Xu hướng thiết kế không gian sống sử dụng vật liệu, phương pháp thiết kế và thi công bền vững, thân thiện môi trường, bảo tồn những giá trị tự nhiên mà vẫn mang đến cho gia chủ sự tiện lợi, sang trọng và tinh tế đang được nhiều kiến trúc sư theo đuổi. Kalrav Villa hay còn được hiểu là “ngôi nhà của những chú chim” là một công trình kiến trúc nổi bật đi theo xu hướng thiết kế bền vững này.  

Thông tin công trình: 

  • Tên công trình: Kalrav Villa 
  • Địa điểm: Ấn Độ 
  • Đơn vị thiết kế: VPA Architects
  • Diện tích: 523m2
  • Năm hoàn thiện: 2022
  • Ảnh: Inclined Studio 

Biệt thự Kalrav được coi là một không gian sống tuyệt vời cho con người và đồng thời cũng là nơi trú ngụ yên bình của những chú chim. Kalrav, trong ngôn ngữ Ấn Độ, có nghĩa là ngôi nhà của những chú chim hót líu lo. Ngôi biệt thự được xây dựng ẩn sau những bụi cây rậm rạp và quay mặt về phía Đông để đón lấy ánh mặt trời. Mặt tiền của biệt thự Kalrav mở ra dưới hình dạng “một chú chim đang bay”. Dựa theo vị trí của ngôi biệt thự, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu rằng chủ nhân của nó muốn có một không gian riêng tư mà ít người đặt chân đến nhất có thể.

Kienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-7.jpgCăn biệt thự quay về phía đông để đón lấy ánh sáng mặt trời 

Tổng thể ngôi biệt thự được định hình bằng kính ở toàn bộ mặt trước và phần mặt kính kết hợp những khối thạch cao và bê tông lộ ra ngoài. Nhờ vậy, thiết kế tối giản, tinh tế mà mộc mạc của tòa nhà được bộc lộ hoàn toàn. Theo dọc lối vào, khách đến thăm được chào đón bằng mái hiên thấp và sau đó là hai phòng khách riêng tư và sang trọng phía trên cao. Lối vào này được bao quanh bởi những khe nước chảy, do đó khi bước vào người ta sẽ có cảm giác như đi giữa những hòn đảo nổi, rất nên thơ và lãng mạn.

Kienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-12.jpgCăn biệt thự được bao quanh bởi kính

Thiết kế để ở giữa giúp gia chủ có thể nhìn thấy toàn bộ quang cảnh của ngôi nhà. Những bậc thang đầu tiên được thiết kế giống như đang dùng đá “dhangadhara” chạm khắc (một loại đá ở vùng địa phương). Gia chủ cũng như khách đến thăm có thể cảm nhận được toàn bộ thiết kế bắt mắt từ khung thép và gỗ tếch của cầu thang khi bước dần lên trên. 

Ngôi nhà có một khoảng sân nhỏ được nâng lên bởi không gian “mandir” mở. Khoảng sân nhỏ này cũng tạo ra cảnh quan bao quanh phòng cầu nguyện. Thay vì “nhốt” các vị thần trong bốn bức tường, kiến trúc sư đã tạo ra một không gian kết nối, thoáng đãng và hòa hợp với thiên nhiên hơn cho phòng cầu nguyện. Bên cạnh khoảng sân nhỏ trang nghiêm khi kết hợp với nơi thờ phụng và cầu nguyện là một không gian riêng tư hơn bao gồm nhà bếp, phòng ăn và không gian tiện ích, v.v. Phần còn lại của không gian riêng tư này là phòng ngủ và khu vực sinh hoạt chung cho cả gia đình.  

Kienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-3.jpgCầu thang độc đáo được thiết kế giống như đang dùng đá “dhangadhara” chạm khắc

Lối đi bằng kính quay mặt về phía Đông và nhìn ra khu vườn phía trước được bao quanh bởi rất nhiều cây xanh tràn đầy sức sống. Cả lối đi và ban công đều được bao phủ bằng kính tạo ra cảm giác kết nối với thiên nhiên xung quanh. Tiếp nối với khung cảnh đẹp như tranh là hai phòng ngủ chính được dẫn một bởi lối đi nhỏ. Các phòng ngủ chính được tạo điểm nhấn một cách tinh tế với tông màu đất và cách trang trí thanh lịch bằng thạch cao và nội thất trung tính. Bên cạnh đó, cấu trúc của phòng ngủ được nâng cao nhờ thiết kế của mái nhà, không chỉ tạo ra mặt tiền “chim bay” mà còn tạo ra hào quang lơ lửng trên cao. Những bức tường bằng kính và kim loại cùng với khối bê tông trần RCC (Roller Compacted Concrete: cấu trúc bê tông đầm lăn) khiến cho căn phòng trở nên thư giãn, thoáng đãng hơn với nền cây xanh tốt.

Kienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-9.jpgLối đi bằng kính nhìn ra khu vườn phía trước được bao quanh bởi rất nhiều cây xanh Kienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-24.jpgCấu trúc phòng ngủ được nâng cao bởi thiết kế của phần mái nhà

Mái nổi được nâng lên độ cao 1,5m và có kết cấu sàn thép với lớp bê tông bên trên. Phía trên cùng của phần mái nổi sử dụng vật liệu gạch và gỗ được kiến trúc sư xem như một lớp cách nhiệt của trần nhà. Trần nhà bằng gỗ tạo cảm giác mềm mại và ấm áp khắp căn phòng. Đối với phòng tắm theo phong cách mở của ngôi nhà, sự riêng tư được xem là quan trọng nhất. Bồn tắm được làm từ đá địa phương (đá Rajasthan và đá đen) và lót dưới nền bằng một lớp đá cuội. Những tấm bình phong đan bằng tre làm cho ánh sáng xuyên qua và từ bên trong có thể thấy được cây xanh bên ngoài mang lại cảm giác nhẹ nhàng và êm dịu. Ngôi nhà bao quanh bởi những tán cây xanh quanh năm nên nhiệt độ lúc nào cũng được cân bằng. Hồ nước và tiểu cảnh làm từ những vật liệu đến từ chính địa phương khiến chúng ta luôn cảm nhận được sự trong lành và hài hòa. Không gian riêng tư như phòng ngủ có sàn lát đá ‘kota’ và cửa chớp được tạo ra để đón lấy ánh sáng tự nhiên một cách vừa đủ. 

Kienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-5.jpgBồn tắm theo phong cách mở được làm từ những vật liệu địa phương 1-4.jpgToàn bộ ngôi biệt thự được tạo nên bởi phương pháp thiết kế bền vững 

Kiến trúc sư thiết kế biệt thự Kalrav tập trung vào phương pháp thiết kế bền vững và tôn trọng thiên nhiên hiện hữu xung quanh. Vôi vữa và bột vôi màu được sử dụng thay cho sơn, không có cây xanh nào bị chặt trong quá trình xây dựng biệt thự thay vào đó những cây xanh này được bảo tồn cẩn thận bằng cách thiết kế những hồ điều hòa trên đảo. Giữa khuôn viên biệt thự có một bãi cỏ lớn với cấu trúc dịch vụ riêng biệt và khu vực sân thể thao nhỏ bên trong. 

Ngôi nhà sử dụng nội thất tông màu trung tính kết hợp với chất liệu vải tạo ra cảm giác tối giản mà vẫn sống động. Những bức tranh trang trí trên tường trát vôi được lấy cảm hứng từ thiên nhiên, chim chóc và động vật. Tất cả những chi tiết tinh tế này vừa đủ để làm hài lòng yêu cầu của gia chủ về một “tổ ấm thực sự”. 

Xem đầy đủ hình ảnh công trình tại đây: 

Kienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-1.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-2.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-3-1.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-4.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-5-1.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-6.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-7-1.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-8.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-9-1.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-10.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-11.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-12-1.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-13.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-14.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-15.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-16.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-17.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-18.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-19.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-20.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-21.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-22.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-23.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-24-1.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-25.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-26.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-27.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-28.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-29.jpgKienviet-Xu-huong-thiet-ke-ben-vung-trong-ngoi-nha-cua-nhung-chu-chim-Karav-Villa-30.jpg

 Biên dịch: Thu Thùy | Nguồn: March Daily

XEM THÊM: 

  • Dog/Human House – Ngôi nhà với thiết kế mái dốc kết nối con người và những chú chó
  • Nhà ở đa dụng Edificio Cabrera | Angas Kipa
  • Reflection House – Ngôi nhà của những kỷ niệm | Aun Design Studio
  • Xưởng gốm tại gia ẩn mình giữa núi rừng Shefford | Atelier BOOM-TOWN
  • Quảng Ngãi House – “Nơi nếp nhà xưa được tiếp nối” | 6717 Studio
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022