17 tuổi, Nam dấn thân vào nghề cosplay (hóa thân thành một nhân vật trong phim, truyện), kiếm vài chục triệu đồng mỗi tháng.

nam-sinh-17-tuoi-thich-hoa-trang-thanh-con-gaidocx-1669471322517.pngNguyễn Quang Nam hóa trang thành một cô gái (Ảnh: NVCC).

Nguyễn Quang Nam đang học lớp 12, Trường THPT Mỏ Trạng (Bắc Giang). Chàng trai sinh năm 2005 được nhiều người biết đến với những bộ ảnh cosplay các nhân vật trong phim, truyện.

Tháng 7/2022, Nam hóa trang thành một nhân vật nữ trong truyện anime, nhờ bạn bè chụp một bộ ảnh để làm kỷ niệm. Lúc đó, nam sinh chỉ coi đó là hoạt động giải trí đơn thuần, chưa có ý niệm gì về cosplay. Nhưng bất ngờ, bộ ảnh của Nam được chia sẻ "chóng mặt" trên mạng xã hội, nhận về hàng nghìn lượt tương tác.

"Qua bộ ảnh đó, đa số mọi người đều nhận xét em xinh đẹp như con gái. Thậm chí, em nhận được nhiều tin nhắn của các bạn nam ngỏ ý làm quen, tán tỉnh vì họ tưởng em là con gái. Thấy mọi người quan tâm và yêu mến quá, em mới nghiêm túc nghĩ tới một công việc hóa trang, tạo hình nhân vật. Sau này tìm hiểu, em biết đó là cosplay", Nam bày tỏ.

Sở thích cosplay của Nam hình thành từ những bộ phim, truyện anime (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ về lý do "biến hình" từ nam thành nữ, Quang Nam cho biết, sở thích của cậu là xem phim, đọc truyện anime. Trong số hàng nghìn tập phim Nam đã "cày", cậu ấn tượng nhất với nhân vật Yae Miko. Đây là một nhân vật nữ được tạo hình sinh động, đầy màu sắc.

Tuy nhiên, để cosplay Yae Miko, Nam cần có đủ các bộ trang phục, phụ kiện đắt đỏ nên việc này vẫn chỉ nằm trong ước mơ của cậu. Vì vậy, Nam quyết định bắt đầu với những nhân vật nữ đơn giản trước, chờ ngày đủ điều kiện cosplay nhân vật yêu thích của mình.

Vấn đề đầu tiên mà Nam vấp phải là sự phản đối của gia đình, những lời bàn tán của mọi người xung quanh.

Bố mẹ Nam không muốn con dấn thân vào nghề cosplay, cho rằng đây không phải một công việc ổn định, nếu chỉ là sở thích thì cũng rất tốn kém, sợ Nam sao nhãng việc học khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần với cậu. Có khoảng thời gian, cứ thấy con trai xem phim anime, bố Nam lại tắt tivi. Nam nghe bạn bè xung quanh đồn đại, nghi ngờ về giới tính của mình.

Với sở thích hóa trang thành con gái, Nam nhận lại không ít sự phản đối (Ảnh: NVCC).

Nghe lời bố mẹ, Nam tạm dừng tập cosplay một thời gian nhưng không từ bỏ sở thích. Cậu âm thầm lên mạng tìm hiểu về nghề này. Cậu mong muốn chứng minh cho bố mẹ thấy đây không đơn thuần là một sở thích tốn kém.

Nam nhận thấy, nghề cosplay ở Việt Nam còn mới, chưa phổ biến nên rất khó khăn để tìm được trang phục, phụ kiện ưng ý. Để tiết kiệm tối đa chi phí phục vụ đam mê, nam sinh tự học trang điểm, tự tay thiết kế những bộ trang phục, tóc giả dựa theo mẫu nhân vật trong phim. Nam phải nhịn ăn sáng, dành dụm tiền bố mẹ cho để mua những bộ tóc giả đầu tiên.

Sau một thời gian tự học hỏi, Nam quay trở lại với những bộ ảnh mới. Cậu tình nguyện làm người mẫu phi giới tính miễn phí cho các studio. Hình ảnh của cậu được lan tỏa trên mạng xã hội.

Có lúc, Nam "xinh đẹp, đằm thắm" trong các bộ váy, áo dài nữ như nhận xét của nhiều người, lúc cậu lại chững chạc với cổ phục dân tộc.

Trong bộ cổ phục, Nam toát lên vẻ thư sinh. Trong những lần cosplay nhân vật nam, cậu xóa tan mọi nghi ngờ về giới tính của mình (Ảnh: NVCC).

"Mỗi lần hóa trang thành một nhân vật nào đó, em phải dành ra 2-3 ngày để nghiên cứu về tạo hình, đặc điểm nhân vật và tìm trang phục phù hợp. Trong quá trình cosplay, em thường tự trang điểm và cẩn thận ở khâu này nhất, việc làm tóc và trang bị phụ kiện thì em nhờ tới người thợ chuyên nghiệp.

Em nghĩ quan trọng nhất là cần chuẩn bị tinh thần trong mỗi lần cosplay, em phải nhập vai vào nhân vật. Điều đó đòi hỏi em phải tìm hiểu thật kỹ đặc điểm tính cách của nhân vật, bối cảnh mà họ tồn tại. Chi phí cho mỗi lần cosplay của em khoảng một triệu đồng", Nam cho biết.

Nam nhanh chóng có thu nhập từ việc cosplay, làm mẫu ảnh, sáng tạo nội dung trên các kênh mạng xã hội. Trung bình mỗi tháng cậu kiếm được từ 30-40 triệu đồng. Nhiều người bất ngờ khi biết đó là thu nhập của một nam sinh còn ngồi trên ghế nhà trường. Nam vẫn duy trì lực học khá của mình trên lớp.

Hiện tại, Nam không chỉ tự chi trả các khoản chi phí học tập, sinh hoạt cá nhân mà còn giúp đỡ gia đình, người thân về mặt kinh tế. Do đó, bố mẹ Nam đã yên tâm để con theo đuổi công việc này.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Nam dự định sẽ theo đuổi lĩnh vực nghệ thuật diễn xuất và ca hát. Trên mạng xã hội, chàng trai 17 tuổi muốn mở rộng nội dung sang khám phá du lịch và ẩm thực dọc đất nước hình chữ S.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022