Trong làng giải trí có nhiều ngôi sao vào nghề từ rất sớm. Họ được gọi là những sao nhí và nhận được vô số sự chú ý và kỳ vọng. Tuy nhiên, không phải ai trong số những sao nhí ấy cũng có thể duy trì được sự nổi tiếng của mình và phát triển sự nghiệp lên cao hơn.

Ngược lại, có không ít sao nhí lại có cái kết đầy bi thảm. Một trong số đó là Lý Truyền - sao nhí từng gây bão khắp Trung Quốc những năm 1990.

Từ cậu ấm sinh ra trong gia đình giàu có đến sao nhí nổi tiếng

Lý Truyền sinh năm 1982 tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc).

Lý Truyền xuất thân trong một gia đình giàu có, có cha là cục trưởng, mẹ là giám đốc một công ty điện ảnh. Từ nhỏ, Lý Truyền đã lớn lên trong sung sướng và hoàn toàn không phải lo chuyện cơm ăn, áo mặc. Là con một, Lý Truyền càng được cha mẹ cưng chiều nhiều hơn gấp bội.

Được biết khi còn bé, Lý Truyền sở hữu ngoại hình vô cùng trắng trẻo, bụ bẫm, đáng yêu, đôi mắt thì to tròn long lanh. Đến khi đi học mẫu giáo, Lý Truyền lại gây ấn tượng vì trí thông minh, lanh lợi.

Cậu bé rất nhanh mồm nhanh miệng nên được mọi người xung quanh đều yêu quý, thậm chí còn gọi cậu bé là "ngôi sao nhí".

Lời khen vô tình này của người qua đường đã khiến mẹ của Lý Truyền nảy ra chủ ý mới. Bà hỏi Lý Truyền: "Con có muốn lên TV không?".

Cậu bé Lý Truyền khi ấy nhìn vào màn hình TV, mọi thứ đều rất mới mẻ và gây tò mò. Vậy là dưới sự sắp xếp của mẹ, Lý Truyền thuận lợi bước vào showbiz một cách chính thức.

ly.jpgLý Truyền chính thức gia nhập làng giải trí năm 9 tuổi

Tuổi còn nhỏ lại đột ngột nổi tiếng khiến Lý Truyền khó lòng thích nghi. Sau này dù thi đậu Học viện điện ảnh, kỹ năng diễn xuất của Lý Truyền vẫn không có đột phá lớn, quay đi quay lại vẫn là phong cách như trước đây. Lý Truyền sau đó đóng thêm một vài bộ phim nhưng không gây được tiếng vang.

21 tuổi, Lý Truyền tốt nghiệp đại học. Cùng năm này, sao nhí năm nào gặp phải cú shock lớn khi người cha bất ngờ qua đời. Chưa đầy 100 ngày sau đó, mẹ của Lý Truyền cũng lâm bệnh và mất. Sự ra đi đột ngột của cha mẹ khiến Lý Truyền như sụp đổ.

Và cuộc đời bi kịch của anh bắt đầu mở ra.

Không được dạy tự lập và trở thành người vô gia cư, phải bới rác để ăn

Cả cha và mẹ của Lý Truyền đều là doanh nhân, là những người có sự nghiệp thành công nên sau khi họ qua đời, Lý Truyền được thừa hưởng số tài sản lớn.

Lý Truyền tiếp quản số tài sản này nhưng anh lại không biết tính toán sử dụng chúng ra sao. Nguyên nhân lớn nhất là do từ nhỏ, Lý Truyền đã lớn lên dưới sự che chở, hướng dẫn của cha mẹ.

Cha mẹ sắp xếp, lên kế hoạch cho Lý Truyền từ từng đường đi nước bước nhỏ nhưng có một điều họ đã quên, đó là dạy Lý Truyền tính tự lập.

Kết quả là sau khi cha mẹ mất, Lý Truyền như một đứa trẻ to xác bị sóng gió cuộc đời quật ngã. Anh không biết làm gì, cũng không hiểu cách để quản lý tài sản, cách kiếm tiền, cách bố trí cuộc sống.

Thời điểm đó thị trường chứng khoán đang lên, thấy mọi người xung quanh chơi, Lý Truyền cũng bốc đồng đầu tư tất cả số tiền của mình vào. Nhưng vì thiếu kiến thức và kinh nghiệm, toàn bộ tiền bạc của Lý Truyền đã bay biến.

Một loạt đả kích liên tiếp khiến Lý Truyền gần như phát điên. Trên gương mặt anh không còn nét nào của sao nhí ngây thơ đáng yêu năm xưa mà chỉ còn sự mỏi mệt, tuyệt vọng.

Sau đó, Lý Truyền được chẩn đoán là mắc bệnh tâm thần. Anh lên cơn mỗi ngày và chẳng thể làm gì ngoài chìm trong rượu chè. Từ một thiếu gia, một ngôi sao đầy triển vọng, Lý Truyền trở thành kẻ vô gia cư, chỉ biết nhặt rác và bới đồ ăn người khác bỏ đi để sống qua ngày.

ly1.jpgTừ một sao nhí có xuất thân giàu có, Lý Truyền trở thành người vô gia cư và còn mắc bệnh tâm thần

Được sự giúp đỡ của các tình nguyện viên thuộc tổ chức phúc lợi phi chính phủ, Lý Truyền có cơ hội trở về quê hương và bắt đầu được điều trị, tinh thần anh đã khá hơn nhưng cuộc sống vẫn khốn khó.

Có thể nói, Lý Truyền cả đời sống dưới sự bảo bọc của cha mẹ và khi không còn cha mẹ nữa, anh gần như mất hết khả năng sinh tồn.

ly2.jpgHình ảnh Lý Truyền khi được các tình nguyện viên của nhóm từ thiện tìm ra

Hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh

Sau khi câu chuyện của Lý Truyền được đăng tải trên MXH, cư dân mạng đã để lại rất nhiều bình luận trái chiều. Có người cảm thấy thương cảm trước những gì sao nhí năm nào đã gặp phải nhưng cũng có người lại cho rằng anh "tự làm tự chịu".

Khi cha mẹ qua đời, Lý Truyền đã 21 tuổi. Khi ấy, anh vẫn còn chút danh tiếng nhất định lại được thừa hưởng gia tài bạc tỷ từ cha mẹ, đáng ra anh phải vui vẻ sống tốt, chăm chỉ cố gắng để đạt được những thành tựu cao hơn.

Đáng tiếc, vì từ nhỏ đã được cha mẹ chăm lo quá cẩn thận, Lý Truyền gần như không có khả năng chịu đựng vất vả, cũng không có năng lực tự chăm sóc cơ bản, cuối cùng tự biến cuộc đời mình thành đống hỗn loạn.

ly3.jpgly4.jpgChỉ vì cách giáo dục của gia đình mà cuộc đời Lý Truyền bị hủy hoại

Câu chuyện của Lý Truyền cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả các bậc phụ huynh rằng tình yêu thương con cái tốt nhất không phải là chăm sóc con từng li từng tí như thể con là một kẻ vô dụng, mà là rèn luyện ý chí cho con ngay từ khi còn nhỏ để chúng có dũng khí và năng lực đối mặt những thăng trầm một mình.

Bằng cách này, khi những đứa trẻ lớn lên, chúng mới không bị choáng ngợp trước cuộc sống thiên biến vạn hóa và bình yên sống tốt cuộc đời của riêng mình.

IMGL6800.JPG?width=150Phim
Bình An mệt khi đóng cùng sao nhí, Quỳnh Lương thừa năng lượng

Theo Thể thao văn hóa

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022