Hôm 13/8, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin chỉ đạo Bộ Thương mại đẩy nhanh các biện pháp giải quyết tình trạng hàng giá rẻ nước ngoài tràn vào nước này, nhất là trên thương mại điện tử.

Bộ Thương mại sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số, Công nghiệp, Bộ Y tế Công cộng và Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan để ngăn chặn hàng nhập khẩu đáng ngờ, bao gồm kiểm tra chặt chẽ hơn đối với giấy phép và đăng ký, thanh toán và kiểm soát chất lượng.

Người phát ngôn chính phủ Chai Wacharonke nêu dự định hạn chế số lượng và giá trị hàng hóa nhập khẩu trực tuyến mỗi năm. "Có một lượng lớn sản phẩm nhập khẩu trực tuyến ở mức cao bất thường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi không thể thờ ơ với điều này", ông nói.

temu-1723615653-2141-1723615784.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NPA9_Qh7pi7-2-32EFPZqw

Giao diện của sàn bán lẻ online xuyên biên giới Temu phiên bản Thái Lan. Ảnh: Phiên An

Chính phủ không đề cập trực tiếp đến hàng xuất xứ nước nào nhưng các tổ chức gồm Phòng Thương mại Thái Lan và Thai Industries cho biết các nhà sản xuất nội địa đang phải vật lộn với sự cạnh tranh của hàng giá rẻ nước ngoài.

Tờ Bangkok Post chỉ ra các động thái của chính phủ là nhằm giải quyết tình trạng hàng giá rẻ tràn vào. Trong khi, tờ Thansettakij nói nước này đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, với hơn 3.500 nhà máy đóng cửa trong 3,5 năm qua.

Ông Chai Wacharonke cho biết đã nhận nhiều khiếu nại từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) về các hoạt động thương mại bất thường của các doanh nghiệp nước ngoài bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến tại Thái Lan. Tình trạng này khiến Thủ tướng yêu cầu Bộ Thương mại chủ trì thảo luận với các cơ quan có liên quan để thiết lập các biện pháp rõ ràng và cụ thể, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thích nghi và cạnh tranh trên cả thị trường trực tuyến và ngoại tuyến.

Hiện Thái Lan áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 7% đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị dưới 1.500 baht (42,65 USD). Hàng giá trị từ 1.500-40.000 baht chịu VAT và thuế bổ sung. Các mặt hàng giá trị trên 40.000 baht sẽ bị đánh thuế theo phân loại sản phẩm.

Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan đang muốn có các biện pháp chống bán phá giá mạnh mẽ hơn với các mặt hàng nhỏ lẻ giá trị thấp đang tràn lan trên chợ mạng. Ông Chai cho biết chính phủ sẽ cố gắng "cân bằng" giữa việc bảo vệ các doanh nghiệp địa phương và tuân thủ các hiệp định thương mại quốc tế.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Thương mại Phumtham Wechayachai đăng bài viết trên trang mạng xã hội cá nhân về Temu, nền tảng bán lẻ online xuyên biên giới PDD Holdings, sở hữu bởi người giàu nhất Trung Quốc Colin Huang.

Ông lưu ý rằng dù có cả cơ hội và thách thức, việc Temu gia nhập Thái Lan là hiện tượng thú vị, có tác động đáng kể đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì đây là nền tảng thương mại điện tử lớn, có tiềm năng cạnh tranh cao.

Để ngăn chặn việc nhập khẩu các sản phẩm kém chất lượng hoặc nguy hiểm và đảm bảo cạnh tranh công bằng, chính phủ vẫn đang xem xét các biện pháp đánh thuế thương mại điện tử để đảm bảo các nền tảng quốc tế được đánh thuế phù hợp và không gây hại cho nền kinh tế Thái Lan, theo ông Phumtham.

Ngoài Thái Lan, các nước Đông Nam Á Indonesia, Malaysia cũng đã tăng cường cảnh giác đối với hàng nhập khẩu giá rẻ nước ngoài những tháng qua. Họ triển khai các biện pháp như xem xét lại chính sách chống bán phá giá, khởi xướng điều tra và áp dụng lại thuế quan. Các mặt hàng rơi vào tầm ngắm gồm thép, dệt may, nhựa, da, cao su, gỗ và đồ tiêu dùng.

Phiên An (theo Bangkok Post, SCMP, Bloomberg)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022