"Tôi đang hẹn hò với một chàng trai, anh ấy tuyệt vời, tốt bụng, đam mê, thấu hiểu, luôn giúp đỡ mọi người và luôn ưu tiên cho tôi. Tuy nhiên, đôi khi anh ấy có thể thiếu nhạy cảm và không nhận thức được một số điều nhất định, đó là vấn đề duy nhất và lớn nhất của tôi với anh ấy.

Vấn đề lớn khác mà chúng tôi có là bạn gái cũ của anh ấy. Khi tôi gặp anh ấy, chúng tôi chỉ là bạn và tôi đang trong một mối quan hệ khác. Sau đó, tôi gặp vấn đề trong mối quan hệ đó nên tôi thân thiết với anh ấy và chúng tôi bắt đầu quan hệ tình ái.

Tại thời điểm đó, tôi biết chúng tôi không "độc quyền" dành cho nhau nhưng chúng tôi thành thật về những người khác mà anh ấy đang gặp gỡ còn tôi không hẹn hò ai khác.

Sau đó, tôi phát hiện ra anh ấy vẫn "qua đêm" với bạn gái cũ sau khi anh ấy nói với tôi rằng họ chỉ là bạn và đã chia tay hơn một năm trước. Tôi tức giận và tổn thương. Chúng tôi đã giải quyết vấn đề đó và đồng ý rằng, anh ấy thật ra không lừa dối tôi vì chúng tôi không có quan hệ tình cảm thật sự.

Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy sẽ ngừng mọi quan hệ với cô ấy nhưng vài tuần sau đó, tôi bắt gặp họ nhắn tin cho nhau mùi mẫn và anh ấy nói rằng họ đã gọi điện cho nhau và quyết định đây sẽ là lần nói chuyện cuối cùng.

Anh ấy nói với bạn gái rằng anh ấy đã gặp một người và muốn nghiêm túc với người đó. Tôi tin anh ấy nhưng vì một số lý do, tôi không thoải mái với việc họ liên lạc với nhau.

Họ dường như không thể ngừng nói chuyện với nhau. Tôi đã yêu cầu anh ấy ngừng nói chuyện với bạn gái nhưng bạn gái cũ chủ động liên lạc với anh ấy và nói rằng cô ấy đã đau lòng như thế nào, rằng cô ấy thà làm bạn với anh ấy còn hơn là không thể liên lạc với anh ấy.  Sau đó, anh ấy lại nhận cuộc gọi hoặc nhắn tin trả lời.

cogai1istock-1668735190515.jpg

Nhiều người "bắt cá hai tay" trong chuyện tình cảm (Ảnh minh họa: iStock).

Đôi khi tôi bỏ cuộc và bảo anh ấy cứ nói chuyện với cô gái kia nhưng đừng nói với tôi về điều đó. Anh ấy tin rằng mình đã kiểm soát được cảm xúc của bản thân và nói rằng sẽ không quay lại với cô ấy. 

Anh ấy luôn cáu kỉnh nói rằng tôi không tin lời anh ấy, Mối quan hệ đó chỉ là bạn bè và anh ấy không bao giờ muốn đánh mất tình bạn đó.

Đôi khi tôi tình cờ đọc tin nhắn của họ, mọi thứ không có gì. Nhưng tôi cảm thấy cô gái kia vẫn thích anh ấy và sẽ mở rộng vòng tay đón nhận anh ấy nếu anh ấy đề nghị quay lại.

Tôi lo lắng về việc đầu tư thời gian vào mối quan hệ này. Tôi chỉ có nỗi ám ảnh và sự bất an. Tôi nghĩ anh ấy là một chàng trai tuyệt vời và tôi không muốn mất anh ấy vì điều này. Tôi phải làm sao để tin anh ấy về vấn đề này vì tôi tin anh ấy về mọi thứ khác. Xin hãy giúp tôi?".

Tiến sĩ Joshua Klapow, nhà tâm lý học lâm sàng nổi tiếng nước Mỹ đã có câu trả lời cho vấn đề này. Tiến sĩ Joshua Klapow là phó giáo sư tại Trường Y tế Công cộng tại Đại học Alabama, Mỹ. Ông từng là nhà khoa học hành vi của ChipRewards, một công ty công nghệ gắn kết với sức khỏe người tiêu dùng.

Tiến sĩ Joshua Klapow (Ảnh: Joshua Klapow).

Joshua nhận bằng tiến sĩ tâm lý học lâm sàng với chuyên ngành Y học hành vi tại Đại học California, San Diego, Mỹ vào năm 1995. Ông cũng đã hoàn thành nghiên cứu sinh về Lão khoa tại Đại học California, San Diego vào năm 1996.

Tiến sĩ Klapow thường xuyên cung cấp cho các tạp chí ở Mỹ các bài bình luận chuyên môn về vai trò của các yếu tố tâm lý, hành vi và xã hội.

Ông mang đến cho người đọc những hiểu biết tâm lý về các chủ đề bao gồm sức khỏe và hạnh phúc, sức khỏe tâm thần, khủng hoảng tâm lý, nuôi dạy con cái, các mối quan hệ tình cảm... Ông cũng thường xuyên xuất hiện trên các kênh truyền hình của Mỹ.

Tiến sĩ Joshua Klapow nói về câu chuyện của bạn nữ giấu tên rằng: "Bạn đang ở trong một mối quan hệ tồi tệ khủng khiếp. Giúp bạn thoát ra và kết thúc mối quan hệ này sẽ là một niềm vui đối với tôi.

Mặc dù tất nhiên bạn đã và đang lựa chọn gắn bó với người đàn ông này và ở lại trong mối quan hệ này nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải chịu trách nhiệm về cách đối xử tàn nhẫn, khủng khiếp của đối tác đối với bạn. Anh ta thật sự rất tệ.

Bạn nói: "Anh ấy thật tuyệt vời, tốt bụng, hiểu biết và luôn ưu tiên cho tôi" nhưng tôi không thấy có một cái nào đúng. Những người tuyệt vời không nói dối hay gian lận như anh ta.

Anh ta không phải người hiểu biết vì anh ta không hiểu tại sao bạn không muốn anh ta nói chuyện với người cũ. Dựa trên lá thư của bạn, tôi thấy anh ta chưa hề ưu tiên bạn một lần nào. Bạn nói rằng sự vô cảm của anh ta là vấn đề duy nhất. Thực ra đó là một lỗi lầm đủ để chấm dứt một mối quan hệ.  

Tôi không rõ về thời điểm bắt đầu mối quan hệ của các bạn. Tôi không ở đây để trở thành người quyết định về đạo đức hay bất cứ điều gì nhưng tôi nghĩ rằng khi bạn bắt đầu mối quan hệ với một người không quan tâm đến ranh giới (trong mối quan hệ của họ hoặc của bạn), điều bạn nhận được là họ sẽ không bao giờ quan tâm đến ranh giới.

Đừng để trở thành nạn nhân của tình yêu (Ảnh minh họa: iStock).

Trong đoạn tiếp theo, bạn nói: "Tôi phát hiện ra anh ấy vẫn quan hệ tình ái với bạn gái cũ sau khi anh ấy nói với tôi rằng họ chỉ là bạn và đã chia tay hơn một năm trước". Tôi tự hỏi: Bạn đang làm gì mà vẫn hẹn hò với người đàn ông này? Anh ta hoàn toàn nói dối bạn và một số người gọi đó là "lừa tình".

Tôi không quan tâm bạn có độc quyền với ai đó hay không nhưng người nói dối là người phá vỡ thỏa thuận. Tôi không có ý bác bỏ những gì cả hai bạn đã đồng ý, nhưng đó là gian lận. Bạn có thể chọn tha thứ cho anh ta nhưng đó là sự vi phạm lớn đối với niềm tin trong mối quan hệ của bạn.

Sau đó, anh ta nói với bạn rằng anh ta đang "cố gắng ngừng nói chuyện" với người cũ. Không có gì cần phải cố gắng trong chuyện này, chỉ đơn giản là nên dừng lại.  Khi nói là "đang cố gắng", ý anh ta là gì?

Bạn thậm chí còn nói rằng họ dường như không thể ngừng nói chuyện với nhau. Thật ra cả hai đều có khả năng ngừng trò chuyện. Kết thúc liên lạc với người yêu cũ không khó, ngay cả trong những trường hợp bình thường, huống hồ là sau khi liên tục được đối tác mới đề nghị dừng lại.

Đơn giản là hai người ấy không muốn ngừng nói chuyện với nhau và họ sẽ không làm vậy. Họ không cần phải làm vậy vì hành động của bạn đang thể hiện rằng bạn thực sự đồng ý với điều đó.

Tôi biết bạn đã yêu cầu anh ta dừng lại nhưng anh ta không muốn. Anh ta không làm vậy và sau đó bạn cứ… tiếp tục hẹn hò với anh ta.  

Người đàn ông này không muốn bỏ một người dù vì người đó, anh ta đã nhiều lần lừa dối bạn. Họ không phải là bạn bè, họ là những người yêu cũ. Họ đã từng quan hệ tình ái trước đây và họ sẽ làm lại lần nữa nếu có cơ hội.  

Bạn không cần lo lắng rằng bạn đang đầu tư thời gian vào mối quan hệ chỉ để anh ta nhận ra rằng anh ta muốn bạn gái cũ quay lại. Bạn nên lo lắng rằng mình đang dành cả cuộc đời với một người không hề tôn trọng bạn, người liên tục lừa dối bạn nhiều lần.

Trong một mối quan hệ thực sự lành mạnh, bạn không cần phải yêu cầu đối phương trở nên tốt đẹp. Họ tự muốn đối xử tốt với bạn. Họ không muốn nói chuyện với người yêu cũ vì họ thực sự muốn ở bên bạn.

Ngay cả khi họ có một tình bạn hoàn toàn trong sáng với người yêu cũ, họ không bao giờ khiến bạn nghi ngờ hoặc thắc mắc về cam kết của họ với bạn vì họ không vượt qua ranh giới. Người đàn ông này đã cho bạn thấy rằng anh ta không tôn trọng bạn, ngay cả khi anh ta có thể yêu bạn theo một cách kỳ lạ.

Không thể sửa chữa một mối quan hệ như thế này. Hãy nhìn vào hành động của anh ta để thấy rằng anh ta không quan tâm đến mối quan hệ của hai người. Anh ta chỉ muốn lừa dối bạn và đang làm mọi thứ có thể để bẻ cong ranh giới. Anh ta sẽ không ưu tiên bạn hơn sự tán tỉnh yếu đuối của người phụ nữ khác. Vì thế, hãy rời xa anh ấy".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022