tuyen-sinh-rap-viet-2024-read-only-1721186104325263249672.jpg

Đông đảo các bạn trẻ đến với ngàytuyển sinh đầu tiên của Rap Việt 2024 - Ảnh: THÙY LINH

Khi xem những hình ảnh thí sinh xếp hàng dài nườm nượp để chờ đến lượt mình nhận số báo danh trên trang fanpage của chương trình, một ý kiến viết lại đầy hài hước: "1m2 có 10 rapper là có thật".

Mẹ con cùng thi Rap Việt

Trong đợt casting lần này, ít thí sinh đi lẻ loi, chủ yếu đi theo nhóm. Có người đi với ba mẹ, với bạn bè. Có thí sinh mặc áo dài. Có người diện trang phục hầm hố, tóc tai đánh rối, trông rất ngầu.

rap-viet-ao-dai-17211956145881188448000.jpg

Rap viet ao dai: Rapper L-Bee trong trang phục áo dài đi tuyển sinh Rap Việt 2024 - Ảnh: THÙY LINH.

Những tưởng rap chỉ dành cho các bạn trẻ, trong buổi casting đầu tiên, cả hai mẹ con chủ kênh TikTok Bình Yên với gần 120 follower và hơn 5,2 triệu lượt yêu thích cùng đi thi.

Các thí sinh cũng hiểu với hơn 5.000 người dự thi, sự cạnh tranh rất lớn, nhưng họ vẫn đến buổi casting và vui vẻ tìm cơ hội. Nhìn vào mắt họ đều thấy điểm chung là lấp lánh niềm vui.

Trương Công Danh (20 tuổi, sinh viên Trường cao đẳng FPT Polytechnic) cho biết với những gì đã trải qua, anh đến đây để bộc lộ niềm đam mê rap của mình. 

Đồng thời cũng muốn phát triển bản thân, tạo cơ hội cho tương lai. Trước Rap Việt, Danh từng tham gia ba cuộc thi ca nhạc, cũng đoạt một số giải thưởng.

Anh nói: "Rap Việt là một cuộc thi lớn, không chỉ đem lại cho những người tham gia có cơ hội được đứng trên sân khấu, mà còn có thể giúp họ sống được với nghề, nên các bạn trẻ cố gắng và đến casting Rap Việt mùa 4".

Tô Hoàng Thịnh Phát (19 tuổi, sinh viên khoa thanh nhạc Trường đại học Công nghệ TP.HCM) kể anh đã đến xếp hàng từ 6h sáng, sau hai tiếng vẫn chưa được bốc số. "Hôm nay tiếc là mình chưa được thi, mình sẽ quay lại sớm hơn vào sáng mai", Phát bảo.

copy-of-hai-me-con-thi-rap-viet-2024-read-only-1721186104321185639097.jpg

Hai mẹ con cùng đi casting Rap Việt 2024 - Ảnh: BTC

Tìm chất "lạ" từ thí sinh

Có thể thấy màn ảnh nhỏ hiện nay có nhiều cuộc thi hát. Nào là Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Biến hóa bất ngờ, Dấu ấn Việt… 

Nhưng phần lớn những chương trình này dành cho ca sĩ, trong khi có khá ít sân chơi tuyển sinh mở rộng cho tất cả các bạn trẻ đam mê ca hát.

giam-khao-casting-rap-viet-2024-1721195728943579051952.jpg

Giám khảo rap Việt mua 4: Giám khảo (từ trái qua) ở vòng casting gồm có: Thái VG, Suboi,JustaTee và Karik - Ảnh: BTC

Năm 2023, Việt Nam Idol trở lại sau 7 năm vắng bóng nhưng chưa thật sự để lại dấu ấn. Giọng hát Việt sau vòng sơ tuyển đầu năm 2023 đã phải tạm dừng, chưa biết khi nào trở lại. 

Vì vậy, nhìn dòng thí sinh xếp hàng đi casting Rap Việt mùa 4 cũng phần nào cho thấy sự khát khao của các bạn trẻ yêu thích ca hát, yêu thích rap, mong có sân chơi để thể hiện khả năng của mình. 

Đặc biệt Rap Việt mùa 3 gây tiếng vang với những câu chuyện truyền cảm hứng về nỗ lực để thành công từ các thí sinh. Trong đó, tiêu biểu là trường hợp quán quân Double2T Người miền núi chất.

rap-viet-2024-tuyen-sinh-17211959244671884266314.jpg

Các thí sinh tham gia casting Rap Việt 2024 - Ảnh: BTC

Còn với khán giả thì sao? Chị Nguyễn Thái Ly (21 tuổi, ở Bình Thọ, Thủ Đức) chia sẻ, với những cuộc thi ca hát dành cho các bạn trẻ, điều thu hút khán giả nằm ở những yếu tố "lạ". 

"Vì lạ nên nhiều người tò mò, muốn khám phá thí sinh này có tài năng như thế nào, thể hiện ra sao", Thái Ly nói.

Thái Ly cho rằng với các cuộc thi ca nhạc, dĩ nhiên chất lượng giọng hát được đặt lên hàng đầu, song "miếng giải trí" cũng cần được quan tâm. 

Các chương trình có độ dài trung bình từ 1 giờ 30 đến 2 giờ, khán giả sẽ rất chán nếu chỉ có nhiệm vụ cảm nhạc từ đầu đến cuối. 

Thí sinh, ban giám khảo, MC có thể tung hứng để tạo những mảng "miếng gây cười". Theo chị, điều này không chỉ tạo sự thoải mái cho khán giả mà còn giảm áp lực cho thí sinh tham gia.

Đồng quan điểm, một người làm trong ngành truyền thông nói: "Với một chương trình ca hát dành cho mọi đối tượng, điều quan trọng nhất là phải tìm ra được gương mặt mới để thu hút khán giả". Người này cho rằng Rap Việt tuyển sinh rộng rãi cũng nhằm đi tìm chất mới mẻ ấy.

Lần đầu tiên ngồi ghế giám khảo tuyển sinh, rapper Thái VG nói mình rất vui khi được trở lại và chứng kiến sự có mặt đông đảo của các bạn trẻ chung ước mơ và niềm đam mê với rap hip hop.

Với những thí sinh đang cảm thấy lo lắng, Thái VG nhắn nhủ: "Tôi chỉ muốn nói với tất cả các bạn rằng hãy luôn giữ sự bình tĩnh và cố gắng hết sức mình để có một trải nghiệm thật tốt. Với hơn 5.000 người tham gia, chắc chắn sẽ không có chỗ cho sai sót. Vì đây là mùa thứ tư rồi nên ban giám khảo casting sẽ đặt sự kỳ vọng cao hơn".

Nghệ sĩ "tràn ngập" trong các game show

Màn ảnh nhỏ Việt từng phát sóng nhiều chương trình dành cho mọi người tham gia như Trúc xanh, Chung sức, Đấu trường 100, Ở nhà chủ nhật, Vượt lên chính mình, Chiếc nón kỳ diệu, Hành trình văn hóa, Hãy chọn giá đúng

Tuy nhiên theo thời gian, với những áp lực về doanh thu quảng cáo và thị hiếu khán giả mà những game show dạng này ngày càng vắng bóng.

Thay vào đó, nghệ sĩ "tràn ngập" trong các game show. Bóng dáng người chơi dân thường chiếm tỉ lệ khiêm tốn trong các chương trình giải trí.

Ngoài Rap Việt tuyển thí sinh yêu thích ca hát và rap, có Tuyệt đỉnh tranh tài tuyển thí sinh có năng khiếu hài, Vua tiếng Việt dành cho người yêu thích tiếng Việt, Ai là triệu phú dành cho người dân với những câu hỏi về kiến thức đa dạng, Bạn muốn hẹn hò là chương trình xe duyên các cặp đôi, Nhanh như chớp nhí dành cho thí sinh tuổi từ 4 đến 8 tuổi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022