Không ngoa khi nói Giáo sư Eric Knight là một ‘huyền thoại’ trong giới học thuật ngành kinh doanh của Đại học Macquarie nói riêng và nước Úc nói chung.

Ông chính là một trong những Viện trưởng trẻ nhất trong hệ thống các trường Đại học Úc, khi được Đại học Macquarie - thuộc Top 10 nước Úc và Top 1% thế giới chọn làm Viện trưởng Học viện kinh doanh (Business School). Trong chuyến viếng thăm Việt Nam mới đây, ông đã tham gia sự kiện Giao lưu với các sinh viên và cựu sinh viên Đại học Macquarie.

photo-1-1670037044907977940801.jpg

Trong 80 người tham dự, ngoài sinh viên - cựu sinh viên của Macquarie còn có các cơ quan Chính phủ Úc. Mục tiêu của hoạt động này là nhằm góp phần xây dựng cộng đồng sinh viên Macquarie tại Việt Nam, cũng như cơ hội giao lưu học hỏi giữa các sinh viên và cựu sinh viên thành công của Macquarie.

photo-2-1670037044302821815394.jpg

Cũng trong sự kiện, ông đã có rất nhiều chia sẻ thú vị về các học sinh đến từ đất nước hiếu học Việt Nam cũng như Đại học Macquarie.

"Sở dĩ, rất nhiều học sinh đến từ Việt Nam lẫn các đất nước khác chọn học tập ở Macquarie Business School (MQBS) vì chương trình giảng dạy của chúng tôi luôn đảm bảo tính thực tế. Chúng tôi thường mang những trường hợp thực tiễn vào giảng dạy trong lớp học và tất cả đội ngũ giảng viên của Macquarie đều có kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp, trước khi trở thành giảng viên giảng dạy trong lớp.

Ví dụ: là một Viện trưởng tham gia trực tiếp vào giảng dạy, tôi giành học bổng Rhodes và tốt nghiệp bằng Tiến sĩ từ trường Đại học Oxford, nhưng tôi cũng từng làm việc cho Boston Consulting Group (BCG), vậy nên chúng tôi có thể giúp sinh viên làm quen với thực tiễn ngay trong quá trình học.

photo-3-16700370462651810403984.jpg

Chúng tôi cũng mang các chuyên gia đầu ngành kinh doanh vào trong lớp học để giảng dạy, trao đổi với các em sinh viên. Song song đó, chúng tôi cho các em cơ hội thực tập, làm việc trong các dự án thực tế với các tập đoàn đa quốc gia, SMEs và cả các startup ngay trong quá trình học tập.

Xung quanh Macquarie là hơn 300 công ty và tập đoàn quy mô lớn nhỏ như Microsoft, Canon, Sony, 3M, Optus, Deloitte, Abbott... Chúng mang lại cho các em trải nghiệm đa dạng và lợi thế thực tập - việc làm.

photo-4-16700370452882126267738.jpg

Chính vì những yếu tố này, khi tốt nghiệp, các sinh viên của Macquarie đã quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp cũng như có kinh nghiệm làm việc trong các dự án thực tế, từ đó có tỷ lệ xin việc thành công ngay sau khi tốt nghiệp đứng hàng đầu thành phố Sydney. Hơn nữa, cơ hội thăng tiến của sinh viên Macquarie cũng rất tốt", Giáo sư Eric Knight mở đầu câu chuyện.

Tại Việt Nam, CEO của FWD Việt Nam, Head of Property Investment của Ngân hàng ACB hay Helly Tống chính là các cựu sinh viên thành công của Macquarie.

Ngoài ra, hiện có rất nhiều cựu sinh viên của Macquarie đang giữ các chức vụ cấp cao trong các Tập đoàn đa quốc gia đang và các công ty đầu ngành đang hoạt động tại Việt Nam, cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp khởi nghiệp

"Học sinh Việt Nam thực sự rất thành công tại Úc và tại Đại học Macquarie. Sinh viên Việt Nam là những sinh viên rất chăm chỉ và thông minh, chính những điều đó khiến họ khác biệt so với các sinh viên đến từ nước khác.

Tôi nghĩ điều này một phần phải cảm ơn đến hệ thống giáo dục rất tốt của Việt Nam, vì đã trang bị cho các em tư duy tính toán tốt (điều này rất quan trọng với sinh viên học Kinh doanh) và kỹ năng giao tiếp tốt.

photo-5-16700370458871708426583.jpg

Ngoài ra, hiện có một cộng đồng người Việt sinh sống khá lớn tại Úc cũng như tại Sydney, giúp các em du học sinh Việt Nam có được sự hỗ trợ lớn đặc biệt về mặt tinh thần. Tôi biết, hằng năm, cộng đồng này có nhiều hoạt động tổ chức dành riêng cho cộng đồng sinh viên đến từ Việt Nam, khiến các em không còn cảm thấy cô đơn ở xứ người.

Cuối cùng, hiện có rất nhiều người Việt Nam có sự nghiệp thành công và có được sự kính trọng đặc biệt tại Úc. Họ chính là những tấm gương để các em du học sinh phấn đấu", Giáo sư Eric Knight bày tỏ.

Theo ông, điều duy nhất mà các du học sinh Việt Nam cần cải thiện: nên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa hơn nữa.

Các sinh viên Việt Nam thực sự đã học tập rất chăm chỉ, nhưng ông cũng muốn khuyên họ rằng: các hoạt động ngoại khóa cũng quan trọng không kém so với các lớp học trên lớp. Sinh viên Việt Nam có thể tham gia các hoạt động thể thao, các câu lạc bộ hoặc cộng đồng nhóm, các hoạt động nghệ thuật, nhạc, kịch...

Cụ thể: Các hoạt động ngoại khóa – xã hội sẽ giúp cho sự phát triển của sinh viên trở nên toàn diện hơn và trải nghiệm trọn vẹn cuộc sống du học sinh. Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khóa cũng giúp xây dựng kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ thông qua những sự kiện và làm việc nhóm.

photo-6-1670037044389356268795.jpg

"Đặc biệt, các em đừng chỉ giới hạn mối quan hệ của mình trong nhóm du học sinh Việt Nam mà cần xây dựng và mở rộng ra bên ngoài, học hỏi từ các bạn du học sinh đến từ khắp mọi nơi trên toàn thế giới. Các em hãy tận dụng tối đa sự đa văn hóa nổi - vốn đã nổi tiếng của đất nước Úc!

Tin tôi đi, các mối quan hệ này sẽ rất có ích cho các em trong quá trình học tập, xin việc và làm việc sau này tại Úc, khi các em sẽ làm việc trong một môi trường mà gần 75% là người nhập cư hoặc có bố mẹ là người nhập cư từ một đất nước khác", ông khuyến nghị.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022