Hầu hết người học ngữ pháp tiếng Anh cảm thấy đây là thứ khó nhằn và khô khan. Nguyên nhân chính là do bạn đang đánh đồng ngữ pháp với các quy tắc mà mình đã được lặp đi lặp lại ở trường như thì hiện tại đơn, hiện tại hoàn thành, quá khứ...

Tuy nhiên, ngữ pháp có thể rất thú vị vì mỗi cấu trúc mới giúp bạn thỏa sức sáng tạo, biểu đạt suy nghĩ của mình. Kết hợp nhuần nhuyễn và linh hoạt các cấu trúc giúp bạn có bài viết ấn tượng, đậm chất cá nhân. Điều này đặc biệt có ích khi bạn viết luận xin học bổng, thư xin việc, viết báo, viết blog,... hoặc khi giao tiếp, thuyết trình bằng tiếng Anh.

Đọc nhiều và phân tích

Đọc tiếng Anh thật nhiều sẽ giúp bạn ghi nhớ các cấu trúc ngữ pháp thêm một lần nữa và hiểu rõ ngữ cảnh sử dụng.

Khi đọc một đoạn văn bản bằng tiếng Anh, bạn hãy để ý, xác định các cấu trúc ngữ pháp mình đã biết và chưa biết. Nếu gặp cấu trúc mới, bạn đánh dấu ngay vào văn bản, sau đó tra cứu và ghi chú lại vào một cuốn sổ, mở ra ôn lại nhiều lần.

Để việc đọc tiếng Anh thú vị hơn, bạn có thể chọn một hoặc hai chủ đề yêu thích và chủ động tìm kiếm các bài viết như báo, tạp chí, blog liên quan.

00301203-02d7-49a5-a191-e7bf06-4694-6093-1724669070.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_cGEENQuxYaKkit9STjbDA

TS Hoàng Ngọc Quỳnh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Học đi đôi với hành

Một trong những nguyên nhân khiến việc học ngữ pháp nhàm chán là do bạn luôn dừng lại ở việc ghi nhớ các quy tắc mà không ứng dụng chúng.

Bạn có thể bắt đầu từ việc viết nhật ký ngắn hay viết email cho bạn bè mỗi ngày bằng tiếng Anh. Nếu thích viết, bạn thử sức với dạng văn bản dài hơn như blog.

Một cách khác là sử dụng các các cuốn sách ngữ pháp như Grammar in Use, Oxford Practice Grammar và làm bài tập thực hành mỗi khi học được một cấu trúc mới. Ngoài ra, bạn có thể học qua các ứng dụng trên điện thoại. Điều quan trọng là bạn luyện tập đều đặn, dù chỉ trong vài phút nghỉ trưa.

Học ngẫu nhiên mỗi ngày một cấu trúc ngữ pháp

Nếu bạn vẫn tiếp tục lật từng trang của cuốn sách ngữ pháp mà bạn đã mua từ lâu, khả năng cao bạn sẽ nhanh chán và bỏ giữa chừng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng con người thích novelty (tính mới lạ và bất ngờ). Bạn có thể tự tạo ra điều này bằng cách chọn một cuốn sách ngữ pháp gối đầu giường. Tuy nhiên, bạn đừng đọc tuần tự từng trang, mà hãy mở một trang ngẫu nhiên để đọc, phân tích và luyện tập ngay lúc đó. Cộng với một chút kiên trì, mình tin bạn sẽ học ngữ pháp tốt lên mỗi ngày.

Hoàng Ngọc Quỳnh (Jaxtina English, tác giả sách Hacking Your English Speaking)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022