3-dien-vien-dien-anh-read-only-1725591192633614113069.jpg

Đoàn phim làm việc 14-16 tiếng/ngày đang được coi là điều bình thường

Lý do bởi nhiều báo đưa tin nhà sản xuất phim Bước ngoặt cắt vai diễn của Thùy Anh và đang đòi bồi thường 20 tỉ đồng.

Đoàn phim bào mòn diễn viên, ê kíp

Thùy Anh bị tai nạn trên phim trường. Một chiếc điện thoại của bạn diễn văng trúng mặt. Thùy Anh phải về Sài Gòn khâu thẩm mỹ 6 mũi. 

Đoàn phim tạm ngưng quay. 

Bác sĩ chỉ định cắt chỉ sáng 20-8. Nhưng nhà sản xuất yêu cầu Thùy Anh phải có mặt ở Phú Yên sáng 20-8 để tiếp tục quay, nếu không có mặt sẽ giải quyết trên tòa.

base64-17255962607951485742143.jpeg

Thùy Anh với vết thương trên mặt khi đang đóng phim Bước ngoặt

Thùy Anh cũng "dĩ hòa vi quý" trong khả năng của mình để có thể tiếp tục hoàn tất vai diễn. Thế nhưng mọi việc bị đẩy đi quá xa.

Cũng cuối tháng 8, giới sản xuất phim vô cùng đau buồn khi nghe tin nhân viên bộ phận ánh sáng giỏi nghề (thường được gọi là Bối lạc gia - Sam Nhộc Pẩu) đột quỵ mất khi chỉ 34 tuổi. 

Sự ra đi của Bối lạc gia khiến người trong nghề giật mình nhìn lại sự tàn phá sức khỏe của sản xuất phim.

"Diễn viên, ê kíp sản xuất phải làm từ 14-16 tiếng mỗi ngày là thường xuyên, và riết bị coi là bình thường từ bao giờ luôn", diễn viên Trọng Hiếu chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Trên Facebook của Trọng Hiếu, nhiều người trong nghề đưa ý kiến về thực trạng của sản xuất phim Việt: 

"Hy vọng sẽ có những chỉ định mới cho nghề mình. Làm việc nhưng giờ lao động hợp lý, chứ tôi vẫn thấy nhiều đoàn bào quá".

"Nghe cái nghề "đi làm phim" ai cũng khoái và trầm trồ. Nghề mình bị lạm dụng và bị lợi dụng thời gian quá nhiều. 

Tiền thù lao thì thấp, đi sớm về khuya, làm qua đêm không có tiền thêm thời gian, ăn uống không đúng giờ, lâu ngày sức khỏe xuống nhanh".

"Một người gục ngã là lại thấy đau xót. Đầu tiên những người làm nghề phải biết tự coi trọng sức khỏe của mình mà có phản ứng trước những lịch làm việc không khoa học, ảnh hưởng tới sức khỏe lao động".

Thực trạng đáng buồn

4-thuy-anh-read-only-17255911926371591987800.jpg

Thùy Anh với vết thương trên trán. Với diễn viên, ngoại hình rất quan trọng cho công việc

Với tai nạn của Thùy Anh, giới trong nghề cho rằng có thể xảy ra với bất cứ đoàn phim nào. Cách xử lý hay nhất là muốn vẹn lý cũng phải trọn tình. 

Tuy nhiên hiện nay, câu chuyện này đang quá ồn ào, ảnh hưởng đến nhà sản xuất, Thùy Anh và cả những diễn viên đoàn khác.

"Hai bên đều có lý do của mình. Ai đúng, ai sai chưa nói được nhưng trong câu chuyện này cái tình của nhà sản xuất thì tệ. 

Việc diễn viên trẻ, đẹp thì ngoại hình cần chú ý gìn giữ là đương nhiên. Họ còn cả một tương lai dài phía trước" - một diễn viên lâu năm chia sẻ.

Câu chuyện Thùy Anh và tin buồn của Bối lạc gia cho thấy thực trạng sản xuất phim đang rất có vấn đề. 

Các nhà sản xuất phim tư nhân hiện có nhiều áp lực. Áp lực đầu tiên là kinh phí thấp nên phải o ép mọi thứ từ tiền cát sê nhân viên, diễn viên, thời gian rút ngắn. Từ đó tạo nên bức xúc.

"Trước đây chúng tôi làm phim hiền hòa hơn, tiến độ không bị ép nhiều, coi nhau là một gia đình. Mọi chuyện có thể bỏ qua để cùng hướng về việc chung. 

Nhưng gần đây một số nhà sản xuất tư nhân không đàng hoàng. Họ không có thực lực làm ảnh hưởng đến việc trả tiền cho ê kíp, diễn viên. Từ đó ảnh hưởng đến chất lượng phim. Đây là cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, không đáng tin cậy", một diễn viên nói.

Và khi xảy ra tai nạn lao động, bóc lột, bào mòn sức lực của diễn viên, ê kíp đoàn phim… thì ai, đơn vị nào sẽ đứng ra giúp đỡ và bảo vệ họ?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022