Theo thông báo từ các đơn vị vận hành cảng biển tại Hải Phòng, Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC - HICT) dừng giao nhận (nhập, xuất) container từ 12h cho đến khi có thông báo mới. Đây là cảng container lớn nhất miền Bắc, khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 14.000 TEUs với tuyến dịch vụ trực tiếp đi châu Mỹ và châu Âu.

Cảng Đình Vũ Hải Phòng cũng ngưng nhận container hàng từ 16h. Với container rỗng hạ chờ xuất, họ tạm dừng từ 0h ngày 7/9. Tương tự, Cảng Tân Vũ - đơn vị cũng thuộc Tổng công ty cổ phần Cảng Hải Phòng dừng hoạt động sớm, từ 12h để tàu thuyền đi neo đậu, tránh bão Yagi. Riêng chi nhánh Cảng Chùa Vẽ (thuộc Tổng công ty cổ phần Cảng Hải Phòng) dừng cung cấp dịch vụ từ 18h cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Cụm cảng Hải Phòng có vai trò là cửa ngõ ra biển lớn nhất miền Bắc. Đồng thời, đây cũng là cụm cảng tổng hợp cấp quốc gia, đứng thứ hai sau cảng Sài Gòn.

cang-Tan-Vu-6-9-8526-1725600406.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5C2XWNLdNVCWz0ThHenzPQ

Công nhân Cảng Tân Vũ (Hải Phòng) chằng buộc, gia cố contariner hàng hóa, sáng 6/9. Ảnh: Bảo Minh

Tại Quảng Ninh, từ hôm qua, công tác bốc xếp hàng hóa trên các tàu tại cảng ở khu vực này được đẩy nhanh. Đến sáng nay, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đề nghị hoạt động xếp dỡ hàng hóa dừng trước 11h. Sau đó, các tàu thuyền đang cập cầu cảng để làm hàng hóa phải di chuyển tới khu tránh bão trước 16h.

Các doanh nghiệp cảng biển được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với cảng vụ, đơn vị hoa tiêu điều động tàu thuyền hoạt động trong cảng đi tránh bão, để đảm bảo hoàn thành xong đúng mốc thời gian trên. Thuyền trưởng các tàu, thuyền cũng được lưu ý tính toán độ dài neo cho phù hợp với địa hình, dòng chảy, mật độ của tàu thuyền xung quanh và thường xuyên kiểm tra để tránh bị đứt neo hoặc rê neo để đảm bảo an toàn.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị các cơ quan liên quan dừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi từ 11h, và tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện du lịch, lưu trú trên biển cho đến khi có thông báo mới.

Để ứng phó với siêu bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) yêu cầu các đơn vị có vận tải thủy kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện và thông báo yêu cầu di chuyển ra khỏi vùng có gió giật mạnh, neo đậu chắc chắn tại nơi tránh trú bão bảo, cũng như gia cố chắc chắn các thiết bị, kho dự trữ, nhất là các thiết bị có chiều cao lớn tại khu vực cảng biển.

Ở khu vực các mỏ than tại Cẩm Phả, Hà Tu, TKV lưu ý huy động tối đa các hệ thống bơm hoạt động liên tục để bơm hạ nhanh mực nước moong (phần đáy mỏ) và bố trí bơm dự phòng để bơm thoát nước nhanh nhất khi mưa lớn kéo dài, lượng nước xuống moong nhiều. Các đơn vị cũng được yêu cầu phải bố trí trực 24/24 để ứng phó kịp thời khi có sự cố.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, bão Yagi có phạm vi ảnh hưởng rất rộng nên từ trưa nay vùng biển phía đông của vịnh Bắc Bộ (gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ) có gió mạnh dần lên cấp 6-7. Từ tối và đêm nay, vịnh Bắc Bộ gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-14, giật cấp 17, biển động dữ dội. Sóng biển cao 2-4 m, sau tăng lên 3-5 m, vùng gần tâm bão 6-8 m.

Thi Hà - Anh Tú

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022