Trà là một trong bốn phim Việt ra rạp mùa Tết năm nay, bên cạnh Mai (Trấn Thành đạo diễn), Gặp lại chị bầu (Nhất Trung), Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường).
Dự án gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lê Hoàng sau nhiều năm vắng bóng. Kịch bản khai thác đề tài ngoại tình với những cảnh nóng táo bạo, khiến phim dán nhãn T18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi).
Đáng tiếc khi ra mắt, tác phẩm nhận nhiều lời chê từ giới chuyên môn lẫn khán giả. Thậm chí có ý kiến cho rằng đây là “thảm họa” đầu tiên của phim Việt trong năm 2024.
Lê Hoàng cũ kỹ
Nhan đề phim ám chỉ “trà xanh” – từ lóng dùng để gọi những người phụ nữ luôn tìm cách phá hoại hạnh phúc gia đình người khác.
Trong phim, Hải (NSƯT Trương Minh Quốc Thái) là giám đốc giàu có đã có vợ con nhưng vẫn lén lút quan hệ với Chích (Đoàn Trinh) - cô gái thua anh cả chục tuổi.
Vì vẫn ưu tiên gia đình, Hải muốn chấm dứt cuộc tình vụng trộm nhưng Chích không đồng ý. Cô quyết định giả làm người giúp việc, xin vào làm trong biệt thự của Hải, không ngại đối mặt với vợ anh (Việt Hương) và con gái Kiki (Trần Hằng Nghi).
Từ đó, kịch bản phim xoáy sâu vào mối quan hệ chồng chéo giữa bốn nhân vật, với cái kết lẫn thông điệp đều khó chấp nhận.
NSƯT Trương Minh Quốc Thái vào vai người đàn ông phản bội gia đình, lén lút quan hệ với cô gái kém tuổi.
Đề tài ngoại tình, người thứ ba không phải là món ăn lạ trong phim Việt. Năm ngoái, Chiếm đoạt – có Miu Lê, Phương Anh Đào đóng chính - từng khai thác chủ đề tương tự, cũng lồng ghép nhiều cảnh 18+ khá phản cảm.
Trà của Lê Hoàng không những đi theo vết xe đổ mà còn để lộ nhiều hạn chế, từ câu chuyện rối rắm đến lối kể có vấn đề.
Ngay từ những cảnh đầu tiên, đạo diễn “chiêu đãi” người xem bằng những cảnh nóng phản cảm. Các diễn biến sau đó đều đơn giản và dễ đoán, khiến bộ phim thiếu đi yếu tố bất ngờ và hấp dẫn.
Theo ê-kíp, Trà phải trải qua ba lần kiểm duyệt trước khi ra mắt. Đạo diễn Lê Hoàng cũng cho biết tác phẩm bị cắt đến 70% cảnh nóng so với ban đầu.
Điều đó khiến bản phim chiếu rạp như một tác phẩm chắp vá, nhiều lỗ hổng.
Kịch tính được đẩy mạnh bằng những tiếng la hét ồn ào, những câu thoại đậm tính sân khấu. Nhiều câu nói của các nhân vật thiếu tự nhiên, gây khó hiểu và ức chế cho người xem.
Thậm chí âm nhạc cũng được lồng ghép chưa hợp lý, tạo cảm giác thừa thãi.
Một vài hình ảnh trong phim.
Điểm trừ lớn nhất của phim chính là thông điệp. Thay vì tạo ra một tác phẩm mang bài học ý nghĩa về hôn nhân, gia đình và tình yêu, Lê Hoàng khiến người xem “ngã ngửa” vì… bênh vực ngoại tình.
Dường như đạo diễn không phê phán mà muốn gieo vào người xem góc nhìn đầy thiện cảm với kẻ thứ ba. Tư tưởng đó được cài cắm qua những cảnh nóng vô tội vạ, nặng tính phô trương hơn là ẩn ý và tinh tế.
Diễn xuất nhạt nhòa
Dù không phải tên tuổi hút khách, NSƯT Trương Minh Quốc Thái vẫn là diễn viên giàu kinh nghiệm, từng góp phần làm nên thành công của nhiều dự án.
Đáng tiếc, lần này nam diễn viên gần như có quyết định sai lầm khi nhận kịch bản của Lê Hoàng. Anh không có đất dụng võ với một vai diễn nhẹ đô, tính cách mờ nhạt từ đầu đến cuối.
Tương tự, Việt Hương cũng không tạo được thiện cảm khi phải vào vai người vợ bị chồng “cắm sừng”. Chị chưa thể phát huy thế mạnh trong việc chọc cười, lại để lộ nhiều điểm yếu khi thiếu tiết chế trong các cảnh bi.
Cách xử lý nhân vật của nữ diễn viên bị một màu, chủ yếu đau khổ quá mức cần thiết hoặc gây chú ý bằng những lời thoại ồn ào. Điều đó tạo hiệu ứng ngược, khiến khán giả khó lòng cảm thông với nhân vật.
Việt Hương vẫn trung thành với lối diễn cường điệu, lên gân trong nhiều phân đoạn.
Xuất hiện cùng hai đồng nghiệp gạo cội là gương mặt mới Đoàn Trinh. Cô chưa thể chinh phục người xem với lối diễn còn non nớt và gượng gạo. Bản thân nhân vật Chích cũng được xây dựng nhạt nhòa, chỉ biết đeo bám đàn ông và la hét suốt phim.
Khởi chiếu dịp Tết Nguyên đán, Trà không nhận được đánh giá tích cực từ phía khán giả, thành tích phòng vé cũng kém ấn tượng. Doanh thu phim kém xa so với các tác phẩm cùng ra mắt như Mai hay Gặp lại chị bầu.
Trong ba ngày đầu công chiếu, phim thu hơn 900 triệu đồng theo số liệu từ Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập). Đây là con số đáng thất vọng với một dự án phim Việt chiếu Tết.
Với thành tích này, nhiều khả năng phim sẽ khó đạt doanh thu cao và phải sớm rút rạp vì không thu hút khán giả.
Nhìn chung, Trà là một bộ phim đáng thất vọng trong sự nghiệp của Lê Hoàng. Tác phẩm cho thấy tư duy làm phim cũ kỹ, cách khai thác kịch bản và xây dựng nhân vật còn nhiều hạn chế.
Đây cũng là tác phẩm có chất lượng thấp nhất trong loạt phim Việt chiếu Tết năm nay.