Theo Hải quan Việt Nam, Hàn Quốc là thị trường lớn thứ hai, chỉ sau Trung Quốc, trong việc nhập khẩu rau quả Việt, chiếm khoảng 5% tổng thị phần xuất khẩu rau quả.

Ba mặt hàng nông sản chính đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc gồm chuối, xoài và hạt mè. Trong đó, xuất khẩu chuối đạt 35,4 triệu USD, tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu xoài đạt 24 triệu USD, tăng 72%, và hạt mè đạt gần 30 triệu USD, tăng 62%.

Ngoài ra, các mặt hàng khác như thanh long, dưa hấu, nấm hương, sầu riêng và dứa cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ từ 40% đến 217% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, xuất khẩu hạnh nhân, một loại hạt của Việt Nam, đạt gần 2 triệu USD, tăng 244 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

chuoi-4048-1723621492.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3IdZPRPztTeOiHZrK8lvOA

Xưởng sơ chế chuối của Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Thi Hà

Một đại diện doanh nghiệp xuất khẩu chuối tại Gia Lai cho rằng sản phẩm của họ ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Hàn Quốc và đang có mặt rộng rãi tại các chuỗi siêu thị lớn như Lotte Mart. Chuối được trồng ở vùng cao nguyên xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, nổi bật với vỏ dày và vị ngọt đậm đà.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định quy mô nhập khẩu rau quả từ Hàn Quốc đang không ngừng tăng trưởng. Dự kiến, trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu rau quả từ Việt Nam của Hàn Quốc sẽ đạt 190 triệu USD và có khả năng tiếp tục tăng mạnh vào dịp lễ tết cuối năm.

Riêng chuối, quy mô thị trường Hàn Quốc hơn 300 triệu USD mỗi năm. Do đó, trái cây này vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng và mở rộng thị phần tại nước này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, ngoài chuối, các mặt hàng như dưa hấu, dứa, dâu, nho, xoài và mít cũng đang được người tiêu dùng nước này quan tâm. Để cạnh tranh với các quốc gia khác như Thái Lan và Philippines, hàng Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm và đóng gói phù hợp với yêu cầu của nước sở tại.

Thi Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022