Trong buổi gặp các lãnh đạo doanh nghiệp ở thành phố Hakodate hôm 7/8, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Shinichi Uchida đã bác bỏ khả năng nâng lãi suất trong ngắn hạn. "Việc cần thiết là duy trì mức độ nới lỏng hiện tại. Ngày càng có nhiều yếu tố mới xuất hiện, đòi hỏi chúng tôi thận trọng hơn khi nâng lãi", ông nói.

Phát biểu này ngược với các bình luận mang tính thắt chặt của Thống đốc Kazuo Ueda tuần trước. Khi đó, BOJ bất ngờ nâng lãi suất tham chiếu lần thứ hai trong năm. Ông Ueda còn cho biết sẽ nâng lãi thêm nữa nếu nền kinh tế diễn biến đúng kỳ vọng.

Screenshot-2024-08-07-153057-4937-1723019732.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SOb_RCZPCjEBjwiviWNMZg

Diễn biến tỷ giá USD/JPY trong một năm qua. Đồ thị: Reuters

Tuy nhiên, quyết định này khiến nhà đầu tư phải bán tài sản để trả nợ khoản vay bằng đồng yen trước đó. Việc này khiến yen tăng giá, đồng thời châm ngòi cho làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán, tiền số toàn cầu đầu tuần này.

Uchida cho biết biến động lớn trên thị trường tài chính vài ngày qua đã thay đổi quan điểm của BOJ. "Chúng tôi sẽ không nâng lãi suất khi thị trường tài chính còn bất ổn", ông nói.

Uchida cho biết đồng yen mạnh lên kéo giá hàng nhập khẩu tăng cao, từ đó khiến lạm phát tăng tốc. Biến động trên thị trường chứng khoán cũng ảnh hưởng đến quyết định của BOJ, do việc này tác động đến doanh nghiệp và tiêu dùng.

"Những bình luận của ông Uchida đã cân bằng quan điểm thắt chặt của ông Ueda tuần trước. Biến động thị trường hiện rất lớn, và chưa thể sớm ổn định", Hiroshi Kawata, nhà kinh tế học tại Mizuho Research & Technologies, nhận định. Điều này đồng nghĩa khả năng BOJ nâng lãi tháng 10 hiện rất thấp.

Sau bình luận của ông Uchida, giá USD có thời điểm tăng gần 2% so với yen, lên một USD đổi 147,5 JPY. Chỉ số Nikkei 225 trên thị trường chứng khoán Nhật Bản chốt phiên hôm nay tăng 1,2%. Phiên 6/8, Nikkei 225 tăng 10%, hồi phục sau khi giảm tới 13% đầu tuần này.

Uchida dự báo kinh tế Nhật Bản tiếp tục phục hồi và Mỹ sẽ hạ cánh mềm. Ông cũng cho biết chưa nghĩ đến việc BOJ có thể nâng lãi cao đến đâu.

"Trừ phi tâm lý trên thị trường hồi phục nhanh, khả năng BOJ nâng lãi tháng 9 và 10 là rất thấp. Nhưng nếu rủi ro Mỹ suy thoái không còn, BOJ có thể nâng lãi trong tháng 12", Toru Suehiro - nhà kinh tế học tại Daiwa Securities nhận định.

Hà Thu (theo Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022