"Fed cần giảm lãi suất. Thật ngớ ngẩn khi đến bây giờ họ vẫn chưa làm điều này", CEO hãng xe điện Tesla Elon Musk viết trên X, hôm 4/8.

Ông bình luận dưới một bài đăng về việc Berkshire Hathaway - công ty đầu tư của tỷ phú Warren Buffett - ghi nhận tiền mặt và các khoản tương đương tiền ngày càng tăng, sau khi bán bớt cổ phiếu Apple. "Ông ấy rõ ràng nhận thấy chẳng có khoản đầu tư nào tốt hơn trái phiếu chính phủ", Musk nói.

Đây không phải là lần đầu tiên Musk phàn nàn về việc lãi suất tại Mỹ ở mức cao. Từ năm ngoái, tỷ phú đã nhiều lần khẳng định lãi suất cao khiến nhu cầu xe điện giảm sút. "Tôi không biết nói gì khi thấy với phần lớn mọi người, mua xe là phải trả góp hàng tháng. Rất nhiều người không có tiền tiết kiệm và phải trả nợ", ông cho biết trong buổi công bố báo cáo tài chính của Tesla tháng 10/2023.

Musk-paris-June-23-reuters-9835-1722831973.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=O6IQuKZAlymVPSleoAQAoA

[Elon Musk tham gia một hội thảo công nghệ tại Paris (Pháp) tháng 6/2023. Ảnh: Reuters

Bình luận của CEO Tesla hôm 4/8 được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất. Hiện tại, lãi suất tham chiếu ở Mỹ là 5,25-5,5% - cao nhất 23 năm. Mức này đã được duy trì từ tháng 7 năm ngoái.

Quan chức Fed cho biết lạm phát hiện cao hơn mục tiêu 2%. Chủ tịch Fed Jerome Powell ra tín hiệu có thể thảo luận việc giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9. Dù vậy, ông cho biết giới chức vẫn chưa ra quyết định và đánh giá số liệu lạm phát, việc làm trước khi điều chỉnh lãi suất.

"Chúng tôi phải xem xét số liệu, triển vọng và các rủi ro để tự tin về tình hình lạm phát, việc làm. Nếu các tiêu chuẩn này được đáp ứng, việc giảm lãi sẽ được bàn đến trong tháng 9", Powell nói.

Cuối tuần trước, Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy nền kinh tế này chỉ tạo thêm 114.000 việc làm trong tháng 7, thấp hơn dự báo là 175.000. Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng, lên 4,3%. Giới phân tích kỳ vọng số liệu này giữ nguyên ở 4,1%.

Hà Thu(theo Reuters, Fox Business)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022