Đang sống mà bị đồn chết
Danh hài Hoài Linh, nghệ sĩ Chí Trung, ca sĩ Khánh Ly, ca sĩ Elvis Phương, danh ca Chế Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Sơn Tùng M-TP... đã và đang cống hiến cho khán giả những màn trình diễn hay và đặc sắc về âm nhạc, phim ảnh... Vậy mà trên mạng, đã rất nhiều lần, họ bị dân mạng truyền tai nhau "đã chết rồi".
Tin đồn nhiều đến mức trên Google có hẳn những cụm từ khóa: "Đám tang của Hoài Linh", "Hoài Linh chết", "Khánh Ly chết"...
Đáng chú ý, việc nghệ sĩ bị "chết oan"... trên mạng ngày càng nhiều, xuất hiện với tần suất dày đặt. Họ vẫn sống sờ sờ, vẫn miệt mài lao động, cống hiến cho nghệ thuật, nhưng tin đồn cho rằng họ đã chết thì vẫn cứ xuất hiện.
Mới đây nhất, vào tối 8.10, cộng đồng mạng và giới nghệ sĩ xôn xao trước tin ca sĩ Chế Linh đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 75. Nhưng bầu show của ca sĩ này đã đính chính ngay rằng: "Tôi cam kết 100% chú vẫn còn sống và rất khỏe mạnh. Mỗi đêm còn hát được liveshow 30 bài. Hiện chú đang về Phan Rang - Tháp Chàm để dự lễ hội của người Chăm".
Ngày 6.10, trên mạng xã hội cũng lan truyền thông tin nữ diễn viên Mai Phương đã qua đời vì bệnh ung thư. Điều này đã khiến người chị, người đồng nghiệp thân thiết là Ốc Thanh Vân vô cùng bức xúc. Ốc Thanh Vân đăng lên Facebook khẳng định sức khỏe của Mai Phương đang hồi phục tốt, thần sắc tươi tắn hơn trước. Đặc biệt hơn, chính khổ chủ là diễn viên Mai Phương cũng nhấn nút "tim" yêu thích chia sẻ của Ốc Thanh Vân, để phủ định những tin đồn ác ý.
Danh hài Hoài Linh có lẽ là một trong những người bị tin đồn "chết" nhiều nhất. Mà mỗi lần nghe dân mạng xì xào "Hoài Linh đã chết", Hoài Linh đều cười, đăng Facebook hình hài hước, rồi đáp trả: "Sao ăn rồi cứ báo tui chết hoài". Liên tục bị đồn đoán "Hoài Linh hôn mê", "Hoài Linh bất tỉnh", "Hoài Linh chết"... nên nam danh hài này tỏ ra ngán và không muốn quan tâm.
Nhật Kim Anh thì bảo từng bị đồn là đã qua đời, nên cô tức giận đăng tin lên trang cá nhân để dập tắt hoang mang của bạn bè, người thân, đồng nghiệp. "Nhiều tin đồn ác ý. Vẫn còn sống sờ sờ, nhe răng mà tôi cũng bị đồn là đã qua đời", Nhật Kim Anh chia sẻ.
43188717_10216422512411977_6896293133076660224_n_riur_dchn.jpg
Ốc Thanh Vân bức xúc khi Mai Phương đang phục hồi tốt nhưng lại bị đồn là đã qua đời
Ảnh: Facebook nhân vật
Đừng bất nhẫn
Vì sao ngày càng có nhiều những tin đồn nghệ sĩ qua đời như vậy? Lý giải điều này, thạc sĩ tâm lý Trương Thị Thúy Hằng, Trung tâm tư vấn tâm lý Việt Sơn (TP.HCM), cho rằng những câu chuyện xoay quanh người nổi tiếng, những người trong giới showbiz luôn thu hút sự tò mò, hiếu kỳ của mọi người. Vì lẽ đó, nhiều trang, nhóm, hoặc cá nhân, muốn gây sốc, muốn "câu like", muốn thu hút nhiều lượt theo dõi trên mạng, đã bịa đặt những tin đồn nhằm trục lợi cá nhân.
"Khi không còn điều gì để 'chế' ra nữa, thì họ lại nghĩ đến việc bày trò tung tin đồn nhảm, cho rằng nghệ sĩ này, ca sĩ kia, diễn viên nọ đã qua đời. Đây là trò đùa vô cùng bất nhẫn. Và những ai đã, đang hoặc có ý định như thế hãy ngừng lại", bà Hằng nói.
Ốc Thanh Vân cũng bức xúc với những tin đồn về tình trạng sức khỏe của Mai Phương suốt thời gian qua, và đỉnh điểm là tin đồn ác ý cho rằng Mai Phương đã qua đời. "Những tin đồn ấy thiệt là ác nhân thất đức, là tạo nghiệp", Ốc Thanh Vân nói.
Đáng ngạc nhiên là, khi mà những tin đồn nghệ sĩ qua đời vẫn hoành hành suốt thời gian qua, thì vẫn chưa thấy thông tin kẻ tung tin bị xử phạt. Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng cần có những quy định chặt chẽ, rõ ràng và đưa ra mức phạt cao mới có thể răn đe những người tung tin đồn thất thiệt, loan truyền về chuyện sống chết của người khác. 
Để không bị dắt mũi bởi những tin đồn, nhất là liên quan đến các nghệ sĩ, Trần Thúy Mai (sinh viên Trường ĐH Sài Gòn) nói: "Cần tỉnh táo trước những thông tin. Đừng vội tin những thông tin được chia sẻ, bàn tán trên các nhóm, hội trên mạng. Thay vào đó, hãy tự mình kiểm chứng trên các báo chính thống. Kẻo bị những cá nhân, tổ chức câu like bịa đặt thông tin không chính xác".
Mai cũng nói: "Đọc thấy những tin đồn nghệ sĩ này, nghệ sĩ kia chết, mình cũng hoang mang. Nhưng rồi khi kiểm chứng thì thấy họ vẫn còn sống, vẫn khỏe mạnh, vẫn đang lưu diễn, biểu diễn... Mình thấy những người cố tình bịa đặt chuyện nghệ sĩ qua đời như vậy rất là ác".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022