Black Thorn, hay còn gọi là sầu riêng gai đen - giống nổi tiếng của Malaysia - đã được trồng tại miền Tây và Tây Nguyên. Từ khi có hàng thương phẩm đến nay, loại sầu riêng này luôn là mặt hàng có giá đắt đỏ nhất Việt Nam. Năm nay, giá của chúng cao gấp 2-3 lần so với Musang King và Monthong, nhưng so với năm ngoái đã giảm mạnh.

Anh Thức ở Bến Tre có 20 cây sầu riêng Black Thorn, cho biết năm nay thu hoạch hơn 3 tấn trái. Hiện giá bán tại vườn là 300.000 đồng một kg. Mức này theo anh đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Năm rồi, tôi bán trái 4 kg có giá 2 triệu đồng, nay còn 1,2 triệu", anh nói và cho hay đây là năm thứ ba thu hoạch loại này.

Chị Mười, người sở hữu vườn có 15 cây sầu riêng gai đen ở Tiền Giang, cũng cho biết thu về gần nửa tỷ đồng từ trái cây này. "Đây là loại trái cây đem lại thu nhập hấp dẫn nhất cho gia đình tôi bên cạnh mít và nhãn", chị cho hay.

Ngoài các nhà vườn lớn, tại Bến Tre còn có hàng chục hộ trồng giống này. Hầu hết hộ trồng cho biết giá thu mua năm nay thấp hơn so với cùng kỳ.

bla-1720775921-3277-1720776696.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_CODqpfePX8vLbr145HCuw

Sầu Black Thorn được các cơ sở rao bán. Ảnh: Hội mua bán sầu riêng

Ghi nhận giá bán lẻ Black Thorn tại các cửa hàng ở TP HCM cũng đi xuống mạnh, dao động 350.000-450.000 đồng một kg, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Mạnh Khương, đầu mối thu mua sầu riêng ở miền Tây, cho biết nguyên nhân khiến giá giảm mạnh so với cùng kỳ 2023 là do nguồn cung năm nay tăng nhiều.

Theo ông, năm ngoái, người tiêu dùng tò mò về giống mới trong khi nguồn cung ít nên giá tăng cao. Nay sản lượng dồi dào, cộng thêm hàng Ri 6, Monthong vào vụ nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.

Tuy nhiên, ông Khương nhận định rằng sầu riêng này có chất lượng vượt trội, sản lượng tốt và nếu bán trái vụ giá vẫn sẽ được duy trì ở mức cao.

Tại Cần Thơ, Gia Lai, và Bến Tre, nhiều nhà vườn vẫn đang trồng thử nghiệm loại này với diện tích nhỏ, mỗi vườn khoảng 10-20 cây. Chưa có hộ nào trồng với diện tích lớn nên số lượng bán ra thị trường vẫn còn hạn chế.

Black Thorn được các nhà vườn Việt Nam đánh giá là có chất lượng múi ngang hàng nhập từ Malaysia. Chúng cho sản lượng vượt trội hơn Musang King và Monthong. Mỗi quả Black Thorn thường có trọng lượng từ 1,5-4,5 kg, 4-5 hộc múi. Cây trồng 3 năm đã cho quả đầu tiên và kết quả khoảng 150 ngày có thể thu hoạch.

Đặc điểm của loại sầu riêng này là có thể cắt lúc già hoặc để chín tự nhiên mà vẫn không bị sượng. Vỏ chúng mỏng hơn nhiều loại khác, gai trên vỏ nhỏ, có màu sẫm nên nhiều người còn gọi là sầu riêng gai đen.

Thi Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022