Tại cuộc đối thoại về hỗ trợ lãi suất tổ chức ngày 25/7, ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội hàng không Việt Nam (VABA) điểm ra một loạt khó khăn mà các doanh nghiệp ngành này đang gặp phải.

Với đặc thù là ngành phải duy trì lực lượng lao động và thiết bị để sẵn sàng khởi động lại khi thị trường phục hồi, các hãng hàng không đang chịu gáng nặng chi phí trong khi doanh thu tụt dốc không phanh. Các doanh nghiệp đang phải cầm cự từng ngày vì dòng tiền hoạt động thiếu hụt hàng chục nghìn tỷ đồng.

Do đó, ông Bùi Doãn Nề kiến nghị cần có chính sách sớm hỗ trợ cho hãng hàng không, gấp rút nhất là gói vay ưu đãi lãi suất 0% tương tự gói ưu đãi cho Vietnam Airlines. Trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã có khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ lãi suất 0% thời hạn 1 năm hỗ trợ cho Vietnam Airlines. Tổng giá trị ngân sách hỗ trợ thông qua Ngân hàng Nhà nước khoảng 480 tỷ đồng (giả định quay vòng tối đa).

Theo ông Nề, sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp hàng không là cần thiết bởi đây là ngành có khả năng phục hồi bứt tốc khi mở cửa kinh tế. Hàng không cũng là ngành có đóng góp lớn cho ngân sách. 4 doanh nghiệp như Vietnam Airlines, Vietjet, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam đã đóng góp trên 22.000 tỷ đồng thuế và phí trong năm 2019.

Ông Nề cho rằng, hàng không là "bệ đỡ" giúp du lịch phát triển cũng như là ngành mang tính động lực phát triển của nền kinh tế. Theo tính toán, hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% GDP.

Việc hỗ trợ các hãng theo Tổng Thư ký VABA, có thể dựa vào nhu cầu, quy mô thị phần và đóng góp vào ngân sách.

May-bay-cac-hang-dap-chieu-5031-1632725760.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RgPm2qi9XBgJtV77YZxznA

Máy bay của các hãng trong nước "đắp chiếu" tại Tân Sơn Nhất hồi tháng 4/2020. Ảnh:Quỳnh Trần

Chia sẻ với khó khăn của ngành hàng không, Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước ) Nguyễn Tuấn Anh cho rằng gói vay chia sẻ cho doanh nghiệp là cần thiết. Ngân hàng Nhà nước đang tính toán gói 3.000 tỷ cấp bù lãi suất cho vay với doanh nghiệp.

Ông cho biết, dự kiến ngày 28/9, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức cuộc đối thoại giữa ngân hàng với các hãng hàng không... bàn về gói tín dụng hỗ trợ. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ tìm cách tháo gỡ khó khăn về vốn cho các hãng hàng không, đặc biệt là các hãng tư nhân.

Tuy nhiên theo Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng (VNBA) Nguyễn Quốc Hùng, không chỉ hàng không mà một loạt doanh nghiệp khác thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ, khách sạn... cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh. Tác động của dịch, đặc biệt là trong đợt dịch lần 4 không loại trừ một ai, do đó không nên có sự phân biệt khi đặt vấn đề hỗ trợ lãi suất.

"Không thể hỗ trợ một vài ngành mà bỏ qua một số ngành khác. Điều này tạo nên sự thiếu bình đẳng", ông Hùng nêu quan điểm khi đề cập đến việc hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp.

Quỳnh Trang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022