Nguyễn Nam (sinh năm 2004) giành được học bổng 2 tỷ đồng từ Đại học Toronto - trường đại học công lập hàng đầu tại Canada sau hơn 2 năm du học xứ sở lá phong đỏ.

photo-1-16605429564221329527895.jpg

Nguyễn Nam tốt nghiệp cấp 3 sớm tại Canada. (Ảnh: NVCC)

Năm 2020, khi vừa tròn 16 tuổi, Nam tự tìm trường, làm hồ sơ, thủ tục xin visa để du học cấp 3 tại trường John G. Diefenbaker High School. Sang Canada đúng thời điểm COVID-19 bùng phát nên 6 tháng đầu, nam sinh tập trung học online.

Đến hè năm 2020, 10x mới bắt tay vào tham gia hoạt động ngoại khoá bên cạnh việc hoàn thành tốt chương trình học trên trường để xây dựng cho bộ hồ sơ xin học bổng bậc đại học. Học lực chiếm 60% trọng lượng của hồ sơ xin học bổng, 40% còn lại sẽ là hoạt động tình nguyện,tham gia dự án”, nam sinh cho biết.

Nhờ học vượt lớp ở môn Toán và tiếng Pháp, cũng như học thêm một kỳ vào mùa hè tại Canada, nam sinh tốt nghiệp cấp 3 sớm hơn nửa năm với điểm GPA 97,5/100.

Về hoạt động ngoại khoá, Nam luôn ưu tiên tham gia những hoạt động mang lại kinh nghiệm làm việc, mối quan hệ xã hội và tạo nên nền tảng tốt cho công việc sau này. Cậu có khoảng thời gian làm việc cho đội đua xe go-kart và đua xe ô tô chuyên nghiệp với vị trí thợ máy và huấn luyện viên. Công việc của Nam là phân tích dữ liệu để tối ưu hoá hiệu suất của cả thiết bị và tay đua để đạt được kết quả tốt nhất - công việc phù hợp với ngành kỹ sư cơ khí mà Nam sẽ theo đuổi ở bậc đại học. Ngoài ra, 10x tranh thủ thời gian hoàn thành một bằng cao đẳng về kỹ thuật cơ khí ô tô trước khi bước vào đại học.

photo-1-16605429806151868850040.png

Nguyễn Nam tốt nghiệp trường John G. Diefenbaker High School tại Canada. (Ảnh: NVCC)

Theo Nam, để được hội đồng xét duyệt học bổng “bật đèn xanh”, ứng viên cần mục tiêu ngay từ khi bước vào bậc THPT và cần gắn bó với quyết định này để chọn những hoạt động ngoại khoá phù hợp. Quan trọng nhất, ứng viên cần thể hiện được “chất riêng” của bản thân mình.

“Chất riêng” cần được hình thành và phát triển trong một thời gian dài, trong nhiều hoạt động ngoại khoá đa dạng, nhưng phải có điểm chung. Với nam sinh, “chất riêng” nằm ở niềm đam mê với máy móc, chế tạo.

Từ nhỏ, cậu đã thích những phương tiện giao thông như xe máy, máy bay, ôtô, đặc biệt là phương tiện công cộng. Khác với những học sinh tiểu học khác được bố mẹ đưa đón, Nam chủ động xin được đi xe buýt đến trường. Với Nam, đây vừa là thói quen tốt giúp bảo vệ môi trường, vừa giúp cậu thoả mãn đam mê trải nghiệm phương tiện công cộng.

Lớn dần, Nam tìm hiểu và học nhiều hơn về máy móc. Cậu xin thực tập viết báo cho một số trang tin thể thao về động cơ và các giải đua xe như lastwordonsports hay sportingferret để trau dồi thêm kiến thức. 10x cũng từng thực tập ở các trường đua cũng như tổ chức các giải đua cấp khu vực, quốc gia và cùng với các học sinh khác đã thiết kế và chế tạo robot để thi đấu trong khu vực. “Em đã làm nổi bật ‘chất riêng’ của mình trong bộ hồ sơ”, Nam nói.

photo-1-1660543003784177092391.jpg

Nguyễn Nam chụp ảnh cùng các tay đua tại giải Go-kart cấp khu vực và cấp quốc gia Canada. (Ảnh: NVCC)

10x cũng lưu ý các ứng viên không nên quá đề cao điểm IELTS trong quá trình xét tuyển học bổng. Trong trường hợp học bổng yêu cầu IELTS 7.0, thì dù sở hữu 8.5 cũng không chiếm ưu thế hơn các ứng viên còn lại.

Thay vào đó, ứng viên nên đầu tư cho vòng phỏng vấn. Nam nâng cao trình độ phỏng vấn bằng cách tham gia các câu lạc bộ diễn thuyết, thi đấu tranh biện ở cấp khu vực và quốc gia tại Canada. Đặc biệt, thói quen đọc sách và nghiên cứu giúp ích nhiều cho cậu trong quá trình trò chuyện cùng hội đồng. “Bố mẹ em rất thích đọc sách và chính họ là người tạo ra thói quen tốt này cho em”, Nam chia sẻ.

Cuối cùng, để cải thiện bộ hồ sơ trong mắt hội đồng xét tuyển, 10x khuyên các ứng viên nên xin thực tập tại các công ty thuộc lĩnh vực mà các bạn dự định theo đuổi ngay khi còn là học sinh cấp 3. Những đợt thực tập hay công việc chính thức sẽ là một điểm cộng lớn cho quá trình săn học bổng.

Thời gian tới, Nam sẽ theo học ngành kỹ sư cơ khí tại Đại học Toronto. Mục tiêu của nam sinh là làm việc trong ngành công nghiệp thể thao sau khi tốt nghiệp.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022