Tại buổi lễ tốt nghiệp chiều 8/8 của trường Đại học Văn Lang, Đại Phát được vinh danh với điểm trung bình học tập đạt 3,24/4. Phát còn là một trong 4 người của khóa tốt nghiệp sớm một năm.

Phát nói để có kết quả như hôm nay là cả hành trình nỗ lực. Quê ở Bạc Liêu, ba mẹ chủ yếu làm nông, chị của Phát phải đi làm sớm, không học đại học. Những năm THPT, Phát học ở trường THPT Điền Hải, huyện Đông Hải và không có thành tích gì nổi bật.

"Sau khi tốt nghiệp cấp ba (2019), mình mất định hướng, không biết nên học gì và làm gì. Lúc đó ngành Kỹ thuật ôtô rất 'hot' nên mình đã nhập học ở một trường cao đẳng", Phát nhớ lại.

1-8-5102-1723337665.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lPT4E4nEid8zd98LLuU5EA

Nguyễn Đại Phát, thủ khoa ngành Kỹ thuật xây dựng, trường Đại học Văn Lang. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tuy nhiên, sau học kỳ đầu tiên, Phát thấy mình không phù hợp. Nam sinh tìm hiểu và dùng học bạ để đăng ký vào ngành Kỹ thuật xây dựng của trường Đại học Văn Lang, TP HCM.

Vốn học thiên về các môn xã hội, khi chuyển quan ngành kỹ thuật, Phát gặp nhiều khó khăn với kiến thức Toán, Lý, Hóa. Nam sinh phải cố gắng, chủ động nhờ bạn bè, thầy cô hỗ trợ để bắt nhịp học tập.

Gia cảnh không dư dả nên sau giờ học trên lớp, Phát lại bật ứng dụng, nhận làm "shipper" (người giao hàng). Nam sinh cho hay thời gian làm việc chủ yếu vào buổi tối, nhận 8-12 đơn hàng, mỗi ngày kiếm được khoảng 200.000 đồng, phần nào đủ trang trải chi phí sinh hoạt.

Muốn nhanh chóng đi làm để hỗ trợ ba mẹ, Phát đặt mục tiêu tốt nghiệp trước hạn. Nam sinh dốc sức học, đăng ký 8-11 môn mỗi học kỳ, nhiều hơn đến gấp rưỡi thông thường. Phát cố gắng đăng ký các môn vào buổi sáng, chừa lịch trống chiều tối để đi giao hàng. Đềm về, Phát lại ngồi vào bàn học.

Học và làm song song, Phát không tránh khỏi quá tải. Nam sinh bèn bàn với bạn, phân công nhau tìm hiểu sâu từng môn rồi chia sẻ lại. Phát mạnh ở các môn xã hội nên nhận những môn lý thuyết như Triết học Mác-Lênin, Chính trị. Người có thế mạnh tự nhiên sẽ nhận môn liên quan đến tính toán, logic.

"Mình cùng bạn tổng hợp kiến thức, giảng những chỗ trọng tâm cho người còn lại để bổ trợ cho nhau, từ đó duy trì tiến độ và hiệu quả học", Phát nói.

Những hôm có bài tập hay đồ án quan trọng cần hoàn thành, Phát sẽ không đi làm mà tập trung để giải quyết.

2-3-8699-1723337665.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XeILXiujuFlfTBB9u8MqWw

Phát cùng gia đình trong ngày tốt nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

TS Vũ Hồ Nam, chủ nhiệm lớp của Phát, nói học trò dũng cảm bởi chọn học Kỹ thuật xây dựng khi nền tảng học khối xã hội. Tuy nhiên, nam sinh có tinh thần trách nhiệm cao, luôn biết cần trau dồi những gì để đạt hiệu quả.

"Phát luôn chọn ngồi bàn đầu, chăm chú nghe giảng và sẵn sàng hỏi để hiểu bài một cách rõ nhất", thầy Nam cho hay. "Phát có khả năng phản biện tốt và luôn cố gắng tìm giải pháp sáng tạo, hoàn thành tốt các bài tập, đồ án và nhiệm vụ được giao".

Tân kỹ sư dự định học lên thạc sĩ để củng cố kiến thức chuyên môn. Theo Phát, điều cuốn hút nhất của ngành kỹ thuật xây dựng là khả năng biến lý thuyết thành những công trình hữu hình và có giá trị, giải quyết các vấn đề kỹ thuật và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Kỷ Hương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022