Đầu tháng 6, bà Shen, sống tại vùng nông thôn của tỉnh Giang Tô, nhận tin cùng con trai út Liu Zhenao đỗ vào Đại học Thanh Hoa, trường nằm trong top 2 đại học danh tiếng nhất Trung quốc, xếp thứ 14 thế giới theo bảng xếp hạng đại học uy tín QS. Với sự cạnh tranh khốc liệt cùng số lượng lớn học sinh thi đại học mỗi năm, rất hiếm học sinh tại các vùng nông thôn Trung Quốc được nhận vào các trường ưu tú như Thanh Hoa.

Trước đó vào năm 2014, con gái thứ của bà Shen cũng trúng tuyển Đại học Thanh Hoa, còn con gái cả là cựu sinh viên Đại học Khoa học thông tin và Công nghệ Nam Kinh.

Con trai út của gia đình kể rằng, khi chị gái thi trúng tuyển Đại học Thanh Hoa, bạn bè đặt cho cậu biệt danh là "Liu Thanh Hoa". Liu nghĩ nếu không đỗ vào trường này như chị thì sẽ rất xấu hổ. Do đó, Liu tập trung hết mình vào việc học. "Em rất tự hào về gia đình mình và cảm thấy biết ơn khi có một người mẹ tuyệt vời như vậy", Zhenao nói.

Bà Shen không giấu nổi niềm vui sướng khi con trai tiếp nối chị gái, trúng tuyển Đại học Thanh Hoa. Bà "cảm giác như đang mơ" khi "khả năng một gia đình có con vào Thanh Hoa là rất thấp", "Nhưng gia đình tôi có tận hai đứa", bà tự hào nói.

Capture-PNG-5609-1656909273.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nM2CfyeWMp5JKYWAQRg21Q

Vợ chồng bà Shen và con trai út. Ảnh: SCMP

Suốt hai thập kỷ qua, do chồng đi làm xa và ít về thăm nhà, bà Shen một mình nuôi dạy các con. "Khi nuôi ba đứa con, tôi chỉ bảo chúng hãy luôn làm người trung thực, đáng tin cậy, không bao giờ ăn cắp, ăn trộm hay thô lỗ với người khác", bà chia sẻ.

Bà cũng cho rằng mình chỉ đóng vai trò giáo dục nền tảng khi dạy các con trở thành người tốt mà không thể giúp đỡ việc học. "Kết quả học tập tốt hoàn toàn dựa vào nỗ lực của chúng", bà nói.

Trong những năm con trai học trung học, bà thường đưa con đến trường từ 5h30 sáng và đón lúc 23h đêm. "Vất vả, nhưng nghĩ đến thành tích học tập tốt của con là tôi vui. Như người ta hay nói sau cơn mưa trời lại sáng mà", bà bày bỏ.

Chồng bà, ông Liu Tongquing, miêu tả vợ mình là "một người mẹ vĩ đại". "Bà ấy vun vén tất cả cho gia đình. Tôi biết ơn sự hy sinh của vợ mình. Không nhờ bà ấy, chúng tôi đã không thể được như ngày hôm nay", ông nói.

Phương Anh (Theo SCMP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022