Tuần qua, top 10 Billboard 200 hầu như là những cái tên lớn đã cực kỳ quen thuộc trên BXH, mà đứng đầu là The Tortured Poets Department của Taylor Swift. Nếu có chút gì khác lạ thì đó là No.9 thuộc về nhạc phim Twisters: The Album.

Đây là tuần thứ 4 của Twisters: The Album trên Billboard 200, tăng nhẹ từ No.10 lên No.9 với 34.000 đơn vị album tương đương tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 15/8.

Nhạc phim trở lại

Nhạc phim Twisters: The Album ra mắt Billboard 200 vào ngày 3/8 ở No.7 (và là thứ hạng cao nhất tính tới nay). Đây là nhạc phim đầu tiên có nhạc đồng quê thống trị, nằm trong một bộ phim được phát hành tại rạp, lọt vào top 10 Billboard 200 kể từ Country Strong - đạt No.6 vào tháng 1/2011.

Tính chung, Twisters: The Album chỉ mới là nhạc phim đồng quê thứ 2, từ một bộ phim được phát hành tại rạp, ra mắt ở ngay top 10, sau Hannah Montana: The Movie - mở màn ở No.2 vào tháng 4/2009. Album này, leo lên No.1 vào 3 tuần sau đó, có sự góp mặt của hit pha giữa nhạc đồng quê và pop The Climb, do siêu sao Miley Cyrus thể  hiện.

Bìa album “Twisters: The Album”

Các nhạc phim nhạc đồng quê khác từng lọt vào top 10 bao gồm: Urban Cowboy (No.3 năm 1980), Pure Country (No.6 năm 1992), Hope Floats (No.4 năm 1998), Coyote Ugly (No.10 năm 2000), O Brother, Where Art Thou? (No.1 năm 2002) và Walk the Line (No.9 năm 2006).

Như vậy, Twisters: The Album đã leo cao hơn nhạc phim Twister gốc - chỉ đạt No.28 vào năm 1996. Bản gốc, do Warner phát hành, chủ yếu là nhạc rock và có sự góp mặt của các nghệ sĩ như Tori Amos, Van Halen, Red Hot Chili Peppers và Stevie Nicks & Lindsey Buckingham.

Album mới, phát hành qua Atlantic, có đông đảo các nghệ sĩ nhạc đồng quê nổi tiếng như Luke Combs, Miranda Lambert, Kane Brown, Lainey Wilson, Shania Twain và Jelly Roll, cũng như các ngôi sao đang lên như Bailey Zimmerman, Breland và Tanner Adell.

Đặc biệt, Twain là nghệ sĩ duy nhất cũng từng góp giọng trong nhạc phim gốc với ca khúc No One Needs to Know. Cô là một trong số ít nghệ sĩ không thuộc dòng rock tham gia album đó, cùng với k.d. lang và Alison Krauss & Union Station. Trong album mới, cô hòa giọng với Breland trong ca khúc Boots Don't.

Sự ra mắt hoành tráng của Twisters đã chấm dứt tình trạng "hạn hán" đáng chú ý trong những tháng gần đây đối với nhạc phim. Đây là lần đầu tiên, kể từ năm 1987, không có nhạc phim nào lọt vào top 10 trong 6 tháng đầu năm. Cũng chỉ có 2 năm khác kể từ năm 1956 - khi Billboard 200 ra mắt BXH hàng tuần - mà không có nhạc phim nào lọt vào top 10 trong 6 tháng đầu năm là năm 1972 và 1976.

Đĩa đơn “Ain't No Love in Oklahoma” của album “Twisters: The Album”

Nhạc phim đã đóng vai trò lớn trong thị trường album kể từ khi Billboard 200 ra đời. Trên BXH đầu tiên - ngày 24/3/1956 - nhạc phim cho các vở nhạc kịch mà bộ đôi Rodgers & Hammerstein viết đã chiếm giữ 2 trong 3 vị trí đầu bảng. Cụ thể, Oklahoma!Carousel lần lượt đứng ở No.2 và No.3.

Từ BXH đầu tiên tới BXH ngày 22/12/1958, luôn có ít nhất 1 album nhạc phim xuất hiện trong top 10 BXH mỗi tuần. Chuỗi chiến thắng thậm chí còn dài hơn vào thập niên 1960, từ 25/7/1964 tới 10/6/1967.

Việc tập trung vào một dòng duy nhất là đồng quê thay vì hỗn tạp như album gốc, nhờ đó cô đọng hoàn hảo tinh thần và thẩm mỹ phim, khiến Twisters: The Album được các nhà phê bình đánh giá cao.

Như một nhân vật phim

Vừa phát hành hôm 19/7/2024, Twisters: The Album ra mắt cùng ngày với phim mẹ ở các rạp Bắc Mỹ. Bản thân phim mẹ, do Lee Isaac Chung đạo diễn, là phần tiếp theo của Twister (1996) với sự tham gia của Daisy Edgar-Jones, Glen Powell, Anthony Ramos, Brandon Perea, Maura Tierney và Sasha Lane. Phim kể về cuộc chạm trán của những nhóm người săn bão đang cùng điều tra về một trận lốc xoáy ở Oklahoma.

Album mới gồm 29 ca khúc, được sản xuất bởi Kevin Weaver, Brandon Davis, Ian Chipps và Joseph Khoury. Việc phát hành album đánh dấu lần đầu tiên một bộ phim bom tấn có nhạc phim thuần nhạc đồng quê kể từ nhạc phim Urban Cowboy năm 1980.

Mở màn cho Twisters: The Album là đĩa đơn chính Ain't No Love in Oklahoma của Luke Combs, phát hành ngày 16/5/2024. Tiếp theo là một loạt các đĩa đơn quảng cáo được tung ra trong những tuần trước khi phát hành album.

Album được biên soạn bởi giám sát âm nhạc của phim là Rachel Levy và Mike Knobloch - Phó chủ tịch điều hành âm nhạc của Universal Pictures.

movie-1724631237283227498018.jpg

Áp phích quảng bá phim “Twisters”

Knobloch không muốn tái tạo lại nhạc của phim gốc. Thay vào đó, ông coi đây là dự án của riêng mình. Đầy tâm huyết, Knobloch đã làm việc chặt chẽ với đạo diễn Chung để hình thành nên một bối cảnh âm nhạc cho bộ phim đó, sao cho "mật thiết và chân thực với bối cảnh diễn ra câu chuyện, đó là Oklahoma".

Từ đó, dẫn đến việc Knobloch đã liên hệ với nhiều nghệ sĩ và nhạc sĩ nhạc đồng quê ở Oklahoma để làm nhạc cho album. Ông còn đã hợp tác với nhà sản xuất Kevin Weaver để phân phối nhạc phim thông qua Atlantic do hãng thu âm này đã ký hợp đồng với nhiều nghệ sĩ nhạc đồng quê, sau sự bùng nổ của thể loại này.

"Chúng tôi biết từ những kinh nghiệm trước đây rằng Kevin Weaver và nhóm của ông ấy, giống như chúng tôi, là những người theo chủ nghĩa hoàn hảo siêu cạnh tranh và không khoan nhượng" - Knobloch chia sẻ - "Họ muốn có những bước tiến lớn như chúng tôi".

Với Weaver, ông muốn âm nhạc trở thành một nhân vật của bộ phim, thay vì biên soạn nhạc đại chúng cho mục đích làm nhạc phim.

Giám sát âm nhạc phim Levy, người vốn rất hâm mộ nhạc đồng quê, cảm thấy rất hào hứng vì vị trí giám sát âm nhạc không có nhiều cơ hội làm việc với các nhạc sĩ đồng quê. Weaver, Chung và Knobloch đã gặp Levy nhiều lần, chọn hơn 20 cảnh mà Levy muốn có nhạc gốc gốc. Sau đó, hãng thu âm đã yêu cầu các nhạc sĩ viết riêng cho các cảnh đó dựa trên hình ảnh. Tất cả các ca khúc đều được viết riêng cho bộ phim, ngoại trừ Boots Don't.

Lainey Wilson là nghệ sĩ đầu tiên được ký hợp đồng. Mặc dù lịch trình bận rộn, một số nghệ sĩ khác cũng quan tâm đến việc thực hiện album sau khi được liên hệ. Cuối cùng, có tới 30 nghệ sĩ được ký hợp đồng. Một con số rất tham vọng đối với một album nhạc phim!

Việc tập trung vào một dòng duy nhất là đồng quê thay vì hỗn tạp như album gốc, nhờ đó cô đọng hoàn hảo tinh thần và thẩm mỹ phim, khiến Twisters: The Album được các nhà phê bình đánh giá cao. Ngoài ra, khâu sản xuất rất công phu và hấp dẫn, kết hợp với dàn sao đồng quê lớn nhỏ cũng là điểm cộng lớn.

Có thể nói, Twisters: The Album là một dấu hiệu cho thấy nhạc phim đang trở lại đường đua, là một phần nghệ thuật quan trọng thay vì chỉ làm nền cho các bộ phim.

Top 10 Album trên BXH Billboard 200 tuần qua

  • The Tortured Poets Department - Taylor Swift
  • The Rise And Fall Of A Midwest Princess - Chappell Roan
  • One Thing At A Time - Morgan Wallen
  • Hit Me Hard And Soft - Billie Eilish
  • The Great American Bar Scene - Zach Bryan
  • Brat - Charli XCX
  • Stick Season - Noah Kahan
  • Dangerous: The Double Album - Morgan Wallen
  • Twisters: The Album - nhạc phim
  • Zach Bryan - Zach Bryan
Lý do không thể bỏ lỡ bom tấn về thảm hoạ lốc xoáy 'Twisters'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022