Đặng Hoàng Khánh Linh (sinh năm 2003) là sinh viên năm nhất ngành Quan hệ Quốc tế tại Học viện Ngoại giao Việt Nam. Tiếp tục theo đuổi ngành này, tháng 9 tới, Linh sẽ bắt đầu học tập tại Đại học Eötvös Loránd,  một trong những trường đại học lâu đời và danh giá nhất Hungary, theo diện học bổng Hiệp định song phương.

photo-1-16597757222572142107068.jpg

Khánh Linh có niềm đam mê với nhạc cổ điển. (Ảnh: NVCC)

Từ khi còn học cấp 2, nữ sinh này đã dành sự quan tâm lớn đến lịch sử, văn hóa và chính trị của các quốc gia ở khu vực Đông Âu và Trung Âu. Cô dành tình yêu đặc biệt cho Hungary - đất nước được mệnh danh là trái tim của châu Âu.

“Hungary là quốc gia vô cùng giàu có về thành tựu văn hóa và nghệ thuật, đặc biệt về mảng âm nhạc. Là  người yêu thích nhạc cổ điển phương Tây và rất mến mộ các nhà soạn nhạc như Bela Bartok và Franz Liszt, em mơ ước được du học Hungary để có cơ hội đắm chìm và hiểu sâu hơn về nền âm nhạc, văn hóa bản địa của quốc gia này”, Linh chia sẻ.

Đầu năm lớp 10, khi tham dự Ngày hội Du học châu Âu và được nghe tư vấn chi tiết về học bổng Hiệp định Hungary, nữ sinh bắt đầu lên kế hoạch “săn” học bổng. Bên cạnh việc học tập trên lớp, Linh đọc các hướng dẫn để chuẩn bị giấy tờ, đồng thời tham gia một số hoạt động ngoại khóa để khám phá thêm năng lực của bản thân cũng như xây dựng hồ sơ của mình.

Lên đại học, Linh đạt GPA ở mức xuất sắc (3.79/4). Ngoài ra, nữ sinh này còn sở hữu mức điểm 8.0 IELTS đầy ấn tượng.

Về cách phân bổ thời gian học tập, Linh chọn cách học tập trung và nỗ lực hiểu bài giảng ngay trên lớp thay vì dành nhiều thời gian học và ôn bài tại nhà. Một bí quyết học tập khác của nữ sinh là rèn luyện thói quen cập nhật tin tức quốc tế, xem các video có tính học thuật, các phóng sự... mỗi ngày để nâng cao hiểu biết và tư duy chuyên ngành.

Bên cạnh đó, Linh cũng rất tích cực trao đổi với bạn bè về các vấn đề liên quan đến nội dung bài giảng trên lớp để nắm chắc kiến thức và có thêm cách nhìn mới về các vấn đề khác nhau trong đời sống.

Nhờ cách học này, Linh có nhiều thời gian cho hoạt động ngoại khoá. Nữ sinh từng tham gia Ban tổ chức International Vietnam Model United Nations - Hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc, là chủ nhiệm nhóm của Humans of DAV và phó chủ nhiệm CLB Classical Jukebox of DAV (câu lạc bộ về nhạc cổ điển của Học viện Ngoại giao Việt Nam).

10x cũng tham gia dự án nhạc cổ điển với tư cách trưởng nhóm dịch các bài giảng âm nhạc của nhạc trưởng nổi tiếng người Mỹ Leonard Bernstein ra tiếng Việt. “Việc dịch những bài giảng âm nhạc dài nhiều giờ đồng hồ đã cho em cơ hội học hỏi nhiều điều mới về âm nhạc, thỏa mãn niềm đam mê của bản thân và được mở rộng vòng tròn kết nối với những người có chung sở thích”, nữ sinh chia sẻ.

Trong thư bày tỏ nguyện vọng xin học bổng, Linh đặc biệt nhấn mạnh vào niềm yêu thích  đối với văn hóa và lịch sử châu Âu, đặc biệt là các quốc gia nhóm Visegrad bao gồm Hungary, Ba Lan, Cộng hòa Séc và Cộng hòa Slovakia. Nét riêng này cùng với thành tích ngoại khóa đã giúp bức thư có thêm sức thuyết phục, đồng thời làm cho hồ sơ của Linh trở nên nổi bật, có chất riêng.

Ngoài ra, trong quá trình phỏng vấn, Linh gây ấn tượng lớn với giám khảo nhờ kiến thức sâu rộng về chính trị cũng như niềm đam mê với nền âm nhạc cổ điển Hungary.

photo-1-1659775827675334486020.jpg

Khánh Linh tham gia International Vietnam Model United Nations - Hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc. (Ảnh: NVCC)

Sau khi hoàn tất bộ hồ sơ, Linh gửi đến Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Hội đồng học bổng Stipendium Hungaricum. Vượt qua vòng hồ sơ, Linh bước vào vòng phỏng vấn.

Theo nữ sinh, mỗi trường, mỗi ngành sẽ có yêu cầu rất khác nhau về việc kiểm tra và phỏng vấn. Ứng viên cần đọc cẩn thận các yêu cầu cũng như lịch trình các phần thi của từng nguyện vọng để tránh mọi sai sót. Thông thường sẽ có ba hình thức: Phỏng vấn qua nền tảng online, quay video trả lời câu hỏi, làm bài kiểm tra về kiến thức và kỹ năng (ví dụ như bài kiểm tra toán, tư duy logic, sinh học, vật lý...).

Bên cạnh việc chuẩn bị kỹ về mặt kiến thức và tinh thần, các ứng viên cần lưu ý đến vấn đề đường truyền, micro, trang phục và giờ giấc. “Tất cả những gì thể hiện trước ống kính đều ảnh hưởng đến việc ứng viên có cơ hội được nhận học bổng hay không”, Linh nói.

Trong thời gian tới, 10x sẽ chuẩn bị nốt những hành trang cuối cùng trước khi lên đường sang Hungary để bắt đầu hành trình mới. Linh sẽ tập trung nhiều hơn vào việc học tập, làm trợ lý nghiên cứu tại Học viện Ngoại giao và vẫn sẽ nỗ lực duy trì các hoạt động ngoại khóa ở Việt Nam từ xa, tìm kiếm các cơ hội mới để phát triển các kỹ năng mềm của bản thân.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022