Từ đầu tháng 7, mận hậu Việt hết mùa, thị trường tràn ngập các loại quả cùng loại nhập từ Australia, Nhật Bản và gần đây là Mỹ. Mận đỏ Mỹ có hình dáng bên ngoài tương tự mận hậu Việt Nam nhưng trái to gấp đôi, đang được nhiều khách hàng chuộng dù giá cao. Tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu, loại quả này lên tới 500.000 đồng một kg, tăng 10-20% so với năm ngoái.

Chị Huyền Anh (quận 5, TP HCM) chia sẻ năm nào chị cũng săn lùng mua mận đỏ Mỹ đầu vụ. Năm nay, chị chi 3 triệu đồng đặt mua 2 hộp (mỗi hộp 3 kg) từ mối quen. "Loại mận này ăn rất khác hàng Việt vì vị ngọt đậm. Nếu để trong tủ mát, ăn không biết ngán. Hàng nhập khẩu 10 quả đều như một, vỏ mỏng, mềm nên trẻ nhỏ nhà tôi rất thích", chị Huyền Anh nói.

man-my-1721640362-4630-1721640500.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5bGW_ww7hNKgaMAPwE_g-A

Mận đỏ Mỹ được có hình dáng khá giống mận hậu Việt Nam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chị Hoàng Anh, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu trên đường Quang Trung (Gò Vấp, TP HCM), cho biết 5 tạ mận Mỹ được chị nhập về bán hết trong vài ngày vì quá hút khách. Vì thế, chị tính nhập số lượng tăng gấp rưỡi năm ngoái về bán. "Mận Mỹ mới vào đầu mùa giá cao, khoảng nửa triệu đồng một kg, nhưng rất được chuộng vì chất lượng tươi, ngon", chị nói.

Tương tự, chị Nguyễn Ngọc Huyền - CEO Mia Group, cho biết công ty đang bán lô mận đầu tiên 400 kg. Theo chị Huyền, với những tín đồ ưa chuộng mận Mỹ, họ mua một lúc vài kg. Mỗi kg mận đỏ khoảng 10-12 trái. Loại trái này của xứ cờ hoa không "chắc thịt", nhưng dễ ăn vì giòn, mọng nước và thơm. Chúng cho thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 11 dương lịch. Loại này được thu hoạch và bảo quản cẩn thận nên khi nhập về Việt Nam vẫn còn nhiều phấn trắng tự nhiên bám trên bề mặt. Trái có vỏ mỏng, màu đỏ sẫm, đẹp mắt.

Các cơ sở kinh doanh cho hay, sở dĩ loại trái cây này đắt vì được nhập khẩu theo đường hàng không. Chi phí logistic từ Mỹ về Việt Nam năm nay tăng gấp 2-3 lần, khiến giá bị đội lên cao. Ngoài ra, hoạt động phân phối cho các cửa hàng phải trừ hao hụt cũng đẩy giá bán đắt đỏ hơn mọi năm.

Hiện khách chuộng mận Mỹ chủ yếu là các gia đình có thu nhập khá. Họ mua theo hộp 3-5 kg, chứ không mua lẻ. Mận đỏ chủ yếu được trồng ở Mississippi và miền Nam nước Mỹ, nơi có khí hậu khô nóng thích hợp cho loại quả này phát triển tốt, không bị sâu bệnh tấn công.

Theo báo cáo của cơ quan hải quan, cùng với cherry, táo, mận là một trong những trái cây đóng góp cho tăng trưởng của rau quả Mỹ sang Việt Nam mỗi năm. Nửa đầu năm nay, Việt Nam chi hơn 206 triệu USD để nhập rau quả từ Mỹ, tăng 41% so với cùng kỳ.

Thi Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022