Ca sĩ Ngọc Khuê và nhà sản xuất âm nhạc Huy Ngô vừa chung tay ra mắt Dạo chơi - album đánh dấu bước tiên phong của 2 nghệ sĩ tại thị trường âm nhạc Việt Nam khi sử dụng công nghệ nghe nhạc hàng đầu hiện nay trên thế giới Dolby Atmos vào sản phẩm.

Như chia sẻ, việc sử dụng công nghệ Dolby Atmos cho phép có những bản phối với số lượng nhạc cụ nhiều, trong không gian âm thanh rộng sẽ tạo hiệu quả truyền tải mang tính tượng hình cao.

"Với khả năng cho phép 128 điểm âm thanh di chuyển tự do trong không gian cùng một lúc cho 64 loa, công nghệ Dolby Atmos đã khiến khán giả không chỉ được nghe Ngọc Khuê hát, vừa được nghe tiếng chim hót bay lượn trên trời, giun dế hòa ca dưới mặt đất. Đây là một trải nghiệm chìm đắm và mở rộng trí tưởng tượng của khán giả" - nhà sản xuất âm nhạc Huy Ngô nói về dự án mới nhất của mình.

Anh đã dành cho báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) cuộc trò chuyện.

Nhà sản xuất âm nhạc Huy Ngô

"Khuê chỉ được nghe khi tôi đã hài lòng"

* Vì sao từ một nhạc công, cụ thể là chơi guitar, anh lại chọn con đường của một kỹ sư âm thanh để theo đuổi? Và ở thời điểm anh học chuyên ngành này, thị trường âm nhạc Việt Nam có nhiều những kỹ sư âm thanh như anh không?

- Cây đàn guitar là nhạc cụ tôi chơi từ ngày bé. Còn lớn lên, piano lại trở thành người bạn đồng hành. Và sau đó là nhạc cụ điện tử (synthesizer) và bàn DJ.

Tôi chưa từng nghĩ mình là một nghệ sĩ vì tính cách của tôi có phần khép kín. Tôi yêu thích những con số và bén duyên với nghề kỹ sư âm thanh. Nốt nhạc là những trải lòng của tôi với những chiêm nghiệm trong đời sống.

Thời điểm tôi quyết định sang Mỹ tu học, có lẽ số lượng kỹ sư đào tạo bài bản trong lĩnh vực này ở Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi hiểu ngành này còn thiếu nhân lực nên quyết định theo đuổi. Và học xong, tôi trở về để cống hiến.

* Khi về Việt Nam, điều đầu tiên anh nghĩ đến để xây dựng sự nghiệp của mình là gì, và anh làm như thế nào?

Thời gian đầu, tôi gặp nhiều khó khăn vì không có đồng nghiệp, cảm giác khá cô độc. Sau đó, may mắn với những nhân duyên sắp đặt, tôi bắt đầu tham gia sản xuất âm nhạc cho những chương trình truyền hình. Những đơn hàng đầu tiên của tôi là nhạc thiếu nhi, tiếp đến là thiết kế âm thanh cho game từ những công ty nước ngoài.

Những mối quan hệ ở nước ngoài giúp tôi có nhiều công việc liên quan đến âm thanh cho phim, quảng cáo và game. Nhưng tôi khao khát được làm âm nhạc và làm nghệ thuật.

huyngo3-173741772881796043608.jpg

* Trải qua kinh nghiệm của những chương trình đã làm, anh nhận thấy vai trò của một kỹ sư âm thanh quan trọng như thế nào trong mỗi chương trình hay dự án âm nhạc?

- Kỹ sư âm thanh sẽ mang đến một trải nghiệm tốt nhất cho khán giả và trải nghiệm tốt nhất cho nghệ sĩ và nhạc công. Công việc của tôi là làm hài lòng cả 2 phía, hiểu khán giả để chiều họ và đứng từ góc nhìn khán giả để thỏa mãn được nhạc công.

Khi âm nhạc thăng hoa, tất cả hòa quyện, đó là khi vai trò tôi được giao đã tròn vai.

* Trở lại với dự án "Dạo chơi" cùng Ngọc Khuê, cả 2 đã có ý tưởng này từ khi nào? Phải chăng, lợi thế của anh về lĩnh vực âm thanh là đòn bẩy khiến Ngọc Khuê im ắng sau một thời gian dài mới chịu "lên tiếng" bằng dự án này?

- Khuê đã ấp ủ dự án âm nhạc điện tử của riêng mình từ những năm 2000. Sự kiên nhẫn của cô ấy đã được đền đáp, khi công nghệ phát triển, kỹ sư Việt Nam được tiếp cận với thế giới. Chúng tôi tự hào là thế hệ tiếp theo của ngành công nghiệp âm nhạc - giải trí.

Ngọc Khuê chia sẻ với tôi rằng mỗi sự trở lại hay ra mắt của Khuê phải là "độc bản". Tôi nghĩ mình may mắn khi tìm được Khuê, với cái "chất" không thể lẫn được với ai, cá tính của cô ấy cần được bộc lộ và tô điểm sắc nét bởi nhà sản xuất.

albumdaochoi-1737417728764912365849.jpg

Ngọc Khuê với album “Dạo chơi”

*Anh nói, khi làm việc với Ngọc Khuê thì mình phải bỏ cái tôi đi. Nhưng một người trẻ như anh, thường cái tôi rất cao, nói bỏ là không dễ?

- Âm nhạc của tôi có cá tính mạnh và Khuê cũng vậy. Nhưng trong đời sống, chúng tôi tìm được tiếng nói chung. Trong khi Khuê cá tính và hướng ngoại, tôi trầm tính và hướng nội. Những buổi trò chuyện của chúng tôi thường là về gia đình và những trải nghiệm sâu về đời sống.

Nhờ đó mà ở thời gian trong studio, tôi được tự do sáng tạo, Khuê chỉ được nghe khi tôi đã hài lòng. Những sự góp ý thẳng, thật và mang tính xây dựng là điều chúng tôi đã làm được. Trong bối cảnh toàn cầu hóa với những buổi làm việc cùng nhiều kỹ sư nước ngoài, chúng tôi đã bỏ được cái tôi, và lưu giữ lại "bản sắc"- một tiếng nói chung.

"Sự kiên nhẫn của Khuê đã được đền đáp, khi công nghệ phát triển, kỹ sư Việt Nam được tiếp cận với thế giới, chúng tôi tự hào là thế hệ tiếp theo của ngành công nghiệp âm nhạc - giải trí" - nhà sản xuất âm nhạc Huy Ngô.

Khởi đầu của hành trình ra "biển lớn"

 * Ngoài việc giải quyết "cái tôi" với Ngọc Khuê, khi thực hiện album này, điều khó và dễ nhất với anh là gì?

- Điều khó nhất là làm hài lòng khán giả và điều dễ nhất là làm hài lòng Khuê. Với những ca khúc đi sâu vào khán giả, tôi cần tạo ra sự mới lạ và ấn tượng như lần đầu tiên. Sở dĩ tôi nói làm hài lòng Khuê dễ bởi vì tôi kỹ tính và tỉ mỉ không kém cô ấy! Có những bản phối tôi làm 5 - 7 phiên bản, ưng ý mới đưa cho cô ấy "duyệt" và tiếp tục mài giũa thêm để chiều lòng khán giả.

biadia-1737417728826376424768.jpg

Hình ảnh album “Dạo chơi” của ca sĩ Ngọc Khuê được thiết kế bởi chính bố cô, nhạc sĩ - họa sĩ Phạm Ngọc Khôi

* Tại Việt Nam, công nghệ Dolby Atmos chưa thực sự phổ biến. Như anh giới thiệu, từ quy trình bản quyền, tiêu chuẩn cấp phép cũng như phương tiện sử dụng được nhà sản xuất yêu cầu rất khắt khe. Vậy, làm thế nào để người nghe có thể tiếp cận được công nghệ này trong tương lai?

- Hiện tại Dolby đang mở rộng bắt tay với nhiều công ty công nghệ, hãng điện thoại, máy tính bảng, xe hơi cũng như nền tảng số (Netflix, Amazon, Apple Music…) để phục vụ công chúng. Ngay lúc này, với giá thành hợp lý, khán giả đã có thể trải nghiệm âm thanh rạp phim tại gia đình. Đặc biệt với tai nghe Airpods (Apple), khán giả cũng có thể trải nghiệm công nghệ này. Với album Dạo chơi, mọi người có thể thưởng thức tại Apple Music/ iTunes.

Trước mắt, tôi cũng đang kết hợp cùng cụm rạp chiếu phim trên toàn Việt Nam hỗ trợ Dolby Atmos, kết hợp mời khán giả trải nghiệm một vài ca khúc trong album trong thời gian tới, tôi mong muốn khán giả được trải nghiệm những gì mà tôi, Ngọc Khuê đã được trải nghiệm.

* Tiệm cận thế giới, đi tiên phong tại Việt Nam là điều mà nhiều nghệ sĩ luôn hướng tới trong hành trình của mình. Nhưng đi sớm quá, phải chờ mọi người theo mình, anh có sốt ruột không? Anh dự đoán khoảng bao lâu nữa thì việc nghe nhạc với công nghệ này sẽ trở nên phổ biến và thịnh hành tại thị trường Việt Nam?

- Năm 2025 là sự khởi đầu của hành trình ra "biển lớn", nên tôi sẽ làm bằng cả tâm sức để đưa đền khán giả một trải nghiệm ấn tượng với chi phí hợp lý. Tôi sẽ kết hợp cùng nhiều doanh nghiệp và tổ chức trong ngành công nghiệp nghe - nhìn, như cách Dolby đang làm để đến gần với đại chúng. Công nghệ này là tương lai của trải nghiệm âm thanh nhưng nó không thay thế những hình thức nghe nhạc khác. Còn tôi tâm niệm làm nghệ thuật là làm đẹp cho đời và những gì tốt và hay thì mình cần chia sẻ!

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Vài nét về Huy Ngô

Huy Ngô (sinh năm 1991) được biết đến là một nhạc công, DJ, kỹ sư âm thanh và một nhà sản xuất âm nhạc có tài. Anh theo học ngành Kỹ sư âm thanh từ năm 2015 - 2018 tại Học viện Berklee, Hoa Kỳ.

Trở về Việt Nam với mong muốn được cống hiến trong lĩnh vực âm nhạc, nghệ thuật, Huy Ngô đã tham gia sản xuất cho nhiều chương trình truyền hình như King of Rap, Giọng hát Việt Nhí cho đến những show thời trang của NTK Công Trí.

Hiện, anh và ca sĩ Ngọc Khuê đang cùng nhau xây dựng và phát triển công ty giải trí Đĩa Bay Entertainment với mong muốn "chắp cánh" cho các nghệ sĩ bằng những sản phẩm âm nhạc chất lượng và thời thượng. Trong đó, album Dạo chơi của Ngọc Khuê là sản phẩm đầu tay được sử dụng theo công nghệ Dolby Atmos tại đây.

Huy Ngô và Ngọc Khuê: Hành trình âm nhạc kể chuyện Hà Nội giữa lòng phố đi bộ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022