photo-7-16754146053461333006292.png

O Sen đã có một hành trình đầy màu sắc, biến hóa khôn lường trước khi giành vị trí cao nhất tại Ca Sĩ Mặt Nạ

Được Trấn Thành gọi là "quái kiệt" về giọng hát, O Sen đã thể hiện trình độ thanh nhạc đỉnh cao và là một trong những giọng ca biến hóa nhất của chương trình. Qua mỗi vòng thi, phong cách và màu sắc âm nhạc mà Ngọc Mai mang đến đều vô cùng mới mẻ nhưng không kém phần đặc sắc.

Không chỉ gây ấn tượng khi lồng ghép linh hồn Việt vào các phần trình diễn mà O Sen còn đến chương trình với một mục đích vô cùng cao đẹp - truyền cảm hứng. Có lẽ, cũng chính điều này mà khán giả ngày càng có thiện cảm và thêm phần yêu mến “nàng sen” khi không chỉ đẹp ở giọng hát mà còn cả nhân cách và cách sống. Có thể nói, chiến thắng của Ngọc Mai không chỉ nhờ những phần trình diễn với phong độ chuyên nghiệp, ổn định mà hơn hết là kết quả của cả hành trình thăng hoa với cảm xúc và chiếm trọn trái tim khán giả hâm mộ.

photo-6-16754146020481092738683.jpg

Giây phút đăng quang của O Sen Ngọc Mai.

Với nhiều khán giả yêu thích dòng nhạc thính phòng thì chắc Ngọc Mai sẽ không phải một cái tên quá xa lạ. Sở hữu giọng hát đặc biệt, cách xử lý bài hát chuyên nghiệp, tuy nhiên với những khán giả trẻ thì họ chỉ vừa biết đến “O Sen” sau màn Đăng quang và bài phát biểu đầy tinh thần truyền cảm hứng tại đêm Chung kết kết hợp All-Star Concert. Có thể nói Ngọc Mai đã "vươn lên" một cách mạnh mẽ sau nhiều năm miệt mài hát phòng trà.

Đáng nói, việc chiến thắng trước một đối thủ được đánh giá rất cao tại Ca Sĩ Mặt Nạ là “Phượng Hoàng Lửa” - ca sĩ Hà Trần, Ngọc Mai cũng vướng không ít ý kiến trái chiều. Hà Trần vốn là "ký ức thanh xuân" của nhiều thế hệ, là một trong “Bộ tứ diva” đình đám của làng nhạc Việt nên việc O Sen bị chê không xứng đáng là Quán quân cũng là điều dễ hiểu. Từ đó, Ngọc Mai cũng vô tình làm phật lòng không ít khán giả vốn đã yêu mến diva Hà Trần lẫn hành trình của cô tại The Masked Singer.

photo-5-16754145971081865318238.jpeg

Chiến thắng của O Sen tại The Masked Singer tương đối thuyết phục, nhưng không có nghĩa là không tạo nên tranh cãi.

Ngọc Mai nhận nhiều ý kiến trái chiều sau chiến thắng trước diva Hà Trần

Gần đây, sau gần 2 tháng tiếp cận người yêu nhạc dưới nhiều hình thức khác nhau, Ngọc Mai đã chính thức ra MV cho Muôn Vàn Khuôn Mặt - một sáng tác của Lucas Luân Nguyễn. Ca khúc này được "đo ni đóng giày" cho nữ ca sĩ, và cũng như lời tự sự của cô và của cả những con người "vùng mình trỗi dậy", khoác lên một nhân dạng mới và khiến thế giới quanh họ “một phen xáo động”, như cách O Sen đã làm khán giả phải chú ý.

Tuy nhiên, ngay dưới những bài đăng chia sẻ về poster và teaser của MV mới này, Ngọc Mai nhận về rất nhiều lời phê bình và chỉ trích. Nhiều người chia sẻ rằng đang dần không thích nữ ca sĩ so với thời điểm thi tại Ca Sĩ Mặt Nạ. Thậm chí có khán giả còn thẳng thắn rằng: “Bài này flop chắc, giọng hát không có gì đặc biệt, ngày càng mất cảm tình với Ngọc Mai”. Câu hỏi lớn được nhiều người đặt ra: “Tại sao từ một người được yêu thương ban đầu, “O Sen” Ngọc Mai lại nhận về “làn sóng” anti mạnh mẽ như thế?”

photo-4-1675414590382480828540.jpg

Hình ảnh và tên tuổi của Ngọc Mai bắt đầu xấu dần sau loạt phát ngôn

Ngay sau đăng quang ngôi vị cao nhất, Ngọc Mai xuất hiện thường xuyên trên các nền tảng MXH đến nỗi có người còn cảm thấy “bội thực” sự xuất hiện của nữ ca sĩ và bắt đầu cảm thấy khó chịu. Không lâu sau đó, cô lại một lần nữa khiến dân tình xôn xao khi chia sẻ với truyền thông một câu chuyện từ thuở mới vào nghề. Cụ thể, Ngọc Mai chia sẻ từng đi thi hát và bị ám ảnh vì một câu nói: "Cô có nhất ở đâu nhưng đến đây cũng chỉ là một con gián!".

Phát ngôn này ngay lập tức nhận được nhiều sự chú ý, một số khán giả đồng tình với quan điểm của Ngọc Mai khi tin rằng cô chỉ kể lại câu chuyện này nhằm mục đích truyền cảm hứng cho những vẫn còn rụt rè, e dè trước những đáng giá của người khác. Với nữ ca sĩ, kể ra việc bị so sánh với “con gián” này không phải với lòng thù hận, mà là sự biết ơn. Tuy nhiên, một bộ phận công chúng khác lại cho rằng Ngọc Mai “thù dai”, muốn mượn sức mạnh truyền thông để đáp trả lại người đã từng dè bỉu mình.

photo-3-16754145842811815792066.png

Ngoài ra những chia sẻ mang tính “hoa hậu” - nói lời hay ý đẹp, không để mất lòng ai của Ngọc Mai khi nhận xét về Chi Pu và học trò Hương Giang cũng nhận nhiều sự chú ý. Được biết, Ngọc Mai đã và đang là giảng viên thanh nhạc của nhiều nghệ sĩ có tiếng trong làng nhạc Việt, trong đó có Hương Giang. Chia sẻ với truyền thông, Ngọc Mai cũng bày tỏ mong muốn khán giả không nên quá khắt khe với Hương Giang vì cô đã tiến hành phẫu thuật trực tiếp ở cổ họng, việc ảnh hưởng đến giọng hát là không tránh khỏi.

Còn về Chi Pu, Ngọc Mai chia sẻ rằng: “Hay như Chi Pu hát thành chiếc 'ố' tôi rất thương bạn! Tôi nghĩ xã hội nên bao dung và có cái nhìn dễ chịu hơn để các bạn có động lực để cố gắng. Mỗi người đều có một chất riêng mà". Cũng từ đây, nhiều khán giả cảm thấy Ngọc Mai thiếu chân thật và “quay xe” chuyển thành bộ phận không thích và thường xuyên lên tiếng công khích nữ ca sĩ.

Một điều cũng phải nói qua nằm ở việc Ngọc Mai trước đó được “hậu thuẫn” tích cực từ một trang fanpage chuyên đánh giá về thanh nhạc. Tuy nhiên, các bài viết ở chuyên trang này dần bị một bộ phận đông đảo netizen nhận xét đã “tâng bốc” Ngọc Mai quá đà, “dìm hàng” các nghệ sĩ, giảng viên thanh nhạc đối thủ,... với ngôn ngữ tiêu cực. Đây cũng là điều làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của Ngọc Mai vốn “thiện lành” ngay từ ban đầu.

Được khen ngợi về giọng hát nhưng Ngọc Mai vẫn gây tranh cãi xoay quanh những màn trình diễn

Còn nhớ, trong minishow cá nhân tổ chức hồi tháng cuối tháng 11/2022, Ngọc Mai táo bạo đưa hình ảnh cô đồng lên sân khấu. Dù có nền tảng kỹ thuật tốt nhưng không ít bình luận cho rằng O Sen đã thất bại trong việc thể hiện ca khúc. Theo những đoạn clip ghi lại, dễ nhận thấy Ngọc Mai hát Cô Đôi Thượng Ngàn bị chênh phô, tự ý biến tấu giai điệu nhanh - chậm khác nhau, thậm chí còn quên lời.

Bên cạnh đó, các biểu cảm cười đùa được cho là không phù hợp, thiếu tôn trọng người xem khi đang hóa thân thành một cô đồng. Vốn dĩ hát Chầu văn hay còn được gọi là hát Văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Chính vì vậy, biểu cảm của Ngọc Mai trong phần trình diễn được cho là không phù hợp, thiếu sự tôn nghiêm với nét văn hóa tâm linh của Việt Nam.

photo-2-1675414581209576124256.png

Màn trình diễn Cô Đôi Thượng Ngàn của Ngọc Mai nhận về nhiều ý kiến chỉ trích là thiếu tôn trọng văn hóa truyền thống.

Hay gần đây nhất, màn trình diễn loạt hit TikTok của Ngọc Mai tại một lễ trao giải âm nhạc lớn cuối năm, bên cạnh những lời khen "có cánh" cho Ngọc Mai thì cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Đa phần các ý kiến này đều thừa nhận Ngọc Mai là một giọng ca có kĩ thuật thanh nhạc rất tốt, vận dụng được nhiều "chiêu thức" trong cách xử lí ca khúc. Tuy nhiên chính vì việc tập trung sử dụng quá nhiều kĩ thuật thanh nhạc đã khiến Ngọc Mai bị chê trình diễn không cảm xúc, không phù hợp với ca khúc.

Ngọc Mai “mất điểm” trầm trọng sau màn “hơn thua” với Xesi vì vấn đề bản quyền

Sau loạt ồn ào về phát ngôn và những màn trình diễn, Ngọc Mai tiếp tục vướng vào một vụ lùm xùm nghiêm trọng về vấn đề bản quyền. Cụ thể, nữ ca sĩ/ nhạc sĩ Xesi bất ngờ đăng tải trên MXH một tâm thư khá dài với nội dung thể hiện sự bức xúc của cô khi ca khúc Tuý Âm bị “O Sen” Ngọc Mai trình diễn mà chưa xin phép. Thậm chí, cô còn cho rằng Ngọc Mai đã làm sai lệch đi ý nghĩa lời bài hát do Xesi chắp bút.

Ngay sau đó, Ngọc Mai cũng chính thức lên tiếng trên trang cá nhân về ồn ào diễn ra cả ngày qua. Mở đầu bài đăng, cô cho biết quả thật đã nhận được email từ Xesi và đã hồi đáp để có phương hướng giải quyết nhưng không nhận được câu trả lời. O Sen còn cho biết thêm ca khúc này được Xesi ký với Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và Ngọc Mai đã xin tác quyền thông qua trung tâm này nên việc cô mang ca khúc đi trình diễn về lí không sai.

photo-1-1675414576713502078445.jpg

Ngọc Mai mất điểm trầm trọng khi tỏ thái độ trịch thượng với Xesi, sau khi Xesi lên tiếp đáp trả lần 2, cô cũng hoàn toàn không hồi đáp gì.

Chưa dừng lại ở đó, Ngọc Mai còn nhắn nhủ với chủ nhân hit Túy Âm rằng: “Xesi có thể tham khảo, học hỏi kiến thức về tác quyền nhé”. Nhiều người cho rằng động thái này của “O Sen” có phần “trịch thượng” hay cố ý ám chỉ Xesi thiếu hiểu biết. Vốn Ngọc Mai nổi tiếng với các phát ngôn xoay quanh “cái tâm thiện lành” nên nhiều người cho rằng cách hành xử này không phù hợp, không mang tính góp ý xây dựng mà thiên về công kích cá nhân. Cũng chính vì vậy, khán giả đã dần quay lưng lại với nữ ca sĩ.

Có thể nói, Ngọc Mai đã trở thành một hiện tượng, tuy nhiên bất cứ điều gì “nhiều quá cũng không tốt”. Việc “sơ hở” là giảng đạo lý, dạy thanh nhạc của nữ ca sĩ dần khiến nhiều người “bội thực”. Có lẽ ở thời điểm hiện tại, Ngọc Mai nên tiết chế lại những phát ngôn và chú trọng, thay đổi nhiều hơn trong trong những màn trình diễn, những lần xuất hiện trong tương lai.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022