Tháng 10 năm ngoái, Matthew Hougan - giám đốc điều hành của công ty tiền số Bitwise Investments - cho rằng các quỹ ETF Bitcoin giao ngay có thể thu hút khoảng 55 tỷ USD tài sản trong năm đầu tiên hoạt động. Tuy nhiên tính đến cuối tháng 8 năm nay, tương đương tầm tám tháng sau khi ra mắt, 10 quỹ được các nhà quản lý Mỹ phê duyệt đã ghi nhận tổng cộng hơn 52 tỷ USD dòng vốn đổ vào, theo dữ liệu từ TrackInsight.

"Tôi đã hơi kém lạc quan. Đây sẽ là một lĩnh vực mà chúng ta có thể đo lường bằng hàng trăm tỷ USD", Hougan bình luận.

chart-1725362651-1695-1725362957.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=n3ypYZYv64o7xRZL4Fwgkw

Diễn biến dòng vốn đổ vào các quỹ ETF Bitcoin giao ngay trong 8 tháng qua. Ảnh: Reuters

Bitcoin vốn biến động liên tục kể từ khi ra đời cách đây 16 năm. Nhiều nhà đầu tư cho rằng tiền số vốn có tính đầu cơ, giống với việc sưu tập các tác phẩm nghệ thuật hoặc rượu vang hảo hạng, hơn là vàng hay các loại hàng hóa khác. Do đó, thị trường luôn tiềm ẩn sự biến động và rủi ro.

Con đường dẫn đến sự chấp nhận rộng rãi như một tài sản chính thống có thể chậm và chông gai. Nhưng một cột mốc quan trọng đã xuất hiện vào đầu năm nay khi Mỹ phê duyệt cho 10 quỹ ETF Bitcoin hoạt động, cho phép hàng loạt tổ chức tài chính lớn tham gia vào thị trường tiền số đầy năng động.

Gần đây, Morgan Stanley - một trong những định chế tài chính lớn nhất thế giới - cũng quyết định cho phép mạng lưới 15.000 cố vấn tài chính của mình chủ động đề xuất ít nhất hai trong số các quỹ ETF Bitcoin mới là iShares Bitcoin Trust và Bitcoin Fidelity Wise Origin cho khách hàng.

"Bây giờ là thời đại mà người ta không thể nói không với việc thẩm định và tìm hiểu các sản phẩm kỹ thuật số", John Hoffman - người đứng đầu bộ phận quan hệ đối tác tại Grayscale Funds, công ty có quỹ Grayscale Bitcoin Trust, cho biết.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, cho đến nay, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn chi phối dòng vốn vào các quỹ ETF mới. Chỉ một số ít các tổ chức lớn như hội đồng đầu tư của bang Wisconsin (Mỹ) và một số quỹ phòng hộ, đã công khai đầu tư vào thị trường tiền số.

"50 tỷ USD đầu tiên đến từ những người hiểu rõ về Bitcoin", Sui Chung, CEO của CF Benchmarks, công ty đã phát triển chỉ số theo dõi Bitcoin làm nền tảng cho một số ETF, cho biết. Nhưng theo ông, thị trường đang tiến tới giai đoạn tiếp theo là những nhà quản lý tài sản như các cố vấn tài chính tại Morgan Stanley tham gia vào tiền số.

"Các cố vấn tài chính không thể nói với khách hàng của họ là không thể đầu tư vào kênh tài sản kỹ thuật số nữa", chuyên gia này khẳng định.

Tuy nhiên, Andrew Lom - chuyên gia về fintech tại công ty luật Norton Rose Fulbright - nêu quan điểm rằng tính ổn định của các quỹ ETF Bitcoin không chỉ nằm ở độ lớn về quy mô mà còn là tính thanh khoản của chúng. Ngay cả một số "tín đồ" trung thành nhất của Bitcoin cũng thừa nhận, câu trả lời vẫn chưa được xác định trong ít nhất 6-12 tháng tới.

Tiểu Gu (theo Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022