Đổi lại, họ sẽ nhận được 30% doanh thu khai thác khách sạn. Các phòng sẽ có giá từ 100.000 đến 250.000 USD một căn tùy theo quốc gia. Ví dụ, Hotel 101 Madrid sẽ bắt đầu vào quý IV với 800 phòng, dự kiến khai trương quý I/2026. Mỗi phòng có giá bán 168.000 USD, kỳ vọng sẽ hết trong 12 tháng sau khi dự án ra mắt.

Chọn Tây Ban Nha vì Sia nhận thấy có nhu cầu cao đối với chương trình "Thị thực Vàng" của nước này đối với người châu Á và Mỹ Latinh. Anh cho rằng Hotel 101 là một khoản đầu tư thụ động thay vì mua một căn hộ hay ngôi nhà mà phải lo việc bảo trì.

Và ngoài công việc kinh doanh, Edgar Sia còn truyền cảm hứng cho những người khác thông qua cuốn sách của mình tên "Life Principles by Injap Sia" (tạm dịch Nguyên tắc sống của Injap Sia). Trong đó, anh đúc kết kinh nghiệm rằng những thành tựu bản thân có được đều không xảy ra trong một sớm một chiều. Tất cả đều là sản phẩm của học hỏi, làm việc chăm chỉ, lập kế hoạch cẩn thận và tiến hành một cách say mê mãnh liệt trong nhiều năm.

"Tôi rất hào hứng khi làm điều gì đó, ngay cả khi tôi không biết nó là gì. Tôi nghĩ bạn cần cảm giác đó - sự phấn khích đó, ngọn lửa đó - để biến ước mơ của bạn thành hiện thực", anh viết trong sách.

Phiên An (theo Bloomberg, Vulcan Post)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022