Thông tin được Bộ phát đi chiều 13/8, sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết ông Việt, tức Thượng tọa Thích Chân Quang, không có trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp 3 năm 1989.

Theo Bộ, nghi vấn về bằng tốt nghiệp cấp 3 bổ túc văn hóa của ông Việt là có căn cứ, nhưng vẫn cần tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng và cơ quan an ninh để điều tra, làm rõ hơn. Cụ thể: Có đúng là văn bằng của ông Vương Tấn Việt với các thông tin như vậy hay không; Nếu thông tin văn bằng nói trên không trùng với thông tin văn bằng do ông Vương Tấn Việt sở hữu thì cần tiếp tục làm rõ.

Về bằng tiến sĩ của ông Việt, Bộ cho biết trường Đại học Luật Hà Nội đã báo cáo và khẳng định việc cấp bằng là đúng quy chế của Bộ và các quyết định của trường. Kết quả kiểm tra của Bộ cũng cho thấy hồ sơ này không trái với quy định pháp luật, tuy có một số thiếu sót trong quá trình đào tạo nhưng đã được khắc phục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang làm các bước thẩm định chất lượng luận án tiến sĩ của ông Việt. Đến nay, Bộ đã gửi lấy ý kiến các chuyên gia phản biện độc lập. Trên cơ sở kết quả, Bộ sẽ thành lập hội đồng để xem xét.

454152248-1020801352589515-868-9658-6965-1723552739.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vTQy7sCGsJNTHu92e7jGRQ

Ông Vương Tấn Việt. Ảnh: Báo Giác Ngộ

Ông Vương Tấn Việt, 65 tuổi, từng là trụ trì chùa Phật Quang ở xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Phó trưởng ban Kinh tế Tài chính Trung ương thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Cách đây vài tháng, ông Việt gây xôn xao vì bảo vệ luận án tiến sĩ chỉ trong khoảng hai năm sau khi tốt nghiệp cử nhân luật hệ tại chức (2019-2021) ở Đại học Luật Hà Nội. Trong khi đó, theo quy định, điều kiện được làm tiến sĩ phải là thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học loại giỏi ngành phù hợp, thời gian học 3-4 năm.

Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam quy định bằng cấp duy nhất yêu cầu đối với nhà sư là trung cấp Phật học, được sử dụng để bổ nhiệm trụ trì chùa. Các cấp bậc trong Phật giáo như Đại đức, Thượng tọa, Hòa thượng là những tôn xưng do người khác nêu lên để tỏ sự kính trọng đối với vị tu sĩ Phật giáo trí tuệ, đức độ. Cấp bậc này dựa vào tuổi đời và tuổi đạo, ví dụ Thượng tọa là nhà sư 45 tuổi đời và 25 tuổi đạo.

Theo một lãnh đạo Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, việc học thêm hay bằng cấp ngoài trung cấp Phật học là do nhu cầu mỗi người, hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam không đề cập, bắt buộc.

Ngoài bằng cấp bị nghi ngờ, hồi tháng 6, trụ trì chùa Thiền Tôn Phật Quang bị Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong hai năm. Nguyên nhân được xác định là một số nội dung thuyết giảng về giáo lý nhân quả của ông không đúng chánh pháp, gây hoang mang, làm suy giảm niềm tin Phật pháp và ảnh hưởng uy tín Giáo hội.

Dương Tâm

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022