Cuối tuần qua, Anora của đạo diễn Sean Baker đã chiếm lĩnh Cannes như một cơn bão, làm hài lòng khán giả nhất cũng như nhận số điểm cao nhất từ các nhà phê bình, để rồi cuối cùng nhận được giải thưởng cao nhất là Cành cọ vàng.

Anora là phim hài của Mỹ, do Sean Baker đạo diễn và viết kịch bản. Trên Rotten Tomatoes, 96% trong 28 bài phê bình của chuyên gia dành cho phim là tích cực, với điểm trung bình là 8,7/10. Điểm Metacritic, dựa trên 19 nguồn uy tín, là 89/100, cho thấy "sự hoan nghênh toàn cầu".

"Tương lai của điện ảnh vẫn là rạp chiếu phim"

Với chiến thắng lần này, đạo diễn Baker đã đạt được "mục tiêu duy nhất" của mình trong toàn bộ sự nghiệp làm phim: Phim phải như một triển lãm tại rạp.

Nữ diễn viên Mikey Madison trên áp phích quảng bá phim “Anora”

"Đây thực sự là mục tiêu duy nhất của tôi với tư cách là một nhà làm phim trong 30 năm qua. Vì vậy tôi không thực sự chắc chắn mình sẽ làm gì trong phần đời còn lại của mình" - ông nói trong phát biểu nhận giải - "Nhưng tôi biết rằng mình sẽ tiếp tục đấu tranh cho điện ảnh. Vì với tư cách là những nhà làm phim, chúng tôi phải chiến đấu để giữ cho điện ảnh tồn tại".

"Thế giới phải được nhắc nhở rằng xem phim ở nhà trong khi lướt điện thoại, kiểm tra E-mail và chỉ nửa phần chú ý, thì không phải là cách hợp lý - dù một số công ty công nghệ muốn chúng ta nghĩ như vậy" - Baker tiếp tục, ám chỉ với sự nổi lên của các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Max, Disney+ hay Hulu.

"Xem phim cùng người khác trong rạp chiếu phim là một trong những trải nghiệm cộng đồng tuyệt vời. Chúng ta chia sẻ tiếng cười, nỗi buồn, sự tức giận, nỗi sợ hãi và hy vọng có được sự phấn chấn với bạn bè và những người xa lạ. Và điều đó thật thiêng liêng" - ông kết luận - "Vì vậy, tôi nhìn thấy tương lai của điện ảnh giống như nơi nó bắt đầu: Trong một rạp chiếu phim".

Đoàn làm phim “Anora” ăn mừng chiến thắng tại LHP Cannes 2024

Theo dõi các dữ liệu về việc các rạp chiếu phim phải đóng cửa, Baker cảm thấy rất buồn: "Tôi lớn lên cùng với việc đi xem phim, tới rạp. Đó là nơi tôi muốn phim của mình được chiếu với tư cách là một nhà làm phim".

Tuy nhiên, Baker vẫn le lói hy vọng khi thấy nhiều khán giả trẻ muốn tới rạp xem phim hơn. Với chiến thắng của Anora - vốn vô cùng mãn nhãn khi xem ở rạp - ông hy vọng sẽ giúp ích cho các rạp. "Hy vọng nó nhắc nhở khán giả phổ thông rằng những bộ phim này vẫn tồn tại"- ông nói về Anora.

"Anora là phim Mỹ đầu tiên thắng giải Cành cọ Vàng kể từ The Tree Of Life năm 2011".

"Cành cọ vàng" xứng đáng

Trong Anora, nữ chính Mikey Madison có lẽ đã có nụ cười đẹp nhất trên màn ảnh kể từ sau "người đàn bà đẹp" Julia Roberts, nhưng theo lối bí ẩn hơn.

Trong bộ phim Pretty Woman(1990), nụ cười của Roberts đẹp giản dị như ánh nắng xuyên qua những đám mây. Nhưng trong Anora chín muồi và đầy náo loạn của Sean Baker - một câu chuyện Pretty Woman thời hiện đại -câu chuyện và nụ cười của Madison có vẻ khó nhằn hơn nhiều.

sean-baker-17168522312531912499355.jpg

Đạo diễn phim “Anora” Sean Baker ăn mừng giải Cành cọ càng

"Hôm nay có thể là ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời chúng ta" - Sean Baker đã mở đầu phim bằng nhạc của Take That. Chắc chắn đó không phải ngẫu nhiên. Vị đạo diễn này cũng từng chọn Bye Bye Bye của NSYNC cho Red Rocket (2011) theo nghĩa mỉa mai tương tự.

Trên nền nhạc, máy quay lia tới những cô gái xinh đẹp đang nhảy múa Headquaters - CLB thoát y cao cấp mà nhân vật Anora của Madison đang làm việc. Với nụ cười rộng khoe hàm răng trắng lấp lóa cùng tài ăn nói, Anora dễ dàng khiến người khác phải mở hầu bao. Đó là một thắng lợi tàn nhẫn.

Sau đó xuất hiện Vanya (Mark Eydelshteyn đóng), cậu con trai 21 tuổi ngây thơ của một nhà tài phiệt người Nga, vừa trốn thoát khỏi sự giám sát của gia đình. Có bà là người Nga, Anora có chút kiến thức về ngôn ngữ này và dễ dàng khiến Vanya mê muội.

Ban đầu, chưa rõ liệu Anora coi vị thiếu gianhỏ dễ thương luôn sẵn sàng vung tiền này là người yêu trong mộng hay là một hình mẫu lý tưởng dựa theo tính toán (hoặc có lẽ là cả 2). Nhưng rõ ràng, Anora, dù mới 23 tuổi nhưng rất trải đời, bị thu hút một cách kỳ lạ trước sự non nớt của Vanya.

Nhưng dù thế nào, sau đó, với một chuyến bay riêng tới Las Vegas, họ có được giấy đăng ký kết hôn trong tình trạng say xỉn. Giờ đây, cuối cùng, Anora có vẻ đã tìm được bến đỗ lâu dài của mình. Tiếc là, nó chỉ kéo dài… 24 giờ.

cast-17168522307981220655110.jpg

Đạo diễn Sean Baker (thứ 3 từ phải sang) cùng đoàn diễn viên phim “Anora” tại LHP Cannes 2024

Tác phẩm thứ 8 đầy đột phá của đạo diễn Baker - thậm chí được kỳ vọng lớn hơn cả The Florida Project (2017) - đã mở màn đầy hài hước, lãng mạn pha với nóng bỏng. Nhưng ngay khi gia đình tài phiệt đầy tức giận của Vanya biết về cuộc hôn nhân, khăng khăng phải đưa cặp đôi tới tòa án gần nhất để hủy bỏ quyết định, phim chuyển sang thể loại giật gân hỗn loạn. Nom giống như phim Uncut Gems nhưng được Preston Sturges viết kịch bản!

Nhưng ngay cả các nhân viên của cha Vanya - được phái đi để truy tìm cậu - có bề ngoài như cơn ác mộng, lại cũng mang tới sự thú vị khi khán giả nhìn cận họ hơn. Bởi phim của Baker có xu hướng quay quanh những kẻ yếu thế, ngoài lề xã hội. Ông lôi ra cuộc sống bình thường của họ, miêu tả mà không phán xét, cho thấy tính nhân văn ẩn dưới.

Như thế, bầu không khí hài hước, nóng bỏng ở đoạn đầu cũng dần quay lại. Vô vàn những tình huống vừa giật gân vừa cười chảy nước mắt diễn ra, cho tới khi ranh giới giữa người hùng và kẻ phản diện bị xóa nhòa - theo đúng phong cách của Baker.

Nhưng trên tất cả, Anora của Madison vẫn là nhân vật tỏa sáng nhất, là keo kết dính cho toàn bộ câu chuyện, là nhân vật hòa trộn mọi điều. Tất nhiên, anh hùng thầm lặng phía sau cô chính là Baker với kịch bản trưởng thành nhất, hay nhất từ trước tới nay của ông.

Anora là một câu chuyện có vẻ đơn giản, vui nhộn nhưng tràn đầy tính nhân văn. Tổng hòa đó không thể đến từ bất kỳ ai ngoài Baker. Khán giả sẽ ngay lập tức bị cuốn hút vào thế giới mà ông đã tạo ra và không thể ngừng xem đi xem lại nó. Có thể nói, Anora vô cùng xứng đáng với Cành cọ Vàng năm nay.

Phim 'Anora' giành giải Cành cọ Vàng của LHP Cannes 2024

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022