Nhằm mang đến trải nghiệm xã hội và văn hóa xoay quanh nghệ thuật thị giác, nghệ thuật biểu diễn cũng như âm nhạc, khoa học, đồng thời truyền tải tính bền vững, đội ngũ của kiến trúc sư người Ý Renzo Piano đã cải tạo nhà máy điện cũ ở Moscow thành trung tâm văn hóa nghệ thuật đương đại GES-2 House of Culture. Đây cũng là tôn chỉ mà VAC Foundation (Tổ chức tư nhân phi lợi nhuận hỗ trợ các triển lãm và dự án nghệ thuật của Nga và Liên Xô cũ) – chủ đầu tư công trình hướng đến.

kienviet-trai-nghiem-thu-vi-ben-trong-trung-tam-van-hoa-GES-2-duoc-cai-tao-nhu-nha-may-dien-cu-10.jpg

Thông tin công trình:

  • Đội ngũ thiết kế: Renzo Piano Building Workshop
  • Diện tích: 20000 m²
  • Năm xây dựng: 2021
  • Kỹ thuật kết cấu: Milan Ingegneria Srl, Metropolis
  • Thiết kế cảnh quan: M.Desvigne, Peverelli
  • Ảnh: Michel Denancé.

Công trình được cải tạo từ nhà máy điện mang tính lịch sử, được xây dựng từ những năm 1904 đến năm 1908, theo phong cách Phục hưng. Nhà máy điện này được thiết kế bởi KTS Vasili Bashkirov nhằm cung cấp năng lượng cho hệ thống tàu điện, điện Kremlin và trung tâm thành phố. Trải qua nhiều lần hiện đại hóa và cải tạo, năm 2021, Quỹ VAC và đơn vị thiết kế Renzo Piano Building Workshop, dưới sự chỉ đạo của KTS Renzo Piano đã bắt đầu “cuộc sống mới” cho nơi đây như một không gian văn hóa dành cho tất cả mọi người, một trải nghiệm khớp nối, đi từ hình ảnh đến nghệ thuật biểu diễn.

kienviet-trai-nghiem-thu-vi-ben-trong-trung-tam-van-hoa-GES-2-duoc-cai-tao-nhu-nha-may-dien-cu-3.jpg

GES-2 House of Culture là một phần quan trọng của quận Red October, nơi xung quanh có nhiều công trình hướng đến thế hệ trẻ như một nhà máy sản xuất socola được cải tạo thành tổ hợp văn phòng, quán cà phê, nhà hàng, Viện Strelka, nhà hát Udarnik lịch sử.

Theo đó, KTS từng đoạt giải Pritzker sẽ giữ lại những yếu tố công nghiệp ban đầu và thêm thắt nhiều chi tiết để phù hợp với không gian trải nghiệm văn hóa nghệ thuật mới.

kienviet-trai-nghiem-thu-vi-ben-trong-trung-tam-van-hoa-GES-2-duoc-cai-tao-nhu-nha-may-dien-cu-5.jpg

Tận dụng lợi thế trần nhà cao và diện tích rộng lớn của nhà máy điện này, trung tâm văn hóa GES-2 được đắm mình trong ánh sáng tự nhiên, giống như một “thánh đường của ánh sáng”. Các khoảng không gian thông tầng ngập ánh sáng từ các ô cửa sổ lớn và một mái kính được phủ bởi các tấm pin mặt trời.

Kết cấu thép sơn trắng của nhà máy là điểm nhấn cho nội thất bên trong, thêm vào các cầu thang, hành lang để tiện di chuyển cho khách tham quan nhưng vẫn đảm bảo tính công nghiệp. Mạng lưới lưu thông gồm cầu thang, thang máy, hành lang, ban công được kết nối xuyên suốt tòa nhà, phân chia thành bốn khu vực: khu hành chính, khu chỉ dẫn khách tham quan, không gian triển lãm và cơ sở giáo dục.

kienviet-trai-nghiem-thu-vi-ben-trong-trung-tam-van-hoa-GES-2-duoc-cai-tao-nhu-nha-may-dien-cu-4.jpg

“Ngay khi bước vào tòa nhà, đến khu vực chỉ dẫn “Welcoming”, du khách chỉ cần đảo quanh một lượt trái, phải, lên xuống sẽ biết cách bài trí, sắp xếp khu vực, đi đâu và di chuyển như thế nào. Lý tưởng nhất là họ không cần lên bất kỳ kế hoạch nào nếu muốn tham quan toàn bộ trung tâm văn hóa này”.

Cùng với giếng trời đầy ánh sáng ở tầng trệt, không gian chào đón và hành chính còn có thư viện, trung tâm truyền thông, nhà hàng, khu vui chơi và không gian hội thảo.

kienviet-trai-nghiem-thu-vi-ben-trong-trung-tam-van-hoa-GES-2-duoc-cai-tao-nhu-nha-may-dien-cu-9.jpg

Ở tầng trên, khu vực không gian biểu diễn hướng ra tầm nhìn một khu rừng tới 600 cây bạch dương.

Không gian triển lãm và phòng trưng bày đều được thiết kế ở cả trên và dưới tầng trệt. Với không gian trưng bày ở tầng hầm được thiết kế đáp ứng điều kiện ánh sáng, khí hậu hiện đại thì không gian phía trên được thiết kế lắp đặt đa phương tiện hơn.

Điểm ngoại lệ và cũng nổi bật hướng mọi ánh nhìn khi đi qua trung tâm văn hóa này là các ống khói gạch nguyên bản đã được thay thế bằng bốn ống khói bằng thép màu xanh, cao 70 mét, đón được luồng không khí sạch nhất xuống tòa nhà, kích hoạt hệ thống thông gió tự nhiên và giảm tiêu thụ năng lượng. Đây cũng là đặc điểm dễ nhận biết của công trình trong thành phố.

kienviet-trai-nghiem-thu-vi-ben-trong-trung-tam-van-hoa-GES-2-duoc-cai-tao-nhu-nha-may-dien-cu-8.jpgkienviet-trai-nghiem-thu-vi-ben-trong-trung-tam-van-hoa-GES-2-duoc-cai-tao-nhu-nha-may-dien-cu-7.jpg

GES-2 House of Culture hiện đã hoàn thiện và mở cửa đón du khách từ tháng 12/2021, là một trong những điểm thăm quan và trải nghiệm văn hóa không thể bỏ qua, như lời KTS người Ý Piano từng nói: “Nghệ thuật đương đại mang tính dân chủ hơn nghệ thuật cổ điển và các tòa nhà văn hóa phức hợp, đa chức năng phần nào đã “soán ngôi” những ngôi đền. Và giống như những ngôi đền, chúng mở cửa chào đón tất cả mọi người”.

Người dịch: Vũ Thị Hương | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM:

  • Khuôn viên mới ấn tượng của Google ở thung lũng Silicon
  • Hai thái cực của Bảo tàng Lịch sử Quân sự ở Đức
  • Thiết kế nhà thờ với mỹ học Tối giản và nguyên mẫu “Cái hang”
  • Ngôi trường vừa là nơi học tập vừa là trung tâm sinh hoạt cộng đồng tại Iran
  • Hai tòa tháp nghiêng “thách thức trọng lực” giữa đại lộ của Madrid
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Ki%E1%BA%BFn-Vi%E1%BB%87t-20-c%C3%B4ng-tr%C3%ACnh-b%E1%BA%B1ng-th%C3%A9p-ti%C3%AAu-bi%E1%BB%83u-c%E1%BB%A7a-th%E1%BA%BF-k%E1%BB%B7-XX-17.jpg
20 công trình bằng thép tiêu biểu của thế kỷ XX

Sự ra đời của thép vào đầu thế kỷ XX được xem là một trong những bước phát triển vượt Read more

1-2.jpg
Bản vẽ của các kiến trúc sư nổi tiếng trên thế giới

Quyển sách "Drawing Architecture" của tác giả Helen Thomas là một bộ sưu tập gồm 250 bản vẻ của các Read more

diem-mat-nhung-kts-tieu-bieu-trong-nganh-thiet-ke-cong-nghiep-kien-viet-1.jpg
Những KTS tiêu biểu của ngành thiết kế công nghiệp

Kiến trúc là nền tảng giúp tiếp cận đa lĩnh vực, vì đó là sự kết hợp của nghệ thuật Read more

cropped-Hoi-sinh-vi-tri-cay-cau-bi-sap-o-Genoa-kien-viet.jpg
Hồi sinh cây cầu Morandi ở Genoa, Ý

Stefano boeri architetti (SBA), metrogramma milano và các cộng sự đã được chọn để hoàn thành dự án cải tạo Read more

kienviet_Thi%E1%BA%BFt-k%E1%BA%BF-B%E1%BB%87nh-vi%E1%BB%87n-Ph%E1%BA%ABu-thu%E1%BA%ADt-Nhi-%E1%BB%9F-Uganda-Renzo-Piano.jpg
Thiết kế Bệnh viện Phẫu thuật Nhi ở Uganda | Renzo Piano

Renzo Piano Building Workshop vừa nâng cấp thiết kế Bệnh viện Phẫu thuật Nhi ở Uganda. Từ khi bắt đầu Read more

RenzoPiano_2018-embed.jpg
KTS Renzo Piano: “Sáng tạo luôn là sự pha trộn giữa truyền thống và phát minh”

Renzo Piano nổi tiếng là một trong những kiến trúc sư có nhiều sáng tác và cống hiến cho nền Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022