Giá xăng dầu tăng cao kéo theo tỷ lệ thuế trên giá xăng cũng tăng. Trả lời báo chí tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 4/7, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Tài chính cho biết, ước tính năm nay ngân sách tăng thêm từ tăng giá dầu và thuế nhập khẩu xăng dầu là 9.100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông, việc tăng thu này thấp hơn khá nhiều so với mức giảm thu ngân sách do giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu từ 1/4 và dự kiến giảm về "mức sàn" của thuế này từ 1/8 tới là hơn 32.500 tỷ đồng.

Ông Chi cũng khẳng định Bộ này đã có nhiều giải pháp để kìm chế mức tăng nhanh của giá xăng dầu, tránh tác động tới đời sống, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.

"Hôm nay, Bộ trưởng Tài chính đã ký tờ trình, gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu xuống các mức sàn. Nếu chính sách này áp dụng từ 1/8 thì ước giảm thu ngân sách từ thuế bảo vệ môi trường và thuế VAT là 7.000 tỷ đồng", ông Chi thông tin.

Nguyen-Duc-Chi-TT-Tai-chinh-jp-9721-3795-1656938550.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xx4-vUYXmSJ7yvzGYpbSrQ

Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi (người đứng) trả lời tại họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 4/7. Ảnh: Anh Minh

Ngoài ra, cơ quan này đang nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền giảm thêm một số loại thuế khác với xăng dầu, như thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng... "Việc giảm các loại thuế này căn cứ theo diễn biến giá xăng dầu từ nay tới cuối năm, để có giải pháp phù hợp, ổn định mặt bằng giá, kinh tế trong nước", ông Chi nói.

Sau đợt giảm 100-400 đồng một lít ngày 1/7, giá xăng dầu trong nước vẫn ở ngưỡng cao. So với cuối năm ngoái, mặt bằng giá nhiên liệu đã tăng 65-70% đang đè nặng lên cuộc sống của người dân và doanh nghiệp.

Mối lo tăng giá xăng dầu ảnh hưởng tới loạt hàng hoá, dịch vụ trong nền kinh tế, cũng được Thứ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Trần Quốc Phương quan ngạid. Ông Phương nói, bên cạnh sức ép thiếu hụt lao động, thì sức ép tăng giá từ giá xăng dầu tăng vọt... đang gây nhiều khó khăn trong điều hành giá những tháng cuối năm.

"Việc điều hành giá 6 tháng cuối năm cần rất lưu ý tới giá xăng dầu, để đảm bảo mục tiêu CPI dưới 4%", ông Phương nhận định.

Mỗi lít giá xăng "cõng" 34-35% các loại thuế, phí. Theo các chuyên gia, lúc này giảm thuế là cửa hẹp duy nhất để hạ nhiệt giá xăng dầu trong bối cảnh giá vẫn "rung lắc" mạnh.

"Chúng ta nên hy sinh, có thể giảm thu thuế xăng dầu trong ngắn hạn, nhưng lại đảm bảo mục tiêu trung - dài hạn phục hồi kinh tế, phát triển bền vững", Phó Viện trưởng VEPR nói.

Anh Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022