Báo cáo tài chính mới công bố cho thấy Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (SKG) có doanh thu gần 126 tỷ đồng. Con số này tuy giảm gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái, vẫn đạt mức cao hơn ba quý liền trước. Công ty đã áp dụng nhiều chính sách để kích cầu thị trường làm cho các tuyến Rạch Giá - Lại Sơn, Sóc Trăng - Côn Đảo, Phan Thiết - Phú Quý tăng so với cùng kỳ.

Trong khi doanh thu giảm, giá vốn tăng 8% do giá dầu, Superdong có lãi gộp đi lùi hơn 21% so với cùng kỳ 2023, về còn 41,8 tỷ đồng. Bù lại, doanh thu hoạt động tài chính tăng 16% lên hơn 1,1 tỷ đồng nhờ đánh giá lại tỷ giá các khoản thu có gốc ngoại tệ.

SKG lãi sau thuế khoảng 27,4 tỷ đồng, giảm hơn 22% so với quý II/2023. Tuy nhiên lợi nhuận của công ty đã cải thiện hai quý liên tiếp và cao hơn ba quý liền trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Superdong có hơn 233,5 tỷ đồng doanh thu và hơn 47,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm khoảng 6% và 32% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên so với hai quý cuối năm 2023 khi kết quả kinh doanh giảm mạnh bởi thị trường du lịch Phú Quốc ảm đạm, công ty đang phục hồi đáng kể. SKG đã hoàn thành 54% chỉ tiêu doanh thu và hơn hai phần ba kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Công ty dự kiến vẫn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác nhau về giá cả, dịch vụ và chất lượng. Do đó, SKG tập trung vốn đầu tư lớn cho việc cải tiến, đóng mới phương tiện, bổ sung thêm đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả. Ban lãnh đạo dự kiến hoạt động kinh doanh vài năm tới, đặc biệt là 2024, vẫn còn khó khăn, gây áp lực lên tăng trưởng.

rach-gia-phu-quoc-topaz-enhanc-8057-6006-1721623499.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=w_pfB8uzF7GPRrw5zcMnKg

Tàu cao tốc di chuyển trên tuyến Rạch Giá - Phủ Quốc. Ảnh: SKG

Kỳ này, doanh thu hai tuyến tàu chính Hà Tiên - Phú Quốc và Rạch Giá - Phú Quốc không được thuyết minh thay đổi ra sao. Ban lãnh đạo chỉ cho biết sự cạnh tranh về giá của hai tuyến này đã được kiểm soát cơ bản trong quý II. Đây từng là nguyên nhân lớn khiến lợi nhuận SKG quý đầu năm giảm gần 40% so với cùng kỳ 2023.

Khoảng một năm gần đây, tuyến ra "đảo ngọc" luôn trở thành gánh nặng với Superdong. Hãng tàu này nhiều lần lên tiếng rằng lợi nhuận bị ảnh hưởng do du lịch Phú Quốc sụt giảm với nhiều nguyên nhân từ thời tiết cho đến tình trạng "chặt chém" giá cả, dẫn đến du khách chuyển điểm đến tới nơi có chi phí thấp hơn.

Riêng năm ngoái, doanh thu hai tuyến Hà Tiên - Phú Quốc và Rạch Giá - Phú Quốc đã lần lượt giảm 25% và 14% so với năm 2022. Sau nhiều đợt họp bàn và phối hợp giữa nhiều bên, giá dịch vụ tại Phú Quốc thời gian gần đây được đánh giá đã bình ổn trở lại.

Superdong Kiên Giang là doanh nghiệp vận hành 16 tàu cao tốc và hai phà chuyên chở hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa từ đất liền tới Phú Quốc, Nam Du, Côn Đảo và Phú Quý. Đây là một trong những hãng tàu nắm giữ thị phần lớn trong vận tải đường biển ra các hải đảo nổi tiếng về du lịch.

Tất Đạt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022