Ông Quân nhắn nhủ học sinh những điều này tại lễ khai giảng của trường Phổ thông Năng khiếu, sáng 5/9.

Ông Quân ví học sinh của trường như những hạt mầm tươi sáng, đã trải qua cuộc tuyển chọn khắt khe. Ông hy vọng những hạt mầm này sẽ đâm chồi, nở hoa, lan tỏa tri thức, văn hóa.

Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM nói cảm ơn thầy cô đã cần mẫn với thế hệ trẻ và phụ huynh đã tin tưởng giao những hạt mầm tốt nhất cho nhà trường.

PGS-Vu-Hai-Quan-2-8656-1725506933.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=y2qduyTpcZUZ6r_XI7XS4g

PGS.TS Vũ Hải Quân phát biểu tại lễ khai giảng trường Phổ thông Năng khiếu, sáng 5/9. Ảnh: PTNK

Nhắn nhủ với học sinh, ông khuyến khích các em làm được ba điều "hơn" và "bớt" đi ba việc. Ông mong học sinh thành công hơn, giúp cha mẹ, thầy cô tự hào hơn và đất nước phát triển hơn. Để làm được, các em cần "bớt" đi 3 điều: đố kỵ, tự mãn và sử dụng điện thoại.

"Ganh đua để đứng đầu lớp, có vị trí trong đội tuyển học sinh giỏi là điều không sai nhưng nếu ganh đua thái quá vì những tham vọng cá nhân là biểu hiện của sự đố kỵ", ông nói.

Theo ông Quân, học sinh cần có khát vọng, hoài bão giúp đất nước phát triển giàu đẹp hơn. Các em không thể thực hiện điều này một mình. Do đó, bớt đố kỵ sẽ giúp các em có thêm những người bạn tốt, đồng hành trên hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức.

Ông dẫn thông tin Bill Gates phải làm việc gần 20 tiếng mỗi ngày để xây dựng một đế chế Microsoft như ngày nay. Trước khi đưa Apple trở thành biểu tượng công nghệ, Steve Jobs cũng từng bị sa thải tại chính công ty mình sáng lập. Từ đó, ông mong học sinh bớt tự mãn, mà học tập, rèn luyện chăm chỉ hơn, chấp nhận và học cách vượt qua thách thức, thất bại.

Ngoài ra, ông khuyên học sinh "bớt" sử dụng điện thoại di động. Theo ông, dùng điện thoại để tìm kiếm, cập nhật kiến thức là tốt nhưng đừng để công cụ này âm thầm biến các em thành "tù binh" của mạng xã hội và game.

"Nhà tù vô hình này có thể chôn vùi thanh xuân, hoài bão của các bạn học sinh. Bớt sử dụng điện thoại, bớt cám dỗ thông thường sẽ giúp các em chăm chỉ, dành tâm trí những hoài bão phi thường. Tôi mong Phổ thông Năng khiếu là nơi không có điện thoại di động", ông Quân đề xuất.

Phát biểu của ông Quân khiến toàn bộ học sinh trong hội trường bất ngờ, đồng loạt reo lên và vỗ tay.

khai-giang-pho-thong-nang-khie-9040-1481-1725506933.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=auQz8Gm_gx8GWjYEEarhpQ

Nữ sinh lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu trong lễ khai giảng. Ảnh: PTNK

Phổ thông Năng khiếu được thành lập năm 1993, tiền thân là hệ phổ thông trung học chuyên Toán - Tin của Đại học Tổng hợp TP HCM. Đây là trường duy nhất ở TP HCM tổ chức thi tuyển riêng, độc lập với kỳ thi vào lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Năm học trước, khoảng 300 em, tương đương 40% tổng số học sinh của trường du học. Còn lại, hầu hết trúng tuyển vào các đại học hàng đầu trong cả nước.

Tại lễ khai giảng hôm nay, 14 thủ khoa các lớp 10 được khen thưởng, trao học bổng tương đương 100% học phí năm đầu. Ba học sinh giành trên 1.000/1.200 điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM, những em được học bổng toàn phần và nhóm thí sinh đạt huy chương bạc kỳ thi Olympic quốc tế Trí tuệ nhân tạo (IOAI) cũng được trường vinh danh.

Lệ Nguyễn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022