Chốt phiên giao dịch 16/9 tại Hong Kong, cổ phiếu hãng công nghệ Trung Quốc Tencent tăng 0,8% lên 377,8 HKD. Trong khi đó, cổ phiếu Nongfu Spring - hãng đồ uống hàng đầu Trung Quốc - giảm 2,6%. Việc này giúp tài sản của ông chủ Tencent Ma Huateng lên 43,9 tỷ USD, vượt ông Zhong Shanshan - người sở hữu Nongfu, để thành người giàu nhất Trung Quốc.

Từ đầu năm, tài sản của Ma đã tăng hơn 9 tỷ USD, nhờ ngành game tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khởi sắc trở lại. Trung Quốc hiện là một trong những thị trường game di động lớn nhất thế giới. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong càng hỗ trợ cổ phiếu Tencent. Đây là sản phẩm của Game Science - startup do hãng hậu thuẫn.

Black Myth: Wukong (Hắc Thần Thoại: Ngộ Không) phát hành vào 20/8, hiện là một trong những game thành công nhất năm nay. Chỉ trong 3 ngày, game này bán được 10 triệu bản trên mọi nền tảng, với 3 triệu người chơi cùng lúc. Đây là cột mốc hầu hết trò chơi trực tuyến hiện nay chưa thể chạm tới.

ma-huateng-reuters-4811-1726479427.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=l6PzE4df-a14nfOAbzPEeA

Ông chủ Tencent Holdings Ma Huateng hiện là người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Dù vậy, tài sản của Ma vẫn thấp hơn 40% so với đỉnh hồi tháng 1/2021, theo Bloomberg Billionaires Index. Ông từng là người giàu nhất Trung Quốc vào tháng 6/2020. Phần lớn tài sản của Ma đến từ cổ phần trong Tencent.

Ma thành lập Tencent năm 1998 với 500.000 nhân dân tệ (70.450 USD). Đây là số tiền ông kiếm được từ lần khởi nghiệp trước đó, tương đương 62 năm thu nhập trung bình của người Trung Quốc thời bấy giờ. Ma tốt nghiệp chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Thâm Quyến, từng làm kỹ sư phần mềm trước khi đồng sáng lập Tencent cùng 4 người khác.

Tencent hiện là hãng phát hành game lớn nhất thế giới. Vốn hóa của họ từng nằm trong top 5 toàn cầu. Ứng dụng nhắn tin WeChat của hãng hiện có hơn 1 tỷ người dùng. Hãng cũng nắm cổ phần trong nhiều công ty như Tesla, Reddit, Snap, Spotify và các thương hiệu giải trí toàn cầu.

Ngôi giàu nhất Trung Quốc gần đây liên tục đổi chủ. Đầu tháng trước, Colin Huang - nhà sáng lập nền tảng bán hàng online giá rẻ Pinduoduo - có thời điểm sở hữu 48,6 tỷ USD và trở thành người giàu nhất nước. Dù vậy, Zhong Shanshan đã lấy lại vị trí này sau 18 ngày.

Hà Thu (theo Bloomberg, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022