Tại hội nghị về quy định an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật ngày 2/8, đại diện Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp Việt được xuất khẩu trái bưởi tươi sang Hàn Quốc. Việc này giúp mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Để xuất khẩu sang Hàn Quốc, quả bưởi phải được các doanh nghiệp phân loại, đóng gói tại các cơ sở đã đăng ký tiêu chuẩn, chất lượng với Cục Bảo vệ thực vật. Quy trình này được giám sát kỹ lưỡng để đảm bảo không có các loài sinh vật gây hại, gồm các bước như làm sạch bằng nước, khí nén. Thùng trái cây thu hoạch phải được gắn nhãn, ghi rõ nguồn gốc xuất xứ từ vùng trồng đã đăng ký.

"Mỗi thị trường nhập khẩu có yêu cầu riêng về kiểm dịch thực vật và chất lượng. Việt Nam hiện phối hợp với các chuyên gia kiểm dịch từ Mỹ, Nhật Bản để giám sát, đảm bảo các lô hàng đạt tiêu chuẩn khi xuất khẩu", đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho hay.

Screen-Shot-2024-08-02-at-10-1-9519-4624-1722568728.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FMLHVvCzYOs2CyssNkhvZA

Bưởi được đóng gói và kiểm tra trước khi xuất khẩu. Ảnh: Vina T&T

Trái bưởi hiện được xuất chính ngạch sang Mỹ, New Zealand, Hàn Quốc, Hà Lan. Cục Bảo vệ thực vật đang xúc tiến mở cửa thị trường Nhật Bản cho loại quả này. Trước đó, thanh long và xoài là hai mặt hàng trái cây được xuất chính ngạch sang Hàn Quốc. Nửa đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 164 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cả nước hiện có khoảng 105.400 ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực trồng nhiều loại trái cây này, với 32.000 ha; kế đến là Trung du miền núi phía Bắc (30.000 ha) và Bắc Trung Bộ (13.000 ha).

Ngoài Hàn Quốc, theo Cục Bảo vệ thực vật, chanh leo và ớt là hai mặt hàng sắp được xuất chính ngạch sang Trung Quốc. Hiện phía Trung Quốc đồng ý nhập khẩu tạm thời 2 loại quả này từ Việt Nam, trong thời gian chờ ký nghị định thư để xuất khẩu chính ngạch.

Tuy vậy, thị trường tỷ dân này không còn dễ tính như trước. Nhà chức trách Trung Quốc đưa ra các yêu cầu tăng kiểm soát chất lượng trái cây tươi nhập khẩu. Theo đó, từ đầu 2022, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường này phải đăng ký, đảm bảo các quy định về hóa chất, kiểm dịch thực vật và truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Nước này đang nhập chính thức 9 loại trái cây Việt, như xoài, thanh long, chuối, nhãn, vải, dưa hấu, mít, măng cụt và sầu riêng. 6 tháng đầu năm, rau quả Việt xuất khẩu trên 3,3 tỷ USD, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là thị trường lớn nhất, đạt 2,2 tỷ USD, tăng 22,6%.

Thi Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022