nhat-quy-nhi-ma-thu-ba-takagi-1714010916669211688223.jpg

Cảnh trong phim Nhất quỷ nhì ma, thứ ba Takagi

Câu chuyện dễ thương này được chuyển thể thành phim hoạt hình, phim điện ảnh do người đóng và giờ đây là phiên bản truyền hình ngắn tập vừa chiếu đầu năm với sự tham gia diễn xuất của Tsukishima Rui và Soya Kurokawa trong vai hai cô cậu học trò Takagi - Nishikata.

Mỗi tập phim với thời lượng dưới 30 phút chưa đủ tạo nên đủ hương vị cho một chuyện tình dù là một chuyện tình học trò, nhưng có lẽ là một dạng "dấu ấn" của Nhất quỷ nhì ma, thứ ba Takagi năm 2024.

Nhất quỷ nhì ma, thứ ba Takagi tựa như que kem tươi mát ta nếm vào mùa hè nóng gắt, mới hết nửa que thì kem tan mất, chỉ còn chút dư vị ngọt ngào của một thứ cảm xúc không biết có nên gọi là tình yêu hay chăng?

Những khoảnh khắc dịu dàng

Takagi và Nishikata là hai địch thủ "truyền kiếp", tranh nhau xem đứa nào sẽ trêu thắng đứa kia.

Nhưng nàng Takagi thì thông minh lém lỉnh lúc nào cũng chọc ghẹo cậu chàng Nishikata hết hồn đến mức la làng trong lớp để thầy phải quở phạt. Và nếu cần phải tóm tắt bộ phim này thì nó chỉ có thể.

Cũng như nếu bạn nhớ lại những kỷ niệm thời cắp sách của mình, hẳn cũng chỉ quanh quẩn với sân trường, về cùng nhau khi tan học hay những ngày trốn học đi chơi… Những kỷ niệm rất cá nhân nhưng đã trở thành phổ quát, làm nên một thứ hồi ức tập thể.

First trailer for the live-action "Teasing Master Takagi-san

Trên nền ký ức tập thể đó lại là những vết khắc riêng tư điểm tô hoài niệm. Một hoài niệm không ai giống ai. Nhất quỷ nhì ma, thứ ba Takagi dắt khán giả trôi qua những khoảnh khắc dịu dàng, những lớp học yên bình, một con đường quê vắng vẻ.

Phim đặt bối cảnh trên một hòn đảo, một thực thể hầu như biệt lập, thiếu vắng tính liên kết với phần còn lại của thế giới bộn bề, phức tạp. Nó giống như một chốn đào nguyên mà ở đó chỉ có hai người cùng trải qua tuổi thần tiên vô ưu vô lo.

Tựa một buổi chiều hai cô cậu học trò ngồi cùng nhau trên bậc thềm đá ven biển, nghe một bài hát nói về tình yêu đơn phương.

Tiếng hát lẫn vào tiếng sóng, cố che đậy tiếng nhịp tim của một mối tình thầm kín chớm nở.

Giống thường lệ, chàng cứ sợ nàng trêu chọc mình, và như thường lệ, khán giả mỉm cười trước cậu chàng ngốc nghếch chẳng chút tinh ý gì.

Chẳng phải chúng ta đã từng như thế sao, hỡi những ai đã từng bước qua tuổi mười lăm mười sáu. Vì nàng không nói còn chàng thì khờ khạo, nên có bao câu chuyện đáng nhẽ thành chuyện tình nhưng cứ thế lướt qua nhau.

Thời gian không có tuổi

Cái tên Nhất quỷ nhì ma, thứ ba Takagi có thể làm khán giả hiểu lầm chuyện phim hẳn toàn những nhân vật tinh nghịch, quậy tung trường. Mà đâu phải thế. Chuyên gia trêu chọc Takagi-san - tên gốc của tác phẩm tả mọi thứ bản chất vốn dĩ.

Nói đúng hơn, Takagi chỉ là chuyên gia trong việc trêu chọc Nishikata. Mấy trò chọc ghẹo cũng chẳng tai quái gì, chỉ khiến trái tim chàng thiếu niên đang còn học cấp II rung rinh đôi chút.

Mà tim chàng ta thì rất hay rung rinh. Khoảnh khắc bên bờ biển hay lúc chỉ có hai đứa trực thư viện hoặc khi cùng nhau về nhà buổi tan trường.

Tất cả gợi nhớ một "ngày xưa Hoàng thị" nhưng là một "Hoàng thị" ít da diết hơn.

Trái lại, phim "bù đắp" cho khán giả những phút giây trong trẻo, sự tự nhiên của hai diễn viên còn nhỏ tuổi dường như hóa thân vào chính họ.

Tương lai cũng là thứ mà Nhất quỷ nhì ma, thứ ba Takagi có lẽ đã bỏ quên.

Phim không cất công vào việc xây dựng quá khứ nhân vật, nó cũng không cần vạch ra một tương lai.

Hai đứa trẻ cứ như được sinh ra và sống lại từ đầu qua từng khoảnh khắc, qua mỗi sớm mai thức giấc đến trường.

Thời gian không có tuổi, như thể thanh xuân là vĩnh cửu, dù rằng thời gian trong phim cũng tuần tự trôi qua.

Nhất quỷ nhì ma, thứ ba Takagi làm tôi nhớ đến tập sách tranh Họa ký ngàn năm của Machiko Kyo, không phải vì phong cách vẽ mà vì cách bộ phim trình bày đẹp như một tập ký họa lưu giữ mãi mãi những bức tranh tuyệt đẹp ghi lại tháng ngày tuổi trẻ - một tuổi trẻ đã qua chẳng cách gì níu giữ lại được.

Phim vì thế như thể kéo dài miên man mà cũng có thể kết thúc ở bất cứ tập nào.

Hiện phim đã đi được nửa chặng đường, nhưng tôi không muốn chờ xong hết rồi hãy nói về nó. Tôi muốn bạn xem mau đi vì mùa hè đã đến, vì giống que kem nên nếm vội kẻo tan.

Thời gian vội vàng, giấc mộng sân trường hẳn còn đó. Hãy trở về ngày ta còn nhỏ để thấy tuổi học trò đẹp đến chừng nào. Nữ Lâm

takagi-1714011349098195373956.jpg

Soya Kurokawa

Nam chính Soya Kurokawa có lẽ sẽ làm nhiều khán giả bất ngờ, khi mới năm ngoái thôi cậu cũng vừa thủ diễn trong bộ phim nổi bật của năm 2023 Monster của đạo diễn Hirokazu Kore-eda.

Cậu bé trầm lắng trong Monster với cậu học trò trong sáng của Nhất quỷ nhì ma, thứ ba Takagi giống như là bước ra từ hai thế giới khác nhau. Với sự nghiệp chỉ mới đôi phim, diễn xuất vậy đã đủ để gieo vào khán giả nhiều kỳ vọng tương lai.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022