Học bổng ASEAN của Chính phủ Singapore dành cho học sinh lớp 8-10 đã mở đơn từ ngày 15/2, và nhận hồ sơ đến 26/4. Học bổng tài trợ 100% học phí, ký túc xá và sinh hoạt phí để ứng viên học hai năm trung học và hai năm dự bị đại học tại nước này.

Ứng viên nộp đơn bằng cách điền mẫu online trên website Bộ Giáo dục Singapore, gồm sơ yếu lý lịch, kết quả học tập hai năm gần nhất và hoạt động ngoại khoá.

Dưới đây là chia sẻ của Trung Hiếu (21 tuổi, người Lâm Đồng) và Trần Minh Hà (17 tuổi, người Hà Nội) - hai thí sinh giành học bổng ASEAN năm 2019 và 2022 về kinh nghiệm giành học bổng này.

1. Tích lũy thành tích học thuật và hoạt động ngoại khóa từ sớm

Trung Hiếu cho biết, ứng viên trải qua ba vòng: Nộp đơn, thi và phỏng vấn. Tuy nhiên, trước đó thí sinh cần chuẩn bị để có thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa tốt.

Hiếu được bố định hướng nộp học bổng từ lớp 8. Vì thế, nam sinh nỗ lực ôn thi và giành một số giải thưởng như giải nhất Toán học trại hè Phương Nam năm lớp 10, giải nhất Toán thành phố Bảo Lộc, giải nhì Olympic tiếng Anh cấp tỉnh vào năm lớp 9.

Còn Minh Hà cho biết thời điểm nộp hồ sơ, điểm trung bình lớp 8 và lớp 9 của em đạt 9,4-9,5; các môn tự nhiên và xã hội đều đạt mức điểm 9-10. Hồ sơ của Hà nổi bật nhờ tham gia các kỳ thi như Olympic Toán quốc tế Singapore và châu Á (SASMO), Kỳ thi Toán quốc tế AMO và đều được giải vàng.

"Đó sẽ là điểm mạnh vì khi nhìn vào giải thưởng đạt được, hội đồng tuyển sinh sẽ đánh giá ứng viên quan tâm tới giáo dục Singapore, có khả năng học và chinh phục được các chương trình Toán của nước này", Hà nói.

IMG-8399-1493-1678882346.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VCCNIiv4ZgoP0v82bPrM2w

Minh Hà tại Singapore, năm 2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau khi có dịp nói chuyện và tìm hiểu hồ sơ của hơn 30 người từng trúng học bổng ASEAN, Hiếu nhìn nhận để vượt qua vòng hồ sơ, ứng viên nên có điểm trung bình (GPA) từ 8,5 trở lên; có khả năng tiếng Anh tốt với chứng chỉ IELTS đạt 7.0 trở lên và các giải thưởng học tập.

Cả Minh Hà và Trung Hiếu đều lưu ý, hội đồng tuyển sinh không chỉ lựa chọn các ứng viên xuất sắc mà còn phải có tinh thần đóng góp cho cộng đồng. Cấp hai, Minh Hà từng tham gia tổ chức thiện nguyện vì giáo dục, lên Na Hang, Tuyên Quang, phát quà cho các học sinh nghèo và dạy tiếng Anh cho một trường học ở địa phương.

Trung Hiếu cũng tham gia một số hoạt động ngoại khóa, tình nguyện; tiêu biểu nhất là quản lý trang tạp chí Olympic với hơn 10.000 người theo dõi trên Facebook, chia sẻ tài liệu Toán học cho các học sinh quan tâm.

2. Học Toán và tiếng Anh theo giáo trình Singapore

Vòng thi chọn kỳ thi học bổng ASEAN gồm hai bài thi Toán và tiếng Anh. Đề thi hàng năm không được công bố. Tuy nhiên, theo Hà và Hiếu, bài thi Toán bao gồm 35 câu trắc nghiệm kéo dài hai tiếng; bài tiếng Anh khoảng 1,5 tiếng, kiểm tra từ vựng, ngữ pháp và khả năng đọc hiểu dưới dạng trắc nghiệm, tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa, điền vào chỗ trống và nửa tiếng dành cho viết luận.

Minh Hà nhận định bài thi Toán không nặng về tính toán mà có nhiều tình huống gần gũi với cuộc sống. "Đề bài không có các câu về lượng giác, hình học, Sin, Cos hay Tan", Hà nói.

Trong khi đó, phần từ vựng và ngữ pháp trong bài thi tiếng Anh khá khó. Nhiều từ vựng trong đề thi ít gặp trong đời sống, hay trong các giáo trình quen thuộc ở Việt Nam như C1, C2. Ở phần viết luận, thí sinh được lựa chọn chủ đề, trong khoảng 300-350 từ.

Hiếu cho biết vượt qua được bài thi Toán vì đã tự học theo giáo trình toán GCE O-Level của Singapore và luyện giải đề mỗi tuần để làm quen với dạng bài và các thuật ngữ Toán tiếng Anh.

Với môn tiếng Anh, nam sinh đọc nhiều sách, báo và xem các video bằng ngôn ngữ này để xây dựng vốn từ vựng và vững về ngữ pháp. Em cũng luyện đề thường xuyên để tối ưu hóa thời gian. Ngoài ra, Hiếu tập viết luận mỗi tuần để có thể viết một bài luận hoàn chỉnh trong 30 phút.

"Các bạn được IELTS 7.0 trở lên có thể làm tốt bài thi này", Hiếu nhận định.

Nhìn chung, theo hai du học sinh, ứng viên có ý định nộp học bổng ASEAN cần bám sát giáo trình phổ thông của Singapore để học và ôn tập cho vòng thi này.

3. Thật thà trong vòng phỏng vấn

Ứng viên sẽ có 15 phút ở vòng phỏng vấn. Hiếu cho biết ứng viên nên chuẩn bị kỹ để giới thiệu về bản thân, lý do muốn du học Singapore.

Ngoài ra, những câu hỏi thường gặp là: Các ứng viên vào vòng phỏng vấn đều rất giỏi, bạn muốn ban tuyển sinh nhớ tới bạn vì điều gì? Nếu bạn yêu thích một môn học, bạn đã làm gì với môn học đó ngoài những cuộc thi? Hình mẫu của bạn là ai? Cuốn sách yêu thích của bạn là gì?

img-8400-9022-1678882346-16790-2024-5206-1679103165.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=6T-6LsOr4c6l6BblkrtiEw

Trung Hiếu (thứ tư từ trái sang, hàng trên) trong lễ tốt nghiệp cấp ba tại St. Joseph's Institution, Singapore, tháng 10/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nam sinh lưu ý, đôi khi thầy cô cũng sẽ hỏi một câu ngẫu hứng như "Nếu phải mất đi một bộ phận trên cơ thể, bạn sẽ chọn bộ phận nào?".

Tương tự, Minh Hà cho biết từng bất ngờ khi giám khảo hỏi: "Sáng nay, em ăn gì? Em ngủ dậy lúc mấy giờ? Tại sao em lại dậy sớm (hoặc dậy muộn)? Nếu được chọn là một loại trái cây, em sẽ chọn quả gì?".

Giữ tâm lý thoải mái, tự tin và trả lời trung thực, là bí quyết để thể hiện tốt nhất ở vòng này, theo cả hai du học sinh. Chẳng hạn, Minh Hà đã không ngại nói rằng mình thích dậy muộn và bắt đầu một ngày khi mà mặt trời đã lên tới đỉnh đầu. Nhưng không vì thế, em để chậm trễ công việc. Thay vào đó, em học cách làm việc hiệu quả và tận dụng tốt thời gian mình có.

"Những câu hỏi đơn giản nhưng câu trả lời của ứng viên sẽ cho giám khảo biết thêm về cá tính của ứng viên", Hà chia sẻ.

Minh Hiếu cho rằng, ở vòng này, ứng viên cũng có thể gây ấn tượng bằng cách đặt lại câu hỏi cho ban tuyển sinh.

"Đây có thể là một điểm cộng rất lớn vì nó thể hiện sự quan tâm của bạn đối với học bổng", Hiếu chia sẻ.

Lệ Thu – Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022