Chia sẻ trên eBox, chuyên gia tài chính độc lập Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank cho biết, nhà đầu tư dễ gặp rủi ro nếu không có đủ kiến thức và biết cách quản lý tài chính tốt.

Nắm bắt chuyển động thị trường

Theo ông Khánh, đôi khi, thị trường không chuyển động theo quy luật thông thường. Nhiều người tin rằng, thông tin tốt sẽ giúp các kênh đầu tư mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, đôi khi yếu tố đó không làm giá tăng mà còn giảm xuống. Ông lấy ví dụ về việc 3 ngân hàng của Mỹ sụp đổ hồi đầu tháng 3 tác động mạnh đến thị trường tài chính xứ sở cờ hoa.

Thời điểm đó, ở Việt Nam lại có diễn biến khác. Vào ngày 3 ngân hàng công bố sụp đổ, thị trường chứng khoán Việt Nam phiên mở cửa có giá đi ngang, nhưng ngày hôm sau lại tăng mạnh.

"Tin tốt chưa chắc đã khiến thị trường tăng giá mà tin xấu cũng không hẳn quá tệ. Đây cũng là rủi ro cơ bản mà nhiều người mắc phải khi mới đầu tư mà không có kiến thức và sự am hiểu về tài chính", ông Khánh nói.

ttt-8062-jpg-1679892191-5965-1679904918.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=T2oyYIeg9Oii1a6mEna2vg

Chuyên gia tài chính độc lập Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank. Ảnh: Thanh Tùng

Đầu tư chưa đúng hướng

Một trong những rủi ro mà những nhà đầu tư mới hay gặp phải là chưa phân bổ dòng tiền đúng hướng. Dẫn chứng về thị trường chứng khoán 2022, ông Khanh chỉ ra, trong giai đoạn sản "đỏ lửa", nhiều người vẫn mất nhiều công sức để tìm ra được mã chứng khoán tăng giá, tuy nhiên, mức lợi nhuận lại không bằng gửi ngân hàng.

Trong khi đó, nhiều người gửi tiết kiệm lại được lãi tốt, thậm chí còn lãi kép nếu gửi VND. Bởi đồng Việt Nam không chỉ có lãi suất cao mà còn không giảm giá so với USD, thậm chí còn tăng giá so với các đồng tiền như euro, yên Nhật...

"Khi đó, nhà đầu tư cần có kiến thức, rút tiền từ những kênh kém hiệu quả chuyển sang các hướng an toàn hơn. Tuy nhiên, đến lúc kênh đầu tư mạo hiểm có sự tăng trưởng lại thì cần chuyển dòng tiền sang thì mới tối ưu hóa lợi nhuận", ông Khánh nhấn mạnh.

Đầu tư qua môi giới

Khi quá bối rối với những luồng thông tin tham khảo về thị trường, người mới tham gia dễ tin vào những lời "có cánh" của tư vấn viên. Tuy nhiên, theo ông Khánh, cần chọn ra một mentor (người hướng dẫn) "có tâm".

"Môi giới thường vẫn đặt lợi ích lên hàng đầu vì họ sống bằng phí giao dịch. Chỉ khi nhà đầu tư rót tiền, họ mới có lương. Họ sẽ tìm cách khuyến nghị khách xuống tiền bằng mọi giá", ông Khánh nói.

Thay vào đó, các nhà đầu tư nên tìm hiểu thông tin chính thống qua những báo cáo phân tích của định chế tài chính, công ty chứng khoán hay ngân hàng... Những thông tin này mang tính khách quan hơn.

rui-ro-khi-moi-dau-tu-tai-chinh-1679891992.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=AbSEz6AdHp3VmYV2c0SH8Q
Rủi ro khi mới đầu tư tài chính

Chuyên gia Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank chia sẻ trên eBox.

Giám đốc Maybank Investment Bank khuyên, để tránh những rủi ro khi đầu tư, mọi người cần hoạch định và quản lý tài chính cá nhân tốt ngay từ đầu. Những rủi ro, cách khắc phục và lựa chọn các kênh đầu tư hiệu quả sẽ được ông Phan Dũng Khánh chia sẻ chi tiết trong chuyên đề "Quản lý tài chính cá nhân" sẽ công chiếu trên nền tảng eBox vào 20h tối 29-31/3. Với 23 năm kinh nghiệm đầu tư trên thị trường chứng khoán, ông sẽ giúp độc giả hiểu về giá trị tiền, vay nợ, tín dụng..., từ đó tự khám sức khỏe tài chính cá nhân và có hướng thay đổi kịp thời trong bối cảnh lạm phát.

Đồng hành cùng ông Khánh là chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh - Chủ tịch Học viện Kinh doanh - Tài chính BizUni với những chia sẻ về tầm quan trọng của tài chính cá nhân đối với cuộc sống của từng cá nhân và gia đình. Ông cũng giúp độc giả biết cách đánh giá sức khỏe tài chính cá nhân, thiết lập và thực hiện mục tiêu tài chính cá nhân và gia đình trong ngắn hạn và dài hạn.

Bên cạnh 8 video là những bài học hữu ích, độc giả còn có cơ hội giao lưu trực tiếp với các diễn giả về những vấn đề tài chính, kênh đầu tư như chứng chỉ quỹ, chứng khoán, vàng, ngoại hối, bất động sản...

Đăng ký vé eBox tại đây.

Tâm Anh

Từ ngày 22/2, eBox tổ chức chương trình chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây. Là nền tảng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trên nhiều lĩnh vực, eBox nhằm giúp các độc giả phát triển bản thân, nâng cao giá trị cuộc sống.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022