Bộ phim Duyên kiếp được chuyển thể từ vở cải lương cùng tên đã lên sóng THVL1 với những diễn biến kịch tính ngay từ đầu.

Trong phim Duyên kiếp tập 1, hai ngôi nhà với hai gia cảnh khác nhau cùng ngóng chờ sự chào đời của đứa con đầu lòng trong cùng một đêm mưa bão. Ông Phú (Khương Thịnh) giàu có nhất vùng tìm kiếm khắp nơi các thầy thuốc giỏi, các bà mụ mát tay để đỡ đẻ cho vợ. 
phim-duyen-kiep-tap-2-(1).jpg
Cách đó không xa, Hai Thiện (Trương Minh Quốc Thái) cũng đang lo lắng cho Thắm, cô vợ đang trong cơn trở dạ nhưng không có bà mụ nào kề cận vì hai vợ chồng không có tiền và không được ai cho vay mượn. 
phim-duyen-kiep-tap-2-(2).jpg
Không còn cách nào khác, Thắm đành trao cho chồng sợi dây chuyền mà cô đã mang theo lúc bỏ trốn cha mẹ để đi cùng Hai Thiện. Dù không muốn mang đi kỉ vật của vợ trao cho người khác nhưng Hai Thiện không thể làm gì hơn ngoài việc tìm đến bà mụ. 
phim-duyen-kiep-tap-2-(3).jpg
Tuy nhiên, sợi dậy chuyền quý báu ấy vẫn không thể giúp Hai Thiện đưa được bà mụ Cọp đã đi theo “tiếng gọi đồng tiền” mà về nhà ông Phú, bất chấp việc Hai Thiện là người đến trước và hết lòng nài nỉ bà ta.
Không rước được bà mụ Cọp về nhà, Hai Thiện đành phải tự tay đỡ đẻ cho vợ. Trong cơn mưa giông, người chồng nghèo cố gắng giúp vợ vượt cạn. Tuy nhiên, quá trình sinh nở đã khiến Thắm kiệt sức và qua đời ngay khi con trai vừa chào đời khiến Hai Thiện đau đớn khôn cùng. 
Trong lúc này, bà Phú (Thân Thúy Hà) cũng vừa sinh được một cậu con trai nhưng do thai quá lớn khiến việc sinh nở làm rách tử cung gây chảy máu không ngừng và phải đưa lên nhà thương lớn mổ gấp. Tuy cứu được mạng bà Phú nhưng bác sĩ cũng thông báo bà Phú không thể sinh con được nữa.
phim-duyen-kiep-tap-2-(4).jpg
Ngày đầy tháng con trai, Hai Thiện bị bọn Tám lùn truy bắt nên đành để lại đứa bé bên bụi chuối. Tình cờ, bà Năm (Phi Nga) - một bà góa phụ trong vùng - tìm thấy đứa trẻ và mang về nuôi dưỡng, đặt tên là Hoàn Thành.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022