Sáng 20/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu khai mạc cuộc họp của các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC (MRT). 

Phát biểu trước Bộ trưởng phụ trách Thương mại của các nền kinh tế trong khối, Thủ tướng nhấn mạnh kể từ khi thành lập tới nay APEC tiếp tục là đầu tàu kinh tế, là động lực tăng trưởng của châu Á – Thái Bình Dương.

Cho rằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến nhiều thay đổi cả về chính trị, kinh tế và công nghệ, song cũng mang lại thách thức không nhỏ về kinh tế, văn hoá và xã hội.

"Hợp tác APEC sẽ không thành hiện thực nếu chúng ta thiếu lòng tin, quyết tâm chính trị, hợp tác cùng nhau để gìn giữ môi trường hoà bình, an toàn cho các hoạt động đầu tư, lưu chuyển hàng hoá trong khu vực", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

TT-phat-bieu-20-6412-1495254781.jpg

Thủ tướng phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC (MRT) sáng 20/5.

Thành lập 1989, hiện APEC đã giúp thúc đẩy thương mại tự do khu vực, như tỷ lệ thuế quan trung bình đã giảm từ 11% năm 1997 xuống còn 5,5% năm 2015. Các chương trình hợp tác APEC về tăng cường kết nối, gia tăng chuỗi giá trị, kết nối chuỗi cung ứng, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, phát triển các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ... đang đóng góp rất tích cực cho sự phát triển và phồn vinh của khu vực.

"Tuy nhiên, chúng ta cũng cần mở rộng hợp tác với các khu vực khác trên thế giới để cùng kết nối, phát triển", ông nói.

Hội nghị MRT sẽ kéo dài trong hai ngày 20-21/5 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh. Sáng mai (21/5), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại New Zealand - Todd McClay sẽ chủ trì buổi làm việc của các bộ trưởng TPP 11 để bàn thảo về tương lai của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hy vọng khởi động lại TPP đang được làm nóng lại, đặc biệt sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng New Zealand Bill English hôm 17/5 tại Tokyo. Các quốc gia đang hướng tới việc khởi động lại TPP mà không có Mỹ, sau khi nước này tuyên bố rút khỏi TPP ngay sau khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền. 

Anh Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022