Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland gần như đi dưới tham chiếu ngay từ đầu. Thị giá mã này hạ độ cao lần lượt và giảm kịch biên độ về 11.850 đồng một đơn vị vào khoảng 10h. Lực cầu bắt đáy xuất hiện kéo giá cổ phiếu này lên trong vài phút. Tuy nhiên áp lực xả hàng lập tức lấn át, đẩy NVL nằm sàn liên tục cho đến khi nghỉ trưa.

Mã chứng khoán của Novaland đạt thanh khoản cao nhất toàn thị trường với hơn 575 tỷ đồng, chiếm hơn 9% tổng giá trị giao dịch sàn HoSE. Mặt tích cực là lệnh mua chủ động chiếm khoảng 61,5%, cho thấy độ hấp thụ của thị trường. Tuy nhiên từ khoảng 10h30, cổ phiếu này rơi vào tình trạng "trắng" bên mua, lượng dư bán ghi nhận hơn 2,4 triệu đơn vị cho cả buổi sáng.

vQmJYqTn-5693-1726030562.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qWrKu72PGt_tcmTLczSEwg

Diễn biến thị giá cổ phiếu Novaland sáng 11/9. Ảnh: TradingView

NVL nằm sàn sau thông tin Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) quyết định đưa mã này cùng SC5 vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) từ ngày 10/9. Nguyên nhân là hai đơn vị chậm công bố báo cáo tài chính bán niên đã soát xét.

Novaland cho biết trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp này triển khai nhiều kế hoạch, chương trình hoạt động cùng lúc như tái khởi động các dự án, hoàn thiện và bàn giao sản phẩm, bàn giao giấy chứng nhận cho cư dân. Do đó, giao dịch và số lượng hồ sơ chứng từ tăng cao giữa công ty mẹ và các công ty con, làm chậm quá trình hoàn thiện báo cáo tài chính.

"Chúng tôi đang nỗ lực làm việc với đơn vị kiểm toán để hoàn tất các khâu cuối của việc soát xét để sớm công bố thông tin", đại diện NVL nói.

Báo cáo tài chính chưa kiểm toán của công ty cho thấy, doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 2.246 tỷ và lãi gần 345 tỷ đồng. So với nửa đầu năm trước, doanh thu đã tích lũy thêm 35% và lợi nhuận tăng mạnh so với khoản lỗ hơn 1.094 tỷ. Công ty hoàn thành chưa tới 7% chỉ tiêu doanh thu và gần 32% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Tuy nhiên, điểm rơi ghi nhận dòng tiền của các doanh nghiệp địa ốc thường nằm ở nửa cuối năm.

Trong cuộc họp nhà đầu tư mới đây, Novaland cho biết tính đến cuối tháng 6, họ đã bàn giao khoảng 4.388 sản phẩm tại các dự án ở TP HCM, Aqua City (Đồng Nai), NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu) và NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận). Nếu hoàn thiện pháp lý đúng lộ trình, doanh nghiệp này hứa sẽ bàn giao thêm 2.580 bất động sản từ nay đến cuối năm. Trong kịch bản giải quyết xong pháp lý cho Aqua City, Novaland sẽ hoàn thành 90% quá trình tái cấu trúc.

Hôm qua, Ngân hàng Quân Đội (MB) cam kết giải ngân 1.100 tỷ đồng cho dự án này để đẩy mạnh công tác thi công. Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã đồng thuận cho phép chủ đầu tư Aqua City được triển khai nghiên cứu lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 của thành phố Biên Hòa.

NVL là một trong ba mã trên sàn HoSE giảm kịch biên độ sáng nay. Thị trường chứng khoán nhìn chung diễn biến xấu khi có hơn hai phần ba cổ phiếu giảm giá, ảm đạm nhất là ngành bất động sản. VN-Index chốt ở 1.248,4 điểm trước giờ nghỉ trưa, thấp hơn tham chiếu gần 7 điểm.

Tất Đạt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022