Tại tọa đàm PTE Talks số đầu tiên diễn ra ngày 1/7, hai diễn giả là Giáo sư Yi-Chen Lan - Phó hiệu trưởng, Phát triển toàn cầu, Đại học Western Sydney và ông Matthew Lampkin - Giám đốc Quan hệ Chính phủ & Hợp tác Quốc tế Châu Á, Pearson, PTE Academic có những chia sẻ mới nhất về PTE cũng như sự khác biệt và tính ưu việt của kỳ thi này.

Screen-Shot-2022-07-01-at-10-5-4712-7230-1656928598.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=f0M3Hq30oGvY1W_ROt6nnw

Giáo sư Yi-Chen Lan - Phó hiệu trưởng, Phát triển toàn cầu, Đại học Western Sydney (ở giữa) và ông Matthew Lampkin - Giám đốc Quan hệ Chính phủ & Hợp tác Quốc tế Châu Á, Pearson, PTE Academic.

Theo ông Matthew Lampkin, nếu như những bài thi tiếng Anh khác đã có mặt trên thị trường 30, 40 năm, thì PTE mới xuất hiện hơn 10 năm. "Còn khá trẻ trong lĩnh vực khảo thí song ưu điểm của các em bé là chúng phát triển rất nhanh", ông nói.

Ngoài Đại học Western Sydney, bài thi tiếng Anh này được chấp nhận bởi tất cả các trường đại học ở Australia và New Zealand, và cho tất cả các loại visa của hai nước này. 99% các trường đại học ở Anh và các loại visa Anh chấp nhận chứng chỉ này. Ở Mỹ, hơn 2.000 trường đại học chấp nhận PTE, trong đó nhiều trường thuộc nhóm Ivy League, như Trường Kinh doanh Harvard, Đại học Yale, Đại học Princeton, Đại học Columbia. Tại Canada cũng có hơn 90% trường chấp nhận chứng chỉ này.

"Tại Việt Nam, dù còn khá mới, chúng tôi mang đến cho các bạn thêm nhiều lựa chọn để mở thêm cánh cửa du học khắp thế giới", ông Matthew Lampkin cho hay.

PTE là bài thi tiếng Anh trên máy tính, kiểm tra kỹ năng nghe, nói, đọc, viết xuyên suốt 2 tiếng tại một trong các trung tâm khảo thí của tập đoàn giáo dục hàng đầu thế giới - Pearson.

Phòng thi thường nhỏ với vài thí sinh và mỗi người có một đề thi riêng, làm bài theo tốc độ của cá nhân. Trong phần thi nói, thí sinh sẽ đeo tai nghe và nói vào mic. Đặc biệt, thí sinh có thể đăng ký thi nhanh trong vòng 24 tiếng và thường nhận kết quả trong 2 ngày, giúp việc nộp hồ sơ ứng tuyển cho trường đại học trở nên nhanh chóng.

Có 4 điều tạo nên sự khác biệt của kỳ thi PTE, theo ông Matthew Lampkin, đó là tính chính xác, nội dung thiết thực, bài thi khách quan, độ bảo mật cao.

Pearson sử dụng thang điểm Global Scale of English 90 điểm, với mức độ đánh giá được chia nhỏ và chi tiết hơn các thang điểm truyền thống như Khung Tham Chiếu Ngôn Ngữ Chung Châu Âu (CEFR) hay thang điểm IELTS. Ví dụ, ở Đại học Western Sydney, mức điểm để nộp đơn vào học Cử nhân Kinh Doanh là 58, học Cử nhân Y tá là 65.

PTE được thiết kế là một bài thi tiếng Anh quốc tế, có nội dung thiết thực, gần gũi với việc học, làm việc và sinh sống ở một môi trường nói tiếng Anh.

Bài thi thể hiện được sự sinh động của cuộc sống như thực tế. "Chúng tôi không dùng người lồng tiếng. Tất cả các nội dung nghe đều là tài liệu thật trong cuộc sống. Nếu bạn nghe một bài giảng, đó là bài giảng thật từ giảng viên", diễn giả chia sẻ.

Đặc biệt, PTE sử dụng hệ thống chấm điểm tự động. PTE là bài thi tiếng Anh duy nhất trong các bài thi được chấp nhận cho mọi loại visa mà việc đánh giá được thực hiện thông qua hệ thống chấm điểm tự động (automatic scoring system). Nó cho phép bài thi trở nên khách quan hơn, vì không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, như ngoại hình, mà chỉ quan tâm đến tiếng Anh của thí sinh.

Chứng chỉ có tính bảo mật cao. Cơ quan Chính phủ và trường đại học chấp nhận kết quả PTE sẽ cần biết kết quả có hợp lệ không, nên Pearson có nhiều biện pháp an ninh như quét tĩnh mạch lòng bàn tay, camera trong phòng thi.

Với những ưu điểm trên, giáo sư Yi-Chen Lan cho biết, ngày càng có nhiều sinh viên theo học tại Đại học Western Sydney sử dụng bài thi PTE. Cảm nhận của họ sau khi thi PTE là họ thấy bớt căng thẳng hơn khi ôn thi vì bài thi này mang tính thực tiễn cao.

"Sinh viên thấy có thể hiểu những đoạn hội thoại tốt hơn và kết quả thi thì có rất nhanh nhờ sự chấm điểm của AI. Những sinh viên của tôi từng làm bài thi PTE đều thỏa mãn với trải nghiệm của mình. Ở thời điểm hiện tại, trường chúng tôi chỉ chấp nhận 3 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cho yêu cầu đầu vào, trong đó có PTE", diễn giả cho biết thêm.

Lợi ích của du học sinh khi sở hữu chứng chỉ PTE

Là người có gần 30 năm gắn bó với Đại học Western Sydney, từ một du học sinh, trở thành người nghiên cứu và giảng dạy, sau đó là nhà quản lý tại trường, giáo sư Yi-Chen Lan cho biết có thể cảm nhận và thấu hiểu tâm tư của các bạn du học sinh khi theo học tại một quốc gia khác, nhất là về ngoại ngữ.

"Sinh viên có điểm tiếng Anh cao không đồng nghĩa với việc sẽ hiểu hết mọi thứ trong giảng đường, đặc biệt ở Australia là một quốc gia đa văn hóa với nhiều âm sắc và phương ngữ khác nhau. Vậy nên điều quan trọng hơn cả là bạn phải luyện kỹ năng nghe "train your ears" để nghe được nhiều giọng của các giáo sư khác nhau. Đây cũng là thế mạnh của chứng chỉ PTE, khi bài thi sử dụng các bài giảng thật của các giáo sư đến từ nhiều nơi khác nhau", ông nói.

Đồng tình với giáo sư Yi-Chen Lan, chị Tú Mỹ - người điều phối chương trình cho biết, thời gian đầu khi du học đại học, chị khá khó khăn trong việc nghe hiểu giảng viên của mình vì họ đến từ khắp nơi trên thế giới, nói theo nhiều kiểu giọng và với tốc độ khác nhau. "Vì vậy, điều tôi ấn tượng ở PTE đó là bài thi này dùng tất cả giọng thật từ giảng viên và bài giảng thật của họ, chứ không dùng người lồng tiếng. Điều này thật sự có lợi cho người học", nữ MC chia sẻ.

Một điểm khác biệt nữa của chứng chỉ này là cách PTE tiếp cận và đưa vào những tài nguyên từ cuộc sống của sinh viên hay những nội dung liên quan đến đại học như việc tuyển dụng hay hiểu về phương pháp học, hay hiểu về cấu trúc môn học...

"Tôi nghĩ với những học sinh ước mơ du học, có được những ý tưởng về nơi họ sẽ đến thông qua bài kiểm tra là cách rất tốt để họ chuẩn bị cho hành trình phía trước", chị Tú Mỹ cho biết.

Tại Australia, Western Sydney có một trung tâm thi PTE tại Sydney Olympic Park campus với nhiều ca khác nhau cho sinh viên lựa chọn. Tại Việt Nam, thí sinh có thể thi chứng chỉ PTE tại các trung tâm khảo thí của Pearson ở Hà Nội và TP HCM. Theo ông Matthew Lampkin, sắp tới tập đoàn sẽ mở thêm nhiều trung tâm khảo thí khác để phục vụ nhu cầu thi PTE đang tăng cao tại Việt Nam.

Thế Đan

PTE Talks là chuỗi tọa đàm trực tuyến nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện ISB, Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH), với Pearson, PTE Academic và báo VnExpress. Sự kiện quy tụ hơn 10 diễn giả là các chuyên gia về PTE tại Pearson, các nhà quản lý giáo dục tại Đại học top 1% thế giới, cùng với các thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi PTE Academic. 4 chủ đề trong chuỗi tọa đàm giúp học sinh, sinh viên có cái nhìn rõ hơn về tầm quan trọng của kỳ thi PTE khi xét tuyển vào đại học hàng đầu thế giới, ứng dụng công nghệ AI trong khảo thí tiếng Anh quốc tế và chiến thuật thi PTE hiệu quả. Đăng ký tham gia tại đây.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022