Chiều muộn ngày 17/9, sau giờ tan trường, gần 40 giáo viên, nhân viên của trường Mầm non Ánh Dương, thị trấn Ngãi Giao, đến gặp ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức.

Ông Bản cho biết không mời Ban giám hiệu trường và Phòng giáo dục huyện, để các cô không bị áp lực khi chia sẻ, đồng thời cam kết bảo mật thông tin người phản ánh.

Buổi gặp bắt nguồn từ phản ánh của nhiều giáo viên về suất cơm trưa "nghèo nàn", "bèo bọt" ở trường. Trước đó, họ đăng lên mạng ảnh chụp 5 bữa với một món chính (gồm chả lụa hoặc măng kho thịt, trứng) cùng ít canh.

SUat-com-30-nghin-1-8024-1726588221.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=D84uLk_tw4PrTm6w6hFU0A

Một bữa ăn trưa, theo phản ánh của giáo viên trường Mầm non Ánh Dương. Ảnh: Hắc Minh

Tại cuộc gặp, một giáo viên đại diện cho biết những gì họ cung cấp là sự thật diễn ra ở trường và bật khóc. Ở dưới, nhiều đồng nghiệp của cô lấy tay gạt nước mắt.

Theo giáo viên này, trước đây không ai phàn nàn về bữa ăn, môi trường làm việc cho đến khi hiệu trưởng hiện tại được điều về trường. Vào năm học 2022 -2023, mỗi giáo viên đóng 30.000 đồng một bữa trưa nhưng trường đặt suất ăn công nghiệp, chất lượng không đảm bảo. Đến tháng 9/2023, nhà trường thu tiền vào đầu tháng và giao cho nhân viên cấp dưỡng nấu.

"Trường không công khai suất ăn đó bao nhiêu tiền, nhưng thức ăn ngày càng vơi đi", cô nói.

Nhiều giáo viên phát biểu sau đó cho biết cả tập thể giáo viên, nhân viên không ai dám lên tiếng vì sợ bị trù dập.

"Cuối học kỳ trước, khay cơm chỉ có hai lát chả cá nhỏ và canh, tôi thắc mắc với công đoàn nhưng nhận được sự im lặng. Ở trường giáo viên thường phàn nàn với nhau rồi bỏ qua", một giáo viên khác kể. Cô này nói bữa ăn bèo bọt, trong khi giáo viên phải làm việc liên tục, không có thời gian nghỉ.

Ngoài ra, trong các dịp lễ như 20/11, khai giảng..., nhà trường tổ chức tiệc nhưng các món ăn sơ sài, có khi chỉ là tô bún gà, chả cá. Nhân viên cấp dưỡng cho biết nguyên liệu hiệu trưởng đưa xuống bao nhiêu thì họ nấu bấy nhiêu.

"Lúc đẩy cơm lên cho các cháu, các cô hỏi hôm nay món gì ngon, tôi không dám nói vì các cô biết sẽ không ai ăn nổi", một cấp dưỡng nói. Bà cho biết thêm ở trường có 6 người nấu nướng cho 450 trẻ và 45 giáo viên, nhân viên. Ngoài ra, họ cùng các giáo viên phải làm thêm nhiều việc như nhổ cỏ, đẩy đất, đào cây, quét rác...

Đến tối 15/9, các giáo viên đã được trường hoàn trả số tiền cơm còn thừa (11 ngày, 377.000 đồng). Trường chuyển qua đặt cơm bên ngoài cho họ, mỗi suất 25.000 đồng.

"Chúng tôi hài lòng với suất ăn hiện tại", nhiều người nói và đề nghị huyện làm rõ những việc xảy ra ở trường Mầm non Ánh Dương.

DSC05033-4456-1726588221.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=QTqCiPMgt1LedfuyvKPUcw

Các giáo viên trường Mầm non Ánh Dương tại cuộc gặp với Chủ tịch huyện Châu Đốc, tối 17/9. Ảnh: Trường Hà

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, cho biết sẽ không bao che, dung túng cho những việc làm sai trái.

"Ghi nhận sự việc cho thấy ức chế của các cô tương đối lớn. Tôi xin lỗi vì không phát hiện sớm, để các cô bị dồn nén, chịu đựng", ông nói.

Người đứng đầu huyện yêu cầu Phòng nội vụ thanh tra toàn diện trường Mầm non Ánh Dương, kể từ thời điểm bà Phan Thị Hán Huệ làm hiệu trưởng. Đồng thời, ông cam kết sẽ làm tròn trách nhiệm, xử lý sự việc một cách công tâm.

Trường Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022