Hàng triệu học sinh Trung Quốc tham gia kỳ thi đại học nổi tiếng khắc nghiệt (cao khảo) bắt đầu từ 7/6. Bộ Giáo dục nước này cho biết gần 13 triệu thí sinh đã đăng ký tham dự, đông nhất kể từ khi kỳ thi được tổ chức năm 1952 tới nay.

"Em dậy lúc 4h hàng ngày, trừ các chủ nhật, để học trong suốt bốn năm qua", AFP dẫn lời Jesse Rao, học sinh trung học 17 tuổi ở thành phố Thâm Quyến.

"Em đã làm mọi thứ có thể nhưng vẫn cảm thấy hơi lo lắng", Rao nói.

Yang Min, 19 tuổi, học sinh ở thành phố Sóc Châu, tỉnh Sơn Tây cũng có cảm xúc xáo trộn. Min hy vọng kỳ thi có thể đưa em từ một thành phố nhỏ đến Bắc Kinh để theo đuổi Đại học Ngoại giao Trung Quốc, giúp hiện thực hóa ước mơ trở thành một nhà ngoại giao.

Em cho hay luôn thức dậy trước 6h và đi ngủ sau nửa đêm để chuẩn bị cho "bài kiểm tra lớn nhất" trong đời.

thi2-7631-1686115819.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8v_wP1zZWz70Ws4QiYNYYQ

Học sinh đến điểm thi tại trường Trung học số 4 Bắc Kinh sáng 7/6. Ảnh: China Daily

Sáng nay tại Bắc Kinh, các phụ huynh tập trung quanh khu vực thi với tâm trạng bồn chồn. Zhang Jing, một phụ huynh ngoài 40 tuổi, so sánh mình với Bai Suzhen, một nhân vật trong truyện dân gian Trung Quốc, bị nhốt trong tháp cho đến khi con trai bà vượt qua bài kiểm tra quan trọng.

"Con trai tôi khá thoải mái. Tôi nghĩ mình lo hơn nó. Tôi đã đồng hành cùng con và hướng dẫn nó học từ lớp 1 đến đầu năm cấp ba. Sau kỳ thi này, tôi sẽ hoàn toàn thư giãn", Jing, nói.

Nhiều phụ huynh Trung Quốc không ngại bỏ ra hàng trăm đôla mỗi tháng cho con đến các trung tâm luyện thi hoặc thuê gia sư cùng con học bài đến đêm khuya. Các thí sinh năm nay đã phải học trực tuyến phần lớn thời gian do đại dịch Covid-19.

"Em đã phải vật lộn để học trực tuyến vào năm ngoái. Giáo viên đã tổ chức các lớp học thêm vào buổi tối và cuối tuần, giúp chúng em bắt kịp bài", Katherina Wang, học sinh trung học ở Thượng Hải, nói, cho biết từng trải qua hai lần phong tỏa trong hai năm qua.

thi1-8613-1686115819.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=H3kG1Y0qArHZXuT5zf9GKQ

Phụ huynh đợi con tại điểm thi trường Trung học số 80 Bắc Kinh, sáng 7/6. Ảnh: China Daily

Kết quả cao khảo được cho là quyết định con đường học vấn và sự nghiệp tương lai của học sinh Trung Quốc. Thí sinh phải hoàn thành 4 bài thi, gồm tiếng Trung, Ngoại ngữ, Toán và một bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Sinh học, Hóa học, Vật lý) hoặc Khoa học xã hội (Địa Lý, Lịch sử, Chính trị).

Điểm tối đa của kỳ thi là 750. Với hơn 2.700 trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc, điểm số sẽ quyết định thí sinh được vào trường nào. Thông thường, để giành suất vào các trường hàng đầu, thí sinh cần đạt hơn 600 điểm. Tuy nhiên, số giành được mức điểm ấy không nhiều. Năm ngoái, chỉ 3% thí sinh ở Quảng Đông, tỉnh đông dân nhất Trung Quốc, đạt trên 600 điểm.

Nhiều thí sinh không đạt được kết quả mong muốn sẽ tìm cơ hội vào năm sau. Năm 2021, 17% học sinh Trung Quốc đăng ký thi lại.

"Em sẽ tiếp tục thi nếu năm nay chưa đỗ", Benjamin Zhu, học sinh trung học ở Quảng Châu, nói.

Bình Minh (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022