Ngày 3/9 vừa qua, bộ phim Mưa trên cánh bướm vừa có buổi ra mắt toàn cầu (World Premiere) trong khuôn khổ Tuần lễ Phê bình Quốc tế tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81.

Kết thúc buổi chiếu, phim Mưa trên cánh bướm nhận tràng pháo tay dài 2 phút rưỡi và nhiều trang điện ảnh quốc tế uy tín như IndieWire, Screendaily hay Cineuropa bắt đầu có những bài review về phim. Đạo diễn Dương Diệu Linh bật khóc sau buổi World Premiere và bắt tay từng thành viên trong đoàn trước khi lên sân khấu phát biểu.

Poster phim "Mưa trên cánh bướm"

Tờ IndieWire nhận định: "Mưa trên cánh bướm khai thác ngôn ngữ điện ảnh hiện thực huyền ảo thông qua việc nhấn vào phương tiện làm nhục đáng sợ nhất của con người: phơi bày chuyện xấu của bạn trên mọi phương tiện truyền thông. Dương Diệu Linh đã tạo nên nhiều hình ảnh khó quên trong bộ phim đầu tay, khiến cô trở thành một nhà làm phim tiếp nối thời kỳ bùng nổ của điện ảnh Việt Nam trên quốc tế (sau "Bên trong vỏ kén vàng" và vài phim khác). Mưa trên cánh bướm thực sự rất mê hoặc".

dienvien-17254357066941318395990.jpg

Diễn viên Tú Oanh tại rạp Sala Perla

Diễn viên chính Tú Oanh xúc động chia sẻ: "Đến giờ tôi vẫn bất ngờ và xúc động khi ở tuổi ngoài 50 có được vai chính đầu tiên trong phim điện ảnh. Chúng tôi đã có một buổi chiếu ra mắt toàn cầu tạo nhiều dấu ấn, và cả bữa tiệc sau chiếu rất vui. Rất mong đến dịp được đứng trước khán giả Việt Nam khi bộ phim trở về nhà. Tôi rất hạnh phúc khi CJ CGV trở thành nhà phát hành của phim tại Việt Nam. Trước mắt, sau Venice, phim còn đi tiếp Toronto và Busan nữa".

Ngay sau Venice, Mưa trên cánh bướm tiếp thục tham dự LHP Toronto – một trong những sự kiện điện ảnh uy tín và là nơi mỗi năm có nhiều tác phẩm sau đó đi Oscar tham dự. Phim cũng tiếp tục tham dự Liên hoan phim Busan diễn ra vào tháng 10, trong chương trình "Cửa sổ châu Á" (A Window on Asian Cinema).

canhphim-17254359134811019915347.jpg

Một cảnh trong phim "Mưa trên cánh bướm"

Mưa trên cánh bướm là câu chuyện về mẹ con Tâm (Tú Oanh đóng) và Hà (Nam Linh đóng) lên xe máy đi đánh ghen sau khi phát hiện ra người chồng, người cha (Lê Vũ Long đóng) ngoại tình qua sóng truyền hình khi một trận bóng đá đang diễn ra. Tâm tìm thấy một thầy bùa online với mong muốn khiến người chồng ngoại tình hồi tâm chuyển ý, nhưng vô tình đánh thức một thế lực siêu nhiên bí ẩn trong chính căn nhà của mình.

"Tôi bắt đầu có ý tưởng cho bộ phim này cách đây 10 năm, khi trở về Việt Nam thực hiện bộ phim ngắn đầu tiên của mình", đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ trên Deadline. "Đó là một bộ phim ngắn về mối quan hệ giữa mẹ và con gái, trong đó người con gái có mối quan hệ với một người đàn ông đã có vợ. Người mẹ đã đến gặp một thầy bùa để thực hiện nghi lễ 'cắt duyên' cho mối quan hệ này. Đó là một bộ phim ngắn mang tính thể nghiệm".

daodien-1725435967314682320727.jpg

Đạo diễn Dương Diệu Linh

Dương Diệu Linh cho biết chính những người phụ nữ trong cuộc sống của cô — mẹ, các dì và chị em họ — đã khơi dậy cảm hứng trong việc làm phim về phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trung niên. "Khi lớn lên, tôi đã xem rất nhiều phim Việt Nam và hầu hết đều mô tả những người phụ nữ dịu dàng, tận tụy chăm sóc gia đình, nhưng cuối cùng họ luôn bị lạm dụng, phản bội hoặc không được đàn ông đối xử tốt", Dương Diệu Linh nói. "Khi làm phim ngắn, tôi cố gắng tìm câu trả lời cho việc tại sao phụ nữ lại phải chịu đựng nhiều như vậy".

duongdieulinh-17254365995282093584765.jpg

Dương Diệu Linh (phải) phát biểu

Mưa trên cánh bướm đánh dấu lần đầu tiên Dương Diệu Linh đạo diễn phim truyện và tác phẩm cũng là sự phát triển từ loạt phim ngắn đoạt nhiều giải thưởng quốc tế của cô về nhân vật trung tâm là phụ nữ trung niên. Những phim ngắn của Dương Diệu Linh trước đó bao gồm "Thiên đường gọi tên", "Ngọt, mặn" và "Mẹ, Con gái, Những giấc mơ". Giống như các phim ngắn, Mưa trên cánh bướmkhám phá các chủ đề về tính nữ, mối quan hệ gia đình và truyền thống văn hóa, được kể qua ngôn ngữ điện ảnh hài hước, tâm lý và có yếu tố huyền ảo.

Vài nét về Đạo diễn Dương Diệu Linh

Dương Diệu Linh sinh năm 1990, là cựu học sinh trường THPT Thăng Long. Cô được coi là một trong những nhà làm phim tiềm năng thế hệ đạo diễn mới của điện ảnh Việt Nam.

Phim ngắn "Mẹ, Con gái, Những giấc mơ" của Dương Diệu Linh từng tham dự cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ LHP Quốc Tế Busan 2018 và nhiều LHP khác trên thế giới. Nữ đạo diễn từng tham dự Asian Film Academy (Busan International Film Festival 2016), Locarno Summer Academy (Festival del film Locarno 2015) và Fantastic Film School (Bucheon International Fantastic Film Festival 2015).

'Chuyện của Pao' dự Liên hoan phim ASEAN ở London

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022