Các bạn sẽ hiểu tâm trạng của tôi nếu biết rằng hàng chục năm qua vợ chồng tôi không một tấc đất cắm dùi mà phải thuê nhà. Điều đó cũng dễ hiểu khi hai đứa về với nhau chỉ có đôi bàn tay trắng. Căn hộ thuê cuối cùng ở tầng 21 một tòa phía Nam thành phố. Chúng tôi đã ở đây hơn ba năm, nhiều lúc cảm thấy nó thân quen gắn bó như nhà của mình.

Nhưng rồi lại nghĩ đến sự thật mình đang ở thuê nhà người khác lại thấy hẫng hụt. Đôi lúc, thấy đứa con lớn vô tình nhắc đến cụm từ "nhà mình", tôi lại chạnh lòng cảm thấy có lỗi với vợ con.

photo-1-1547902272463576125645.jpg

Phòng khách trước thềm năm mới 2019

Ý tưởng sở hữu một căn nhà để an cư cứ lấp lánh trong suy nghĩ của hai vợ chồng. Chúng tôi cùng xây căn nhà tương lai, phù hợp với số tiền mình lo được. Nhà gần chỗ làm việc của hai vợ chồng, lại tiện cho con đi học. Ngôi nhà cũng phải có không gian tối thiểu để sinh hoạt, có phòng riêng cho con, cho bố mẹ, lại có ban công trồng tí rau, đặt dăm chậu hoa, phơi quần áo…

Gần chục năm kéo cày, chúng tôi cũng tiết kiệm được một khoản kha khá nhưng chưa đủ để mua được căn nhà nho nhỏ. Gia đình hai bên đều nghèo không hỗ trợ được. Muốn vươn tới một ngôi nhà như mong ước thì số tiền tiết kiệm không thể đủ.

Chúng tôi tìm hiểu các thông tin vay tiền mua nhà trả góp ở các ngân hàng, thấy đều có những mức lãi suất mình chấp nhận được. Vậy là kế hoạch mua nhà được đặt ra và thực hiện quyết liệt…

photo-2-15479022758991137700688.jpg

Khoảng bếp đủ rộng

Nghe giới thiệu và tìm thông tin trên mạng có nhiều mối bán nhà nhưng điều đầu tiên chúng tôi quan tâm là nhà có sổ đỏ mới đến xem, tuy vậy khi đến xem đều thấy không ưng ý.

Căn được hướng, hợp tuổi lại quá nhỏ. Căn rộng hơn thì lại ở sâu hun hút trong ngõ nhỏ. Căn ngõ rộng lại gần các tiện ích như trường học, bệnh viện thì lại nằm ngay cạnh gia đình hành nghề tâm linh, suốt ngày nhảy đồng ồn ã… Tìm nhà ở thật là gian nan.

Đôi khi, tôi cũng băn khoăn nghĩ vợ chồng mình có quá kỹ tính không khi mà đi đến địa chỉ nào cũng cảm thấy có nét gì không ổn? Nhưng lại nghĩ căn nhà là tổ ấm cả đời của gia đình, không thể tặc lưỡi mua lấy được, rồi sau đó về ở có khiếm khuyết không thể sửa chữa sẽ ân hận vì nóng vội.

photo-3-15479022791501910938040.jpg

Phòng ngủ của hai vợ chồng và bé Bắp

Đang lúc thấy nản chí, tôi được một anh bạn chuyển công tác vào TP HCM gợi ý sang nhượng cho ngôi nhà của gia đình anh ở quận Thanh Xuân, gần với nơi làm việc của vợ chồng tôi.

Khi vừa bước chân vào căn nhà, tôi đã cảm thấy một không khí ấm cúng bao trùm. Căn nhà trong ngõ nhỏ, rộng ba chục mét được xây ba tầng xinh xắn với thiết kế hài hòa. Sân thượng là khoảng không gian thoáng đãng. Cái quan trọng nhất là nhà xây để ở nên yên tâm. Xem đi xem lại căn nhà, tôi thấy rất ưng ý. Vợ tôi thì cẩn thận hơn đòi trực tiếp đi xem nhà.

Hôm đó, cô ấy địu theo bé Bắp và rủ thêm cô bạn cùng đi. Tôi ngán ngẩm khi thấy cô bạn ấy bế theo một chú phốc. Thấy cái nhíu mày khó chịu của chồng, vợ tôi chỉ im lặng mỉm cười. Đến nơi, chú phốc hiếu động chạy đi chạy lại, ngửi ngửi, hít hít rồi dúi cái mõm nhỏ xíu vào góc nhà lăn ra lim dim ngủ. Bé Bắp của tôi quờ quạng đôi tay nhỏ xíu ê a nói cười. Với khuôn mặt vui vẻ, vợ tôi và cô bạn lân la thăm hàng xóm tương lai thấy ai cũng tỏ ra thân thiện, đặc biệt cả xóm không có gia đình nào mắc tệ nạn gì. Vậy là yên tâm cả về căn nhà và hàng xóm, nội cảnh và ngoại cảnh.

Chỉ sau một thời gian, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý với chủ nhân và ngân hàng, chúng tôi về nhà mới. Ngày dọn đến thật vui, bạn bè xúm vào giúp, hàng xóm cũng sang kê xếp hộ đồ đạc và thăm hỏi rất chân tình.

Đêm đầu tiên trong nhà mới, hai vợ chồng xốn xang mãi. Cả hai ôn lại hành trình tìm nhà và những thuận lợi khi mua căn nhà này. Vợ bật mí việc ngày đến xem nhà, cô ấy cho bé Bắp cùng đi, lại rủ cô bạn mang chú phốc đến cùng. Thì ra đó là cái "mẹo" khi đi xem nhà mà vợ học được. Cũng may cả Bắp và chó Phốc đều thân thiện với căn nhà. "Nhà này lành đúng như chủ nhân giới thiệu anh ạ. Chúng mình đã từ lưng chừng trời hạ cánh ngoạn mục xuống mặt đất là do giời thương mình đấy"!

Nghe vợ hồn nhiên nói mà tôi vừa nhớ đến căn hộ thuê trên tầng 21, vừa buồn cười với niềm tin tâm linh rất trong trẻo của vợ. Chuyện trò râm ran mãi, rồi cuối cùng cả hai đều thiếp đi trong niềm hạnh phúc dưới một mái ấm an lành. 

Đến giờ, tuy phải vay ngân hàng đến vài trăm triệu, nhưng chúng tôi vẫn yên tâm. Theo gói vay tiền mua nhà, ngân hàng cho khách hàng vay tối đa đến 70% trong 15 năm. Nhưng chúng tôi đặt quyết tâm chỉ phải vay trong 8 năm. Có nhà mới rồi nhưng còn đó một món nợ ngân hàng sẽ là động lực, là sức ép để chúng tôi cố gắng hơn. Tôi nhận thêm việc về nhà làm. Vợ tôi năng động hơn với việc tranh thủ bán hàng online. Vất vả hơn trước, nhưng cả hai đều rất vui vì một công việc lớn trong đời đã thực hiện nhanh chóng và đẹp như trong mơ.

photo-4-15479022836651120131345.jpg

Chỉ một chậu lan mà bừng sáng cả ban công

Nếu các bạn chưa có nhà để ở thì cứ mạnh dạn ước mơ đi. Thị trường bất động sản bây giờ phong phú lắm, tạo nhiều cơ hội và ưu đãi cho khách hàng. Ngay hôm nay hãy lập kế hoạch mua nhà trong tương lai để có cái đích vươn tới mà phấn đấu.

Dù là căn hộ chung cư hay là căn nhà mặt đất cũng là tài sản riêng của mình nên quý giá lắm, nó làm cuộc sống thăng hoa hơn. Có nhà rồi các bạn sẽ càng thấm thía câu nói của cha ông truyền lại "An cư lạc nghiệp". Căn nhà không chỉ là nơi che mưa nắng mà nó là người bạn thân thương của mình, là tổ ấm an lành, là vòng tay chở che, bao dung. Đi đâu cũng nhớ về gia đình và căn nhà thân thương của mình. Mỗi ngày đi làm về, tôi vùi đầu vào khuôn mặt thơm nức của bé Bắp, cù cho nó cười ngặt nghẽo, rồi quay ra chăm chút căn nhà tỉ mẩn như tưới rau, tỉa hoa tự nhiên thấy cuộc sống bình dị mà đáng yêu làm sao…

Ngồi viết những dòng này khi chỉ còn gần tiếng đồng hồ nữa là bước sang năm 2019, thế giới đang xốn xang niềm vui trước thềm năm mới nhưng với gia đình tôi thì thực sự "Tết" đã về từ khi dọn đến nhà mới rồi.

Thông tin người dự thi:

Trần Thị Minh

Email: tranminhxx@yahoo.com.vn

Cuộc thi viết "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" do trang điện tử Afamily tổ chức với sự đồng hành của VinCity – Thương hiệu bất động sản mới của Tập đoàn Vingroup.

Cuộc thi tạo ra diễn đàn cho tất cả mọi người chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm sở hữu căn nhà đầu tiên của chính bản thân mình. Thông qua chia sẻ đó, hi vọng các độc giả khác sẽ có những thông tin đầy đủ, lời khuyên hữu ích để thuận lợi hơn khi xây dựng tổ ấm.

Cuộc thi sẽ diễn ra trong 1 tháng, kéo dài từ 18/12/2018 - 18/1/2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng đến từ nhà tài trợ VinCity.

Hãy chia sẻ ngay với Ban tổ chức "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" những kỷ niệm đáng nhớ, những kinh nghiệm "xương máu", những "tips" hữu ích,… khi mua căn nhà đầu tiên của bạn.

Email gửi bài dự thi: ngoinhadautien.afamily@vccorp.vn.

Xem thêm thông tin về thể lệ cuộc thi và giải thưởng Tại đây.

article-1545293735186715139444.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022