Đây là tổng điểm của ba môn Toán, Văn, Tiếng Anh (hệ số 1) cộng với Toán chuyên nhân đôi. Kết quả giúp nam sinh trường THCS Nguyễn An Ninh, quận 12, vượt qua hơn 1.000 thí sinh thi chuyên Toán của trường năm nay.

"Em yêu thích các con số và tính thực tiễn của Toán nên đặt ra mục tiêu và ôn luyện từ lớp 6", Phát nói. "Ba mẹ em vui lắm, còn bạn bè thì bất ngờ. Đây là kết quả của những nỗ lực và cố gắng".

z5528147709652-19b9a56655cc42d-9751-1353-1718089918.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BygolJiQ3SfncyEoTWBM1A

Tấn Phát, thủ khoa lớp 10 Toán chuyên, trường Phổ thông Năng khiếu, năm 2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Phát cho hay tập trung ôn tập cao độ từ tháng 6 năm ngoái. Theo em, điều quan trọng nhất với môn Toán là khả năng tự học, không nản chí, dù chưa tìm ra cách giải vẫn phải cố gắng tư duy, tránh hỏi giáo viên quá sớm.

"Bình thường em sẽ học đến 12 giờ đêm. Nhưng vào những tháng gần thi, có khi em thức đến 1-2 giờ sáng để vẽ hình, làm đại số", nam sinh kể.

Nhận định các dạng bài số học, tổ hợp rất đa dạng nên Phát tìm đọc nhiều sách, tham gia các hội nhóm ôn luyện môn Toán trên mạng, làm nhiều bài để rút kinh nghiệm và tăng độ nhạy bén.

"Với phần đại số, em cố gắng nắm các kiến thức cơ bản về biến đổi và tập làm quen với dạng bài chuyên cho phần hình học", Phát chia sẻ.

Tuy năm nay, tỷ lệ chọi vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu trên 1/6, căng thẳng nhất 6 năm qua, song nam sinh nói không quá áp lực trước kỳ thi. Em đã chuẩn bị tâm thế làm bài, cũng như tự nhủ vẫn còn nhiều cơ hội ở kỳ thi lớp 10 của thành phố. Nam sinh đặt nguyện vọng vào lớp chuyên Toán của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Thượng Hiền và Gia Định. Với nguyện vọng hệ đại trà, em đăng ký vào trường Trần Phú, Tây Thạnh và Lê Trọng Tấn.

Nhớ lại bài thi ở trường Phổ thông Năng khiếu, Phát cho hay làm trước các dạng quen thuộc, sau đó đi đến cấp độ khó hơn. Với những bài phức tạp, Phát ghi các ý đã khai thác được ra giấy nháp, rồi chuyển sang câu khác. Việc này giúp em không bị đứt mạch khi quay trở lại làm vì đã nắm được các ý cần giải quyết.

Đồng hành với Phát từ năm lớp 9, thầy Nguyễn Vinh Khang, giáo viên Toán ở trung tâm dạy thêm, đánh giá Phát rất nhanh nhạy, vững kiến thức và có tinh thần tự học.

"Phát luôn chịu khó và nỗ lực trong học tập. Tôi đánh giá cao năng lực và sự cố gắng của em", thầy nói.

phan-tan-phat-1-3972-1718089919.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=u0n36OvVLdMP4oQf8ImaHg

Phát (giữa) cùng bạn bè trong lễ tổng kết năm học, tháng 5. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trước khi trở thành thủ khoa chuyên Toán, Phát từng đạt giải nhì thi học sinh giỏi thành phố, nhiều giải cấp trường và quận.

Nam sinh nhìn nhận quá trình ôn luyện ở đội tuyển cũng như những vấp váp từ thi cử đã giúp em tiến bộ và tích lũy kinh nghiệm cho kỳ thi chuyên với điểm số gần như tuyệt đối.

"Ở kỳ thi học sinh giỏi thành phố, em đã áp dụng một số định lý nhưng không chứng minh lại và em nghĩ đây là lý do chỉ đạt giải nhì. Đó là một bài học sâu sắc cho những kỳ thi sau", Phát nói.

Cô Trần Thị Kim Trinh, giáo viên chủ nhiệm và dạy Toán ở trường THCS Nguyễn An Ninh, đánh giá Phát rất năng động, giỏi cả thể thao lẫn học tập, lễ phép, hòa đồng.

"Phát đam mê và rất tập trung trong giờ Toán. Em sẵn sàng giúp đỡ, giảng bài lại cho các bạn nếu có ai chưa hiểu. Vừa rồi lớp cũng đạt giải nhất giải đá bóng của trường, Phát tham gia và là chân sút góp phần vào chiến thắng", cô chia sẻ.

Trúng tuyển vào lớp chuyên Toán, Phát cho biết sẽ nỗ lực ôn luyện để tham gia các cuộc thi như Olympic 30/4 và giải học sinh giỏi quốc gia để được học hỏi nhiều hơn.

"Em cũng mong du học trong tương lai và đang tìm hiểu ngành nghề để theo đuổi ở bậc đại học", nam sinh nói.

Kỷ Hương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022