Vào cuối tháng 6 năm 2018, sau khi kết quả kỳ thi tuyển sinh đại học được công bố, phòng Giáo dục quận Tứ Xuyên đã chào đón 2 vị khách không mời mà đến. Trong văn phòng, một ông già có nhiều nếp nhăn trên khuôn mặt khắc khổ, nước da ngăm đen thận trọng nắm tay cháu gái.

Ông buồn bực chất vấn: "Cháu gái tôi thi thử, điểm kém nhất cũng đã 400-500/750 điểm, sao giờ chỉ được 47 điểm? Tôi muốn tìm lại công bằng". Sau khi xem xét, nhân viên nói với ông lão rằng kết quả là chính xác.

Ông lão kiên quyết không tin vào điều đó và càng trở nên kích động hơn. Tiếng ồn đã báo động cho lãnh đạo Cục Giáo dục. Thấy sự việc ngày càng lớn, cô gái vốn luôn im lặng hét lên: "Đừng tranh cãi nữa, là do cháu cố ý đấy, đó là điểm số đúng của cháu trong kỳ thi".

01. Tai hoạ giáng xuống

Năm 2001, Shen Juan sinh ra ở một ngọn núi ở Tứ Xuyên (Trung Quốc). Để kiếm sống, cha mẹ để con gái ở nhà và đi nơi khác mưu sinh. Cha mẹ cô rất ít khi về nhà, vì vậy cô bé Shen Juan và ông bà nội phải nương tựa vào nhau.

Dù cuộc sống khó khăn nhưng vẫn có hy vọng. Cha mẹ cô đã gửi phần lớn số tiền kiếm được từ công việc bán thời gian về nhà. Ông bà cô cũng rất yêu quý Shen Juan và dành cho cô đủ tình yêu thương và sự quan tâm.

photo-4-17208820377881911210540.png

Khi Shen Juan lớn lên, cô ấy đã giúp đỡ gia đình hết mức có thể, vừa siêng năng vừa nhạy bén trong mọi việc. Điều đáng mừng hơn nữa là cô luôn giữ thành tích top 3 của lớp.

Tuy nhiên, Shen Juan chỉ sống cuộc sống bình yên và hạnh phúc như vậy được 11 năm. Mùa hè năm 2012, vào một buổi tối bình thường, sau khi làm xong bài tập về nhà, Shen Juan chạy sang xóm bên cạnh chơi, đến khi về, cô thấy ông bà khóc nấc đến mức không dậy được: "Cha mẹ con đã qua đời vì tai nạn giao thông, không kịp trăn trối".

02. Cuộc sống nhiều thách thức

Cái chết đột ngột của con trai và con dâu đã khiến bà nội Shen Juan suy sụp tinh thần. Do đau buồn quá mức, bà đột nhiên tái phát bệnh, không được đưa đi khám kịp thời, bệnh tiến triển nhanh chóng, bà không có tiền, nằm liệt giường hoàn toàn.

Gia đình ba người chỉ có thể dựa vào nguồn thu nhập ít ỏi từ việc làm nông của ông nội để đủ duy trì cơm ăn áo mặc. Khi vấn đề sống còn đang ở trước mắt chúng ta thì không có thời gian để đau buồn. Cô bé học giỏi ngày nào giờ học tập bết bát, nhiều tháng liền tụt xuống đứng ở vị trí cuối lớp. Với số điểm như vậy thì không thể vào được trường cấp 3 trọng điểm.

Ông nội lo lắng đến mức không thể giải thích được điều gì, ông chỉ có thể dặn dò cháu gái: "Cháu à, chỉ có học tập chăm chỉ thì mới tìm được lối thoát. Cháu phải cố gắng lên!".

Với sự thuyết phục của ông nội, Shen Juan đã hiểu ra và đặt ra mục tiêu cho bản thân: Vào đại học, tìm một công việc tốt và để ông bà cô có một cuộc sống tốt đẹp. Sau khi học tập chăm chỉ, cô, vốn đã thông minh, dần dần lấy lại thành tích trước đây và được nhận vào trường cấp 3 có tiếng.

Xen lẫn niềm vui là nỗi lo chuyện tiền bạc. Học cấp 1, cấp 2 ở gần nhà nên tiền học không tốn, nhưng nếu Shen Juan ra thị trấn học cấp 3 sẽ rất tốn kém tiền học, chi phí sinh hoạt. Nhưng ông nội luôn động viên cô nỗ lực học tập, đừng bỏ cuộc, đã có ông lo.

Sau này, cô mới biết, ông đã ngoài 60 tuổi phải đến công trường nắng nóng kiếm tiền cho cô đi học. Cô đau khổ, bất lực, tự chất vấn bản thân: "Liệu ông có sống để đợi đến ngày mình thành công? Làm sao ông có thể chịu được?".

photo-3-17208820368301420376643.png

03. Bỏ đi cơ hội vào Đại học vì nhà nghèo

Shen Juan, người bị áp lực tâm lý rất lớn, đã buộc mình phải nỗ lực hết sức lực cho việc học. Cuối cùng 3 năm cấp 3 đã trôi đi, đến khi thi Đại học, cô lại một lần nữa lo lắng chuyện tiền bạc. Cuối cùng, Shen Juan không thể vượt qua được rào cản trong lòng, cô chọn cách làm bài qua lo, kết quả cô nhận được là số điểm 47/750.

Ông nội, người chưa bao giờ mất bình tĩnh nhưng lần đầu tiên đã nổi nóng với cô. Không ai biết cô đã rơi vào ngõ cụt. Trong đầu cô đã đưa ra quyết định: Cô sẽ không bao giờ đi học Đại học để khiến ông nội vất vả. Cô không còn muốn trở thành gánh nặng cho gia đình. Cô thầm nghĩ: Chỉ cần điểm của cô đủ thấp và cô không đến trường thì ông sẽ không vất vả.

Khi làm bài thi, Shen Juan chỉ điền tên, số báo danh, làm qua loa 1 câu rồi đặt bút xuống, im lặng chờ nộp bài. Giám thị chú ý đến cô, có tới nhắc nhở nhưng cô bỏ ngoài tai. Bước ra khỏi phòng thi, nước mắt cô lăn dài trên gò má.

photo-2-17208820357671095456505.png

Cô tự nhủ với mình nhiều lần rằng cô đang làm điều đúng đắn. Nhưng 12 năm miệt mài học tập bên cửa sổ lạnh lẽo chẳng có kết quả gì, những nỗi buồn tủi không thể giấu kín lần lượt dâng lên, hóa thành nước mắt. Cô chỉ là một đứa trẻ chưa từng trải qua bất cứ điều gì trên đời!

Shen Juan chỉ nghĩ rằng cô có thể làm việc và kiếm tiền mà không cần học. Nhưng cô chưa bao giờ nghĩ rằng việc đưa ra một tờ giấy trắng sẽ làm tan vỡ hy vọng của cả gia đình.

Từ khi con trai và con dâu qua đời, cháu gái là chỗ dựa duy nhất của ông. Ông khấp khởi mong cháu gái trúng tuyển trường top đầu nhưng khi nhìn số điểm 47 trên màn hình máy tính, ông nội cô đứng im hồi lâu. Ông không tin vào sự thật, còn an ủi cháu gái: "Đừng lo, chắc chắn có điều gì nhầm lẫn. Ông sẽ đưa cháu đi phúc khảo".

Nhưng khi cùng cháu gái đến phòng Giáo dục, xác minh đúng điểm số, ông nội cô như gục ngã. Ông đã bật khóc nức nở.

Còn Shen Juan, cô vừa khóc vừa nói rằng ông nội cô bị bệnh không muốn uống thuốc, ông đã làm việc rất chăm chỉ và cô sợ rằng ông vì quá lao lực sẽ sớm rời bỏ cô. Cô không có gì ngoài ông bà, cô không đi học, cô có thể đi làm để kiếm tiền nuôi gia đình...

Chứng kiến câu chuyện, mọi người có mặt trong phòng Giáo dục đều rưng rưng nước mắt.

04. Viết tiếp ước mơ

Thông cảm là thông cảm, điểm thi Đại học 47 điểm là sự thật, không thể sửa đổi. Giám đốc phòng Giáo dục mời 2 ông cháu uống nước, nhẹ nhàng động viên: "Chỉ bằng cách học tập chăm chỉ, chúng ta mới có thể có tương lai tươi sáng hơn. Đừng lo lắng về học phí khi vào Đại học. Bạn có thể xin trợ cấp và học bổng khi vào Đại học, và có thể làm thêm kiến tiền trang trải trong những ngày nghỉ. Điều này sẽ giúp ông bà nội đỡ áp lực.

photo-1-17208820349092121086482.png

Ông nội và Shen Juan lắng nghe, niềm hy vọng dần dần nhen nhóm trong lòng họ. Biết câu chuyện, nhiều mạnh thường quân đã liên lạc với mong muốn giúp cô được đến trường.

Sau những thăng trầm này, Shen Juan cuối cùng cũng buông bỏ mọi lo lắng và gánh nặng. Cuối cùng, cô lại được đi học, viết tiếp ước mơ. Vào mùa hè năm 2019, Shen Juan được nhận vào Đại học Sư phạm Tứ Xuyên. Khi nhận thông báo, ông bà cô đã bật khóc vì hạnh phúc. Còn cô hứa quyết tâm trở thành một giáo viên xuất sắc và giúp đỡ nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như cô.

Theo Toutiao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022