Sunny Noh (49 tuổi) đã đầu tư vào cổ phiếu Tesla từ năm 2020. Hiện tại, 85% danh mục đầu tư của anh là cổ phiếu hãng xe điện Mỹ. Noh coi việc thị trường lao dốc gần đây là cơ hội để mua vào và nắm giữ trong dài hạn.

"Giá có thể giảm 1-2 năm, nhưng sẽ tăng trong 10 năm tới", anh nói.

Bất chấp thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh tuần trước, nhà đầu tư cá nhân Hàn Quốc còn rót nhiều tiền hơn vào chứng khoán Mỹ. Xu hướng này đã kéo dài nhiều năm qua và được giới phân tích dự báo còn tiếp tục do chứng khoán Hàn Quốc ì ạch.

Trước cơn sốt AI toàn cầu, người Hàn Quốc năm nay gom mua cổ phiếu hãng chip Nvidia, hãng xe điện Tesla và Apple. Việc này xảy ra bất chấp giới chức nỗ lực kích thích thị trường chứng khoán trong nước.

Korean-investor-reuters-2637-1723610688.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jX6tYvhbXU5Zo0NYbb10hQ

Bảng điện tử trong phòng giao dịch của một ngân hàng ở Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Reuters

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), trong 10 năm qua, các công ty niêm yết nước này có tỷ lệ trả cổ tức trên lợi nhuận ròng chỉ 26%, thấp hơn nhiều so với 55% ở Đài Loan (Trung Quốc), 36% ở Nhật Bản và 42% ở Mỹ.

Nhà đầu tư nước này còn thất vọng hơn khi chứng kiến các hãng công nghệ hàng đầu quốc gia, như Samsung và Hynix, không đi đầu làn sóng AI. Cổ phiếu Samsung năm nay giảm 4%. Hynix tăng 25%. Trong khi đó, Nvidia đã tăng tới 120%.

Chứng khoán Mỹ chốt phiên 13/8 lên cao nhất gần 2 tuần, nhờ chỉ số giá sản xuất (PPI) yếu đi, củng cố khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất trong tháng 9.

Năm nay, chỉ số Kospi trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc giảm 1,2%, do nhà đầu tư trong nước bán mạnh. Trong khi đó, S&P 500 đã tăng 13% và Nikkei 225 (Nhật Bản) tăng 5%.

Các số liệu trên giải thích lý do vì sao nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư mạnh vào chứng khoán nước ngoài trong hơn một thập kỷ qua. Hàn Quốc hiện có khoảng 14 triệu nhà đầu tư cá nhân. Nhóm này đã mua 9 tỷ USD cổ phiếu Mỹ trong 7 tháng đầu năm. Năm ngoái, họ bán ra 2,8 tỷ USD cổ phiếu, chốt lời sau 3 năm Wall Street bùng nổ.

Nhà đầu tư ngoại cũng mua kỷ lục cổ phiếu Hàn Quốc năm nay. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch hàng ngày của họ chỉ bằng một nửa nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Diễn biến này đang phủ bóng lên tham vọng kích thích thị trường chứng khoán trong nước của Tổng thống Yoon Suk Yeol. Kế hoạch tăng thuế thặng dư vốn năm tới càng khiến nhà đầu tư chán nản, dù ông Yoon cam kết sẽ bỏ.

Oh Jeong-min (42 tuổi) đã mất 10% danh mục, tương đương 100 triệu won (73.000 USD) từ cổ phiếu trong và ngoài nước khi thị trường biến động tuần trước. Dù vậy, khoản lỗ giờ đã co hẹp lại. Anh dự định mua thêm cổ phiếu Mỹ "vào thời điểm thích hợp".

"Mức trả cổ tức của các công ty Mỹ rất hiếm thấy ở Hàn Quốc", anh giải thích.

Giới phân tích và quan chức chính phủ Hàn Quốc nhận định xu hướng đổ tiền ra nước ngoài sẽ còn tiếp tục, khi dân số tại đây già đi và cần mức lợi tức cao hơn. "Chúng tôi biết xu hướng này. Mục tiêu của chính phủ là thu hút đầu tư của cả nhà đầu tư cá nhân, tổ chức và nước ngoài vào thị trường chứng khoán trong nước", FSC cho biết.

Hồi tháng 2, chính phủ Hàn Quốc đưa ra "Chương trình Tăng giá trị Doanh nghiệp", gồm các chính sách cải tổ thị trường vốn, trong đó có ưu đãi thuế để thu hút nhà đầu tư cá nhân. Dù vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng chương trình này sẽ chỉ có tác động khiêm tốn. Do tại các chaebol (tập đoàn gia đình lớn ở Hàn Quốc), cấu trúc sở hữu rất phức tạp và cổ phần thường được chuyển giao cho thế hệ sau với mức giá thị trường thấp.

"Chỉ chính phủ hành động thôi là vẫn chưa đủ, ít nhất là với nhóm chaebol", các nhà phân tích tại Mondrian Investment Partners nhận định.

Đầu tháng 7, trong một bài đăng trên X, CEO Tesla Elon Musk gọi nhà đầu tư Hàn Quốc là "những người thông minh", sau số liệu cho thấy Tesla là cổ phiếu Mỹ được ưa chuộng nhất với nhóm này. Họ hiện sở hữu 13,6 tỷ USD cổ phiếu Tesla. Theo sau là 12 tỷ USD cổ phiếu Nvidia và 5,1 tỷ USD cổ phiếu Apple.

"Hàn Quốc là thị trường đáng chú ý ở châu Á. Giá trị số cổ phiếu Mỹ mà người Hàn Quốc nắm giữ hiện đã vượt Nhật Bản", Seungyeon Kim - CEO công ty chứng khoán Toss Securities - cho biết.

Oh cũng rất lạc quan với số cổ phiếu này. "Là một nhà đầu tư, chẳng có gì ngạc nhiên khi bạn đổ tiền vào chứng khoán Mỹ nếu tính kế hoạch dài hạn", anh nói.

Hà Thu (theo Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022