Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lưới điện miền Bắc, đặc biệt tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình và Hải Dương - gặp nhiều khó khăn do sức tàn phá của bão Yagi. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc EVN cho biết ngày 8/9, khoảng 70% khách hàng sẽ được cấp điện trở lại. "EVN và các đơn vị thành viên sẽ nỗ lực cao nhất để cấp điện cho khách hàng còn lại trong thời gian sớm nhất", ông nói.

Hải Phòng - một trong số địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề, bị cắt điện toàn bộ trong ngày 7/9. Ông Nguyễn Hữu Hưởng – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng cho biết dự kiến trưa 8/9, 50-60% khách hàng sẽ được cấp điện trở lại. Đến hết hôm nay, khoảng 80% khách hàng sẽ có điện trở lại.

Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), người dân tại Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình và Thanh Hóa sẽ được cấp điện lại trong hôm nay, sau khi ngành điện khắc phục sự cố lưới, nguồn và trạm biến áp.

Cụ thể, tại Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình, các trạm biến áp 110 kV đã vận hành ổn định. Khu vực trung tâm thành phố và các huyện của 3 địa phương này được cấp điện trở lại. Riêng Hà Nam, còn một phần khu công nghiệp Châu Sơn, Đồng Văn, Hòa Mạc chưa có điện. Các khu vực này sẽ được đóng điện trở lại vào chiều nay.

Ngoài ra, Ninh Bình cũng khắc phục xong sự cố các tuyến đường dây trung thế (cấp điện áp từ 15 kV), Nam Định còn 8 đường dây và Hà Nam là 21. Hôm nay các đơn vị sẽ đóng điện lại toàn bộ lưới trung áp tại các địa phương này.

Tương tự, hôm nay Thanh Hóa cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng nếu diễn biến thời tiết thuận lợi, không còn mưa giông.

cong-nhan-dien-luc-Hai-Phong-7516-1725780486.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=a4_z8P8M7QcgsqHcwwb9pw

Công nhân Điện lực Hải Phòng dọn dẹp cành cây trong quá trình khắc phục sự cố lưới điện, sáng 8/9. Ảnh: EVN

Tại Hưng Yên, ngành điện cũng khôi phục toàn bộ các đường dây, trạm biến áp 110 kV và khắc phục sự cố trung, hạ thế. Thái Bình cũng khôi phục toàn bộ lưới 110 kV, 39 đường dây trung áp. Hiện tại điện mới được cấp trở lại cho trụ sở huyện ủy, UBND huyện, các bệnh viện và gần một phần ba trạm bơm. Điện lực Thái Bình cho biết sẽ ưu tiên cấp điện lại cho các trạm bơm trong thời gian sớm nhất.

Ngành điện Thái Nguyên cũng khôi phục một số phân đoạn đường dây để cấp điện lại cho các khách hàng quan trọng, trạm bơm tiêu úng.

Một số khu vực của tỉnh Hòa Bình (một phần huyện Lương Sơn, Đà Bắc, Lạc Thủy, thành phố Hòa Bình) có điện trở lại tính tới 10h30, tương ứng trên 50.000 khách hàng. Tuy nhiên, tỉnh này còn gần 40.520 khách hàng đang bị mất điện, gồm một phần thành phố Hòa Bình, các huyện Lương Sơn, Yên Thủy, Mai Châu, Lạc Sơn, Cao Phong, Lạc Thủy, Kim Bôi, Đà Bắc và Yên Thủy.

Ảnh hưởng của bão Yagi làm mất điện 46 đường dây trung áp tại Tuyên Quang. Đến sáng nay, điện lực địa phương khôi phục 43 đường dây, số còn lại hoàn thành trong hôm nay. Riêng lưới điện 110 kV tại đây vận hành an toàn.

Bão Yagi gây thiệt hại tới lưới điện, khiến 10 nhà máy điện phải dừng một số tổ máy để đảm bảo an toàn. Bộ Công Thương cho biết, 3 nhà máy đã được khôi phục trong đêm 7/9. Các nhà máy khác đang được ngành điện đẩy nhanh khắc phục sự cố.

Cũng theo EVNNPC, điện lực các tỉnh cũng khắc phục một số tài sản, đưa vào vận hành. Gần 78% trạm biến áp và hơn 86% đường dây 110 kV tại miền Bắc được các công ty điện lực địa phương khắc phục xong sự cố. Trong đó, Điện lực Quảng Ninh đã khắc phục được 5 trạm biến áp và 7 đường dây 110 kV; Hải Phòng 12 trạm biến áp và 6 đường dây. Riêng hệ thống lưới điện trung, hạ áp chưa có con số chính thức.

Tổng Giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện cho biết ngành điện sẽ nhanh chóng khắc phục sự cố để cấp điện trở lại sớm nhất cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các lĩnh vực thiết yếu, trạm bơm tưới tiêu, thoát úng.

Tuy vậy, tại cuộc họp khắc phục hậu quả bão Yagi sáng nay, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu ngành điện ngoài đẩy nhanh khắc phục sự cố, cũng cần có phương án dự phòng duy trì ổn định hệ thống điều độ. Ông Diên lưu ý ưu tiên cấp điện cho các khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, phục vụ cung cấp vật tư hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, cơ sở sản xuất.

Phương Dung

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022